Thế hệ trẻ TP thi đua yêu nước bằng sự tình nguyện và sáng tạo vì cộng đồng

(VOH) - Những năm qua, giới trẻ thành phố đã phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước...

Các phong trào này thể hiện qua các phong trào thanh niên giúp nhau lập thân, lập nghiệp; thanh niên xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới…, qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Nổi bật trong các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ thời gian qua như các phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ thành phố “Mùa hè xanh”, “Hoa Phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”; các chương trình “thắp sáng ước mơ”, “Tuổi trẻ Việt Nam”, các diễn đàn, tọa đàm, các chương trình về nguồn đã tạo sức hút, lan tỏa tới đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Thế hệ trẻ TP thi đua yêu nước bằng sự tình nguyện và sáng tạo vì cộng đồng

Đoàn viên thanh niên cải tạo cảnh quan tại các điểm mất mỹ quan khu dân cư trong Tháng thanh niên. Ảnh: TPO

Tại cuộc thi viết “Ngày tôi vào Đảng” do Thành Đoàn tổ chức, Anh Phạm Hồng Sơn – Bí thư Thành Đoàn nhấn mạnh: "Thế hệ trẻ Thành phố tự tin năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, với hoài bão lớn lao, với ước mơ cao đẹp là được cống hiến cho xã hội, cho đất nước và cho thành phố thân yêu. Có thể khẳng định lớp trẻ thành phố hôm nay đã luôn cố gắng phấn đấu, tiếp tục cống hiến trí tuệ, tài năng, tâm huyết của bản thân trên những môi trường mới. Trở thành những người truyền cảm hứng cho các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố rèn luyện, cống hiến và trưởng thành".

Hơn lúc nào hết, thế hệ trẻ ngày hôm nay cần có tinh thần cảnh giác cao; tỏ rõ bản lĩnh chính trị, nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ của mình trong tình hình mới và đi đầu trong các phong trào, đặc biệt là phong trào “Thi đua yêu nước”. Qua đó, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; hình thành nên lớp thanh niên ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, khát khao cống hiến, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, giàu lòng yêu quê hương, đất nước.

Tại lễ tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu Thành Phố Hồ Chí Minh năm 2019”, Bác sĩ Phạm Quang Thông, Khoa Giải phẩu bệnh, bệnh viện Chợ Rẫy cho hay: "Đối với những người bị bác sĩ ngoài công tác khám chữa bệnh, còn phải tham gia nghiên cứu khoa học. Việc nghiên cứu khoa học giúp người bác sĩ có thể nâng cao, cải tiến kỹ thuật và theo kịp những tiến bộ của ngành khoa học trên thế giới. Với tinh thần là những nhà khoa học chúng tôi không từ bỏ, luôn luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để có thể bám sát theo mục tiêu nghiên cứu, đưa ra những câu trả lời hợp lý nhất. Sắp tới chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn nữa về mặt phát triển bệnh học phân tử, đặc biệt là về những đột biến gen liên quan đến nhiều dạng ung thư khác nhau. Hy vọng trong thời gian tới tôi sẽ có thêm nhiều công trình nghiên cứu, để có thể phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho nhân dân thành phố".

Cùng quan điểm sáng tạo vì cộng đồng mà phục vụ, Tiến sĩ Đào Nguyên Khôi – Phó Trưởng Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên cho biết: "Với vai trò là một nhà khoa học, một công dân của thành phố, tôi thấy mình phải có trách nhiệm đối với thành phố. Cụ thể hơn là đóng góp trong việc giải quyết bài toàn về ô nhiễm môi trường của thành phố hiện nay. Thì bên cạnh những hướng nghiên cứu cơ bản về biến đổi khí hậu và môi trường nước, tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa những nghiên cứu gắn liền với thực tiễn để giải quyết những bài toán về môi trường từ cuộc sống đặt ra, thì bao gồm luôn cả những vấn đề về ô nhiễm môi trường nước hiện nay. Bên cạnh đó tôi còn cũng sẽ mở rộng thêm những nghiên cứu về đánh giá khả năng tự làm sạch, khả năng chịu tải của sông ngòi và kênh rạch trên địa bàn thành phố. Cũng như là các nghiên cứu về ứng dụng công nghệ tính toán và công nghệ không gian trong đánh giá ô nhiễm môi trường nước để phục vụ công tác quản lý của địa phương".

Với sự quyết tâm, nhiệt huyết của tuổi trẻ, tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động thi đua để từ đó trong mỗi cấp bộ Đoàn, mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi cùng nỗ lực, thi đua quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của thành phố.