Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Quốc tế Y tế thông minh

(VOH) - Sáng nay, 14/12, Hội thảo Quốc tế Y tế thông minh đã được tổ chức tại TPHCM thu hút được sự tham gia của nhiều lãnh đạo sở, ban, ngành thành phố, chuyên gia y tế trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM ông Lê Thanh Liêm cho biết ngày 26/11/2017, Ủy ban nhân dân TPHCM đã tổ chức hội nghị công bố đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Bên cạnh việc triển khai xây dựng nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh, đề án cũng tập trung thực hiện các giải pháp thông minh đáp ứng những nhu cầu cấp thiết hiện nay của thành phố theo các chương trình đột phá để sớm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, bao gồm: Chính quyền số, giao thông, môi trường, chống ngập, an ninh trật tự, y tế và sức khỏe người dân.

..Phó giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng

Phó giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc sở Y tế Thành phố báo cáo về lộ trình xây dựng y tế thông minh của y tế thành phố

Theo ông Lê Thanh Liêm để thực hiện hiệu quả đề án trên, trong thời gian qua ngành Y tế thành phố đã nỗ lực triển khai thực hiện các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ người dân tại thành phố và các tỉnh phía Nam. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế đã bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh trong tương lai.

TPHCM tổ chức Hội thảo Quốc tế Y tế thông minh năm 2019 với mong muốn là cơ hội quý giá để ngành y tế thành phố tiếp cận các tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI, nền tảng công nghệ mới trong lĩnh vực y học hướng đến công tác quản lý, điều hành hoạt động, điều trị và chăm sóc bệnh nhân ngày càng tốt hơn của các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, đem lại sự hài lòng cho ngươi dân, bệnh nhân.

Tại hội thảo, Phó giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc sở Y tế Thành phố báo cáo về lộ trình xây dựng y tế thông minh của ngành y tế thành phố. Theo đó, căn cứ các nội dung đã thực hiện thì lộ trình y tế thông minh tiếp theo trong thời gian tới các đơn vị phải thực hiện các nôi dung: đối với các trạm y tế và trung tâm y tế quận, huyện phải quản lý sức khoẻ người dân bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử; đối với các bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh phải triển khai quản lý người bệnh bằng bệnh án điện tử; đối với trung tâm Cấp cứu  phải triển khai các hệ điều hành cấp cứu thông minh để điều phối các trạm cấp cứu vệ tinh; đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tăng cường  ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát  ngăn chặn dịch bệnh và đối với Sở Y tế sẽ tăng cường xây dựng dữ liệu lớn của ngành y tế, xây dựng các ứng dụng sử dụng dữ liệu lớn phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế như nhân sự, dự báo, giám sát, điều phối, can thiệp.

Ông Thượng cũng chỉ ra để xây dựng thành công y tế thông minh thì cần rất nhiều điều kiện khác nhau như: phải củng cố hạ tầng công nghệ thông tin; phải xây dựng được cơ sở dữ liệu; tập hợp các chuyên gia công nghệ thông tin của ngành và sở y tế đã  hình thành “Ban công nghệ thông tin” để hướng đến thành lập trung tâm công nghệ thông tin của ngành y tế.

Hội thảo là dịp để các chuyên gia y tế trong và ngoài nước giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chăm sóc sức khoẻ người dân. Báo cáo tại hội thảo về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phẫu thuật nội soi Robot da Vinci tại bệnh viện Bình Dân, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Vĩnh Hưng- Giám đốc bệnh viện Bình Dân, nêu ra môt số ưu điểm khi ứng dụng công nghệ robot da Vinci trong phẫu thuật như: hình ảnh 3D nhìn trực tiếp; độ phóng đại 12 lần và trong đó đặc biệt là có hệ thống Anđô rít là hệ thống chống rung. Những người bị run tay cũng có thể mổ được một cách chính xác và hoàn hảo. Đặc biệt là vấn để ít mất máu, thời gian mổ ngắn và không có đụng chạm đến các phần không cần thiết do đó bệnh nhân mau hồi phục và rất ít đau sau mổ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cho rằng đây là một bước khởi đầu tốt đẹp và mọi người có quyền hy vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của y tế thông minh tại TPHCM thời gian tới. Ông Quang cũng cam kết thành phố sẽ ủng hộ tích cực nhất về ý tưởng chương trình y tế thông minh của thành phố.

Tiêm chủng cho trẻ và những điều cần biết  (VOH) – Tiêm chủng vắc-xin cho trẻ luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hiểu đúng về vắc-xin cũng như việc tiêm chủng cho trẻ chính là cách giúp cha mẹ giữ gìn sức khỏe con yêu.