Thi đua Dân vận khéo thực hiện hiệu quả “Năm cải cách hành chính 2019”

(VOH) - Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy nhấn mạnh: để đẩy mạnh xây dựng nền hành chính phục vụ, đòi hỏi phải thay đổi hành vi trong hoạt động công vụ cho phù hợp...

Chiều ngày 13/6, Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với Ban cán sự đảng UBND TPHCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề với chủ đề: Cán bộ, công chức Thành phố thi đua “Dân vận khéo” theo phong cách Hồ Chí Minh “sửa đổi lối làm việc” thực hiện có hiệu quả “Năm cải cách hành chính 2019”. Các đại biểu tập trung thảo luận nhằm đánh giá đúng thực chất công việc, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị từ đó tìm ra cách khắc phục.

Toàn cảnh hội nghị.

Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Quận 10 khi lãnh đạo triển khai phong trào thi đua Dân vận khéo đã đưa những tiêu chí, trong đó xác định tiêu chí hàng đầu trong công tác vận động nhân dân là vai trò gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong xây dựng tác phong chuẩn mực đạo đức, năng lực làm việc. Ông Nguyễn Bắc Nam - Trưởng ban Dân vận quận ủy quận 10 cho biết: quận đã xây dựng quy trình để bảo đảm tính thực chất, hiệu quả và tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ trong triển khai thực hiện phong trào. 

"Ban Thường vụ quận ủy quận 10 cũng thấy đạt nhiều kết quả. Đặc biệt năm 2018 về vấn đề cải cách hành chính, các tiêu chí trong Dân vận khéo đặt ra nội dung cụ thể, có nhiều mô hình, công trình thực hiện hiệu quả, qua đó tạo thuận lợi cho người dân, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, xây dựng phong cách ứng xử văn minh, từng bước tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong quan hệ hành chính", ông Nam cho biết thêm.

Với Sở Kế hoạch và Đầu tư, công tác cải cách hành chính được lãnh đạo Sở tập trung thực hiện để cải cách toàn diện, nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng cao của doanh nghiệp và người dân. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, mỗi ngày Sở tiếp nhận và giải quyết 1.500 lượt hồ sơ về thủ tục đăng ký kinh doanh và hơn 40 lượt hồ sơ về thủ tục đăng ký đầu tư. Do vậy, Sở đã tập trung giải pháp kiếm soát chất lượng, số lượng hồ sơ, khối lượng công việc, từ đó có giải pháp cải cách hành chính, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản án của người dân và doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng khoảng giữa tháng 4/2019, phòng đăng ký kinh doanh cũng như Sở bố trí các máy để cán bộ công chức phòng hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thao tác từng công đoạn trên cổng thông tin quốc gia. Doanh nghiệp rất hài lòng, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký đạt 93,41%. Ngoài ra, Sở tạo điều kiện tối đa trong cấp phép đăng ký kinh doanh, ví dụ hồ sơ dăng ký theo quy định là 3 ngày, nhưng với hồ sơ đăng ký online chỉ còn 24 giờ.

Học Bác về công tác dân vận chính quyền, đặc biệt là trong cải cách hành chính, đó chính là phục vụ dân ngày càng tốt hơn trong điều kiện mới. Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố: phục vụ dân không chỉ phục vụ những cái mình có, mà phải hướng tới phục vụ những cái người dân cần. Trong điều kiện hiện nay, công nghệ thay đổi, mà không cải cách, không tư duy thì không thể đáp ứng nhu cầu của người dân. "Những hoạt động cải cách hành chính do TP triển khai thực hiện, chúng ta cần làm tốt, phải có nhiều sáng kiến hơn để làm tốt. Phải năng động, sáng tạo, luôn luôn tìm tòi suy nghĩ, trăn trở, để phục vụ dân tốt hơn và phải hết sức chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình", ông Hoan phát biểu.

Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy nhấn mạnh: để đẩy mạnh xây dựng nền hành chính phục vụ, đòi hỏi phải thay đổi hành vi trong hoạt động công vụ cho phù hợp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa “Năm cải cách hành chính 2019”, ông Nguyễn Hữu Hiệp đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tạo bước đột phá vào trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. "Ban thường vụ Thành ủy và nhất là đồng chí Bí thư Thành ủy đặc biệt chú trọng đến kỷ luật, kỷ cương công vụ và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức từ chuyên viên đến lãnh đạo, trên mọi cương vị công tác phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu cao tinh thần vượt qua khó khăn, đoàn kết, gương mẫu, năng động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ từ lời nói đến hành động", ông Nguyễn Hữu Hiệp đề nghị.