Thắt chặt quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam và Ấn Độ

(VOH) - Sáng 27/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm lần thứ 72 Ngày Cộng hòa Ấn Độ.

Phát biểu chúc mừng tại buổi họp mặt, ông  - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TPHCM nhấn mạnh, hai nước Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ truyền thống lịch sử gắn bó với nhau rất lâu đời. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972 và nhất là khi nâng cấp thành Quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 đến nay, quan hệ hai nước đã và đang trải qua một hành trình dài và gặt hái được nhiều thành tựu to lớn. Thương mại song phương đang ở mức khá tốt, tăng trưởng hơn 60 lần trong 20 năm qua. Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam.

Các đại biểu thực hiện nghi thức thắp đèn tại buổi lễ
Các đại biểu thực hiện nghi thức thắp đèn tại buổi lễ. 

Trong những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút nhiều công ty Ấn Độ, các nhà đầu tư, thương nhân và các chuyên gia. Trong năm 2020, mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều hoạt động phải tạm hoãn, tuy nhiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam – Ấn Độ cũng đã nỗ lực tổ chức tốt các hoạt động chính trị ngoại giao cũng như giao lưu văn hóa, Liên hiệp và Hội hữu nghị Việt - Ấn cũng quan tâm đến việc thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước.

“Trong thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt- Ấn TPHCM mong muốn tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM và Hiệp hội doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức thêm nhiều chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, ngoại giao nhân dân, cũng như làm cầu nối giao thương gắn kết doanh nghiệp hai nước để sự phối hợp này đi vào chiều sâu và gặt hái nhiều thành công hơn nữa.” – ông Huỳnh Thành Lập nói.

Ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Cộng hòa Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian qua, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố đã nỗ lực tổ chức nhiều hội thảo trực tuyến về thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực khác nhau, nhằm nỗ lực thúc đẩy thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Ấn Độ cũng như giữa hai nước.

Trong thời gian tới, Ấn Độ sẽ tiếp tục nỗ lực liên kết các nhà xuất khẩu Việt Nam với các nhà nhập khẩu của Ấn Độ, giữa các địa phương của Việt Nam và các bang của Ấn Độ; Đẩy mạnh giao lưu đa phương diện với Việt Nam, thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước góp phần đưa quan hệ song phương giữa hai nước lên những tầm cao mới.