Thiếu dân chủ, mất sức khắc phục, mất cán bộ

(VOH) – Trưởng Ban Dân vận Thành ủy - Nguyễn Hữu Hiệp cho rằng, dân chủ cơ sở nếu không được quan tâm đúng mức, sẽ dẫn đến những hệ lụy rất đáng tiếc.

“Thiếu dân chủ, mất sức khắc phục, mất cán bộ” - Trưởng ban Dân vận Thành ủy - Nguyễn Hữu Hiệp đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 04/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ngày 3/8 tại TP.HCM.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 – Nguyễn Thanh Hùng cho hay, vừa rồi bệnh viện di chuyển khu tiếp nhận bệnh nhân, chuyển các phòng khám để xây khu mới, do đó phải tiếp nhận bệnh nhân tại khu tập trung khá chật chội. Do giai đoạn đầu làm chưa quen, bệnh nhân hay than phiền.

Anh em phàn nàn phê bình ban giám đốc, tuy nhiên sau khi rà soát lại, bệnh viện chỉ còn nơi đó để tiếp nhận bệnh nhân, nhưng ban giám đốc tiếp nhận sự góp ý của anh em bằng cách rút ngắn thời gian xây khu mới để làm hài lòng người bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Hùng cho biết, qua nhiều kênh như thế, giúp bệnh viện nghe và hiểu được anh em. Đối với nhân viên, bệnh viện khảo sát góp ý cán bộ chủ chốt 6 tháng một lần, triển khai sự khảo sát sự hài lòng nhân viên, người bệnh đối với bệnh viện, cấp trên.

“Phải trong hoàn cảnh thực tế mình có thể làm được. A, B, C, D lựa cái tốt nhất làm. Trong trường hợp này cũng là bản lĩnh của người lãnh đạo ở cấp khoa phòng bệnh viện. Nếu anh em nói gì anh cũng nghe hết, thì anh ba phải không làm được gì hết, còn nếu cứng rắn quá, tui quyết nói A phải làm A thì anh dễ thành độc tài vì cái A đó có khi anh quyết định trật.

Thành ra tư tưởng mà tôi xác định là lãnh đạo bệnh viện giám đốc cũng như anh em, mình sai thì mình nhận sai, sửa. Lúc đó mình quyết định nó chưa đủ điều kiện và khi thực hiện mình thấy hay nhưng khi thực hiện ra thì lại không hay”- ông Hùng nói.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy - Nguyễn Hữu Hiệp cho rằng, dân chủ cơ sở nếu không được quan tâm đúng mức, sẽ dẫn đến những hệ lụy rất đáng tiếc

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy - Nguyễn Hữu Hiệp cho rằng, dân chủ cơ sở nếu không được quan tâm đúng mức, sẽ dẫn đến những hệ lụy rất đáng tiếc.

Vấn đề dân chủ đặc biệt quan trọng, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy - Nguyễn Hữu Hiệp cho rằng, dân chủ cơ sở nếu không được quan tâm đúng mức, sẽ dẫn đến những hệ lụy rất đáng tiếc như vụ mất dân chủ ở Thái Bình cách đây mấy chục năm về trước là bài học sâu sắc cho chúng ta hôm nay.

Ở TP.HCM, thời điểm 1993-1996 cũng có những hoạt động thu hồi đất để phát triển công nghiệp, nhưng Thành phố làm khá tốt công tác dân chủ. Khu chế xuất Tân Thuận là nơi đầu tiên làm, thu hồi 300 hecta của 500 hộ nhưng Thành phố thực hiện khá nhuần nhuyễn, dựa vào dân, dựa vào các đồng chí lão thành cách mạng, dựa vào tôn giáo và những người uy tín để cùng bàn bạc và làm.

“Hình thức dân chủ là đối thoại, hình thức dân chủ là gặp gỡ, dân chủ là tiếp xúc lắng nghe giải quyết những vấn đề đó. Bây giờ sự nghiệp công lập bệnh viện trường học thì thế nào, và khi thực hiện tự chủ toàn phần thì vấn đề dân chủ quan trọng là được phát huy, bởi theo 43 và 16, thủ trưởng mà thực hiện quyền tự chủ, họ được quyền tự quyết mức lương, quyết con người, khi chuyển tự chủ toàn phần, nếu chúng ta không dùng phương thức dân chủ này thì dễ dẫn đến tập quyền”- ông Hiệp lưu ý.

Bà Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND Thành phố, việc thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập

Bà Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND Thành phố, nói về việc thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo bà Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND Thành phố, việc thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, mục đích cuối cùng cũng là phục vụ nhân dân tốt hơn.

“Tôi đề nghị là mỗi cơ quan đơn vị, cần tự giác trực tiếp thực hiện chương trình cải cách hành chính trên tất cả các mặt nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động.

Lý do tại sao tôi nhắc đến cải cách hành chính, mình còn nhiêu khê với nhau lắm, thủ tục còn làm khó nhau nhiều lắm, mặc dù đã thực hiện việc cải cách hành chính này hơn chục năm rồi, vẫn còn nghe sự than phiền của người dân dù chúng ta có nỗ lực rất lớn.

Các đồng chí lưu tâm là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan hành chính các cấp trong công tác cải cách hành chính, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động có hiệu lực hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất chính trị trình độ tinh thần trách nhiệm tận tụy phục vụ nhân dân”- bà Thu nhấn mạnh.