Thành quả 10 năm ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông trên địa bàn TPHCM

(VOH) - Những ngày đầu năm mới 2021, nhiều con đường ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh trở nên lung linh, rực rỡ hơn với những tiểu cảnh, đèn trang trí đón Noel, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, cảnh quan đường phố đã trở nên rất thoáng đãng, tầm quan sát rộng hơn rất nhiều so với trước bởi không còn bị những "mạng nhện" dây điện lẫn cáp viễn thông giăng mắc trên không. Hệ thống dây điện nổi tại TP HCM được thay thế dần bằng việc ngầm hóa giúp cải thiện mỹ quan đô thị, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Đây chính là thành quả nổi bật trong quá trình 10 năm triển khai công tác ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu mà ngành điện thành phố đặt ra là ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin, góp phần nâng cao độ tin cậy lưới điện, năng lực truyền tải, tăng cường chất lượng dịch vụ cung ứng điện cho khách hàng. Đồng thời giảm diện tích chiếm dụng đất của các công trình hạ tầng kỹ thuật, góp phần nâng cao mỹ quan đô thị thành phố, vừa nhằm mục tiêu tiến tới xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật lưới điện và dây thông tin theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại, và tạo điều kiện môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

VOH có phỏng vấn ông Bành Đức Hoài – Phó Tổng Giám đốc – Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Bành Đức Hoài - Phó Tổng Giám đốc – Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh đang phát biểu tại Lễ gắn biển công trình thi đua. (Ảnh EVNHCMC)

Ông Bành Đức Hoài - Phó Tổng Giám đốc – Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh đang phát biểu tại Lễ gắn biển công trình thi đua. (Ảnh EVNHCMC)

*VOH: Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) là đơn vị tiên phong trong việc ngầm hóa lưới điện, đảm bảo an toàn, tin cậy trong vận hành hệ thống điện, làm đẹp cảnh quan, tạo môi trường sống văn minh, hiện đại. Qua 10 năm triển khai thực hiện công tác ngầm hóa lưới điện đã đạt được những thành quả nổi bật gì?

Ông Bành Đức Hoài: Dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo thành phố và sự hỗ trợ từ các sở, ban ngành địa phương, Tổng công ty Điện lực Thành phố đã phối hợp với các Chủ đầu tư mương cáp viễn thông (Viettel, VNPT, FPT, SCTV, Tradincorp) thực hiện hoàn thành 240 dự án ngầm hóa tại 195 tuyến đường. Trong đó, giai đoạn 2011 – 2015, hoàn thành 97 dự án ngầm hóa tại 74 đoạn tuyến đường với khối lượng 350 km lưới điện trung thế, 576 km lưới điện hạ thế; Giai đoạn 2016 – 2020, hoàn thành 143 dự án ngầm hóa tại 121 đoạn tuyến đường với tổng khối lượng 675 km lưới điện trung thế, 1.160 km lưới điện hạ thế. Tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế toàn thành phố tăng từ 25% vào năm 2011 lên 32% vào cuối năm 2015 và đạt 45% vào cuối năm 2020 (vượt 10% so với kế hoạch đề ra là 35%). Cơ bản hoàn tất ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông khu vực trung tâm Thành phố (tỷ lệ ngầm hóa lưới trung thế quận 1, và quận 3 đạt 98%), khu vực nội thành các quận 4, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, và Gò Vấp đạt tỷ lệ 60% (chỉ tiêu đề ra là ngầm hóa khu vực các quận nội thành đạt trên 50%).

*VOH: Trong quá trình triển khai thực hiện công tác ngầm hóa lưới điện đã có những thuận lợi gì và gặp phải những khó khăn như thế nào?

Ông Bành Đức Hoài: Việc ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông đã góp phần thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị và tạo mỹ quan khu vực trên toàn thành phố nên được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp Lãnh đạo thành phố, sự ủng hộ của các Sở ngành, quận huyện, và được sự đồng thuận của các cơ quan, đơn vị, đại đa số người dân trong khu vực thực hiện các dự án ngầm hóa.

Từ năm 2013, Tổng công ty Điện lực thành phố đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị thành lập Ban Chỉ đạo ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn thành phố (với thành phần gồm Lãnh đạo của Tổng công ty Điện lực Thành phố, Viettel, VNPT, SCTV, FPT và Tradincorp) để điều hành việc triển khai thực hiện chung các dự án ngầm hóa được đồng bộ, nhằm đáp ứng tiến độ và chất lượng công trình theo quy định.

Sau đó, để chỉ đạo, điều hành công tác thực hiện các dự án ngầm hóa trên địa bàn thành phố, trên cơ sở Hội nghị sơ kết ngầm hóa vào tháng 6/2014, Ủy ban nhân dân thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo ngầm hóa lưới điện kết hợp cáp viễn thông cấp thành phố vào tháng 10/2014 với sự tham dự đầy đủ của các Sở, ngành liên quan và các đơn vị thực hiện và đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố làm Trưởng ban Chỉ đạo.

Đặc biệt, để đảm bảo nguồn vốn và tiến độ, Tổng công ty Điện lực Thành phố đã ký hợp đồng vay với các ngân hàng thương mại để thực hiện các dự án ngầm hóa. Đồng thời đăng ký các công trình ngầm hóa lưới điện vào danh mục các dự án thuộc Chương trình kích cầu hỗ trợ lãi suất của Thành phố. Đến nay, đã có 187 dự án ngầm hóa với tổng mức đầu tư 8.072 tỷ đồng được đưa vào Chương trình kích cầu hỗ trợ lãi suất của Thành phố, trong đó vốn vay được hỗ trợ lãi suất là 4.568 tỷ đồng. Tổng số tiền lãi vay được hỗ trợ trong giai đoạn 2016-2020 là 350 tỷ đồng.  

Về công tác thỏa hiệp hướng tuyến, thiết kế: trên địa bàn thành phố có nhiều công trình ngầm như cấp nước, thoát nước, viễn thông, điện lực,… nên các công trình ngầm hóa gặp nhiều khó khăn trong quá trình thỏa thuận tuyến, khi triển khai thi công thì thường phải liên tục xử lý xung đột, dẫn đến phải sửa đổi hiệu chỉnh thiết kế nhiều lần.

Sau khi thực hiện ngầm hóa, toàn bộ trụ và dây điện hiện hữu sẽ được thu hồi. Theo đó, các thiết bị trước đây lắp đặt trên trụ điện như: máy biến thế, tủ đóng cắt (RMU) và các tủ điện hạ thế, phải tái bố trí lại trên vỉa hè. Tuy nhiên, vỉa hè của một số tuyến đường khá chật hẹp không đủ mặt bằng để bố trí, lắp đặt thiết bị. Một số tuyến đường thậm chí không có vỉa hè hoặc đã bố trí nhiều hệ thống hạ tầng, gây khó khăn trong việc tìm kiếm, bố trí vị trí lắp đặt thiết bị.

Chưa thể triển khai thực hiện ngầm hóa hệ thống cấp điện cho chiếu sáng, tín hiệu giao thông đồng bộ với các dự án ngầm hóa lưới điện và dây thông tin do đó một số trụ điện vẫn phải giữ lại để đỡ dây cấp nguồn và cần đèn của hệ thống chiếu sáng.

*VOH: Đối với giai đoạn tiếp theo 2021-2025, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) sẽ xây dựng kế hoạch ngầm hóa lưới điện như thế nào nhằm góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân, đồng thời tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư?

Ông Bành Đức Hoài: Trong thời gian tới, EVNHCMC đặt ra kế hoạch để hiện thực hóa những mục tiêu như: Khối lượng thực hiện ngầm hóa lưới điện giai đoạn 2021-2025: 500 km lưới điện trung thế, 800 km lưới điện hạ thế. Khối lượng thực hiện ngầm hóa lưới điện bình quân hàng năm là 100km lưới điện trung thế, 160km lưới điện hạ thế; Ngầm hóa lưới điện trung thế trên địa bàn thành phố để đến năm 2025 toàn thành phố đạt tỷ lệ ngầm hóa từ 50% đến 60%; trong đó các quận nội thành đạt tỷ lệ ngầm hóa 80% ÷ 90%, riêng các Quận 1, 3, 5 đạt tỷ lệ ngầm hóa xấp xỉ 100%; các Quận còn lại đạt tỷ lệ ngầm hóa 60-80%.

Tổng công ty Điện lực Thành phố xây dựng kế hoạch ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông giai đoạn năm 2021 – 2025 và báo cáo Ban Chỉ đạo ngầm hóa, Sở Thông tin và Truyền thông và gửi các đơn vị viễn thông khảo sát, đăng ký làm chủ đầu tư mương cáp viễn thông các dự án dự kiến thực hiện trong tháng 7/2020. Thường trực Ban Chỉ đạo ngầm hóa (Sở Công Thương) đã đề nghị các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện góp ý kế hoạch ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn năm 2021 – 2025 tại văn bản số 5130/SCT-QLNL ngày 14/9/2020. Tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan, Tổng công ty Điện lực Thành phố đã hoàn chỉnh kế hoạch ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông giai đoạn năm 2021 – 2025 và báo cáo Ban Chỉ đạo ngầm hóa, Sở Thông tin và Truyền thông tại văn bản 4878/EVNHCMC-KH ngày 28/10/2020 để xem xét và trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành để các đơn vị có cơ sở triển khai thực hiện.

*VOH: Xin chân thành cảm ơn ông.