Thành phố Hồ Chí Minh: 5 tháng đầu năm, nhiều vấn đề cấp thiết

(VOH) - Chiều ngày 4/6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì kỳ họp về kinh tế - xã hội thu chi ngân sách tháng 5, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2019.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 5 ước đạt trên 91.000 tỷ đồng, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng gần 18% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt gần 464.000 tỷ đồng, tăng hơn 12%.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố 5 tháng đầu năm ước đạt gần 16 tỷ đô la Mỹ tăng hơn 7% so với cùng kỳ. Nếu không tính giá trị dầu thô, kim ngạch ước đạt gần 15 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 8%. 

Toàn cảnh Kỳ họp về kinh tế - xã hội thu chi ngân sách tháng 5, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2019 chiều 4/6

Thị truờng xuất khẩu một số nước tăng nhanh như: Philippines tăng hơn 81%; Đài Loan tăng hơn 76%; Ấn Độ tăng hơn 32%… Riêng thị trường Đức, Úc, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc… xuất khẩu chậm lại. Mặt hàng xuất khẩu của một số mặt hàng được duy trì và có mức tăng như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng hơn 30%; rau quả tăng hơn 16%;...

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa 5 tháng ước đạt gần 20 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 5% so với cùng kỳ. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là trang thiết bị, nguyên vật liệu cho sản xuất như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng gần 16%; hóa chất tăng gần 9%; sắt thép các loại tăng trên 5%.

Về phát triển doanh nghiệp trong nước, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhìn nhận: “5 tháng đầu năm, có 16.664 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 265.613 tỷ đồng, tăng 1% số lượng doanh nghiệp thành lập mới. Hiện tổng số doanh nghiệp đăng ký trên hệ thống đã trừ giải thể là 387.342 doanh nghiệp. Hôm trước tôi có đề nghị mình nói số doanh nghiệp thành lập mới, có một số họ ngừng hoạt động và giải thể, thì số còn lại hoạt động theo con số đăng ký, còn thực tế thuế nắm được thế nào” 

Liên quan đến tiến độ thực hiện công viên 23/9, ông Lê Hòa Bình – Giám đốc Sở Xây Dựng thừa nhận, hiện công tác bàn giao mặt bằng có chậm hơn so với dự kiến.

Ông Lê Hòa Bình kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố dành một buổi để Sở trình bày chi tiết phương án chỉnh trang công viên, bố trí kinh phí để làm một số hạng mục như cây xanh. Hiện Sở đã làm việc với các đơn vị ở khu vực 23/9, phá một công trình sân khấu Búp Sen Hồng và đề xuất lấy từ kinh phí duy tu hàng năm để làm, cùng với đó, cũng chỉnh trang lại một số công viên khác để người dân tiếp tục sử dụng cho đến khi có đề án quy hoạch mới:  

“Sau cuộc họp ngày 6/5 đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố kết luận thì Sở Xây dựng đã làm việc và xin ý kiến của đồng chí Chủ tịch có một số việc. Thứ nhất liên quan đến tiến độ bàn giao, các đơn vị bàn giao có chậm, và trong báo cáo đề xuất của Sở Xây dựng phải kết thúc vào 30.5 tuy nhiên Sở Xây dựng chưa có buổi làm việc cụ thể với UBND Thành phố trình bày các phương án. Phần thứ hai liên quan đến chấm dứt hợp đồng bàn giao lại thì Trung tâm quản lý của Sở sẽ tiếp nhận và quản lý vận hành”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn báo cáo tình hình dịch tả heo Châu Phi. Theo Giám đốc Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Nguyễn Phước Trung, với điều kiện sông nước nhiều, lại vào mùa mưa, đây là điều kiện dịch tả phát tán, mang mầm bệnh đi khắp nơi.

Hiện nay dịch ngày càng lan rộng ở các khu vực miền Tây. Để ứng phó với tình hình này, Thành phố Hồ Chí Minh đã lập 3 chốt lưu động để kiểm tra, phát hiện xử lý các trường hợp cũng như tổ chức kiểm tra các trường hợp xe vận chuyển động vật từ các tỉnh vào thành phố. Cùng với đó, các quận huyện cũng đã chủ động lập thêm các chốt lưu động, nghiêm cấm đối với một số trường hợp giết mổ trái phép.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo

“Cũng đã làm việc với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai để phối hợp kiểm soát đưa heo sạch bệnh về Thành phố Hồ Chí Minh giết mổ tiêu thụ, kể cả có phối hợp thống nhất lộ trình, tuyến cố định đưa heo về để dễ kiểm soát. Bà con chăn nuôi đang tập trung các biện pháp an toàn sinh học. Trong thời gian qua cũng đã phát vôi, hóa chất, đặc biệt đối với khu vực có nguy cơ cao. Sở cũng đã cấp cho bà con 2.000 đôi ủng, gắn biển trước cổng, yêu cầu khách đến mua heo, liên hệ công việc mang bảo hộ, sát trùng trước khi vào” – ông Nguyễn Phước Trung cho hay.

Sau khi nghe đơn vị trình bày, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá cao nỗ lực của các Sở ngành đơn vị liên quan. Đồng thời yêu cầu trường hợp lỡ xảy ra dịch cũng cố gắng hết sức khu trú lại, không để lây lan.