Thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn cho xe buýt bằng nhiều giải pháp đồng bộ hơn!

(VOH) - Nhiều đại biểu cũng chỉ những tồn tại hạn chế của xe buýt làm cho sản lượng hành khách ngày càng giảm.

Dù đánh giá cao hoạt động của xe buýt trong phục vụ giao thông đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua, tuy nhiên trong Phiên giải trình về tình hình vận tải và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn Thành phố sáng 15/11, nhiều đại biểu cũng chỉ những tồn tại hạn chế của xe buýt làm cho sản lượng hành khách ngày càng giảm.

Một trong những nội dung được các đại biểu đề cập nhiều nhất chính là chất lượng và sự tiện nghi của xe buýt Thành phố thời gian qua chưa đáp ứng được kỳ vọng đặt ra. Theo đó thì luồng tuyến chưa phù hợp, chưa kết nối được với các khu dân cư, trong khi phương tiện chưa được đổi mới nhiều, còn bến bãi thì chưa đảm bảo. Thêm vào đó là việc trễ chuyến, trễ giờ khiến nhiều người không mặn mà khi đi xe buýt.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm phát biểu tại phiên giải trình

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm đã nhìn nhận những tồn tại và tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đồng thời giải thích thêm 1 số nguyên nhân dẫn đến chất lượng xe buýt thời gian qua dù có thay đổi nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của Thành phố. Theo đó một trong những khó khăn lớn nhất của giao thông công cộng hiện nay là hạ tầng, bến bãi và phương tiện cá nhân liên tục gia tăng. Từ thực tế này Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm cho biết đã sẵn sàng triển khai những giải pháp trước mắt, nhưng cũng kiến nghị giải pháp về lâu dài: “Những giải pháp trước mắt thì về trách nhiệm Sở sẽ làm. Nhưng xin kiến nghị về quy hoạch giao thông đô thị thì chưa hướng tới giao thông cộng cộng nhiều. Cần phải ưu tiên cho chính sách trợ giá và cuối cùng là hạn chế xe cá nhân bằng nhiều giải pháp”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan khẳng định dù hiện tại Thành phố đang và sẽ triển khai nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng khác, nhưng trong tương lai gần xe buýt vẫn đóng vai trò quan trọng trong giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó thì Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan cho biết thời gian tới Thành phố sẽ đề ra những việc làm cụ thể để xe buýt phát huy hiệu quả hơn. “Ủy ban Thành phố sẽ rà soát hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan đến vận tải bằng xe buýt. Tập trung phê duyệt triển khai quy hoạch sử dụng đất tại các quận. Quy hoạch phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng. Sắp xếp lại mạng lưới tuyến theo nhu cầu đi lại của người dân theo từng khu vực. Tăng tiện ích cho người sử dụng xe buýt”

Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nỗ lực của hoạt động xe buýt thời gian qua đã góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của người dân dù chưa đạt được tỉ lệ mà Thành phố đề ra. Do đó thời gian tới Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố yêu cầu phải triển khai các giải pháp đồng bộ hơn để hoạt động xe buýt hiệu quả hơn: “Sớm xây dựng mô hình quản lý vận hành, kiểm soát xe buýt theo công nghệ cao. Hạn chế phương tiện xe cá nhân. Sở ban ngành, quận huyện phối hợp rà soát quy hoạch quỹ đất cho giao thông công cộng. Tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư theo hướng xã hội hóa, đảm bảo hoạt động xe buýt theo hướng hiệu quả”.

Để thu hút được người dân đi xe buýt nhiều hơn thì đòi hỏi cần có sự vào cuộc quyết liệt của Sở Giao thông vận tải cùng với các sở ngành và các địa phương trong việc quy hoạch, bố trí quỹ đất đô thị cho giao thông công cộng cùng nhiều giải pháp đồng bộ khác. Đồng thời ngành giao thông vận tải không ngừng nâng cao chất lượng, tăng tiện ích cho người dân sử dụng xe buýt và tiến đến hạn chế phương tiện xe cá nhân với lộ trình thích hợp.