Thủ Thiêm giải quyết thấu tình, đạt lý

(VOH) - Khi nhắc đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhiều người vẫn nghĩ đến các sai sót trong quá trình thực hiện hơn là nhìn lại những kết quả đạt được của dự án.

Từ một vùng nông thôn thưa dân, một số khu vực còn hoang hóa, sau 20 năm triển khai, hệ thống đường sá, cầu cống, hầm vượt, các trung tâm thương mại… đã thay đổi gần như toàn diện diện mạo của vùng đất này. Kỳ vọng về một khu đô thị hiện đại đã bước đầu hình thành. Chắc chắn với quyết tâm và sự cầu thị của lãnh đạo thành phố, chúng ta sẽ có một Thủ Thiêm được giải quyết thấu tình, đạt lý.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: TNO

Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một dự án lớn, phức tạp, được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới cho sự phát triển năng động của TPHCM. Dự án này còn nhằm chuyển một phần trung tâm thành phố hiện hữu sang quận 2 để giảm áp lực về xây dựng, lưu thông, mật độ dân số... Thế nhưng trong quá trình thực hiện đã có nhiều thay đổi về chủ trương, chính sách, cùng các sai sót mang tính khách quan lẫn chủ quan khiến dự án này chưa thỏa mãn quyền lợi hợp pháp của người dân.

Hát một bài về tương lai tươi sáng của vùng đất Thủ Thiêm trước khi phát biểu ý kiến trong lần đối thoại, bà Lê Linh ở phường An Lợi Đông cho biết: Người dân hy vọng ở một chính sách đô thị hóa đem lại cho họ cuộc sống đẩy đủ hơn.

Người dân Thủ Thiêm đều mong mỏi về một tương lai tươi sáng và đây cũng là mong muốn chung của lãnh đạo thành phố. Ưu tiên hiện nay của thành phố là giải quyết nhanh, đúng quy định pháp luật, thấu tình đạt lý các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Bởi xử lý được vấn đề trên không chỉ bảo đảm sự ổn định nơi lòng dân mà còn thúc đẩy dự án phát triển trong tương lai.

Vừa qua, UBND TP đã tổ chức họp báo về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong cuộc họp báo này, lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng một lần nữa khẳng định sẽ bảo đảm quyền của người dân nơi đây. Chẳng hạn, thông tin về việc xác định khu vực 4,3 ha, UBND TP đã có quyết định phê duyệt ranh quy hoạch khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (trước đây) để làm cơ sở có phương án bồi thường, hỗ trợ người dân. Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khu 4,3 ha sẽ rất tốt, áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho mọi người; giá bồi thường sẽ là giá hiện nay được xác định dựa trên giá bồi thường ở các dự án lận cận theo khung giá nhà nước. Đồng thời, giá bán nền đất, nền nhà tái định cư cho người dân cũng được tính theo giá Nhà nước. Ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 2 cho biết: Để có được chính sách này, các cấp, các ngành của thành phố đã làm việc cật lực.

“Tổ công tác liên ngành gồm có quận 2 và các sở ngành liên quan đã làm việc nhiều lần. Có nhiều buổi tiếp xúc với bà con, lắng nghe tâm tư của bà con và sau đó tiếp thu, chỉnh sửa để tham mưu cho UBND TPHCM”, ông Phước Hưng cho biết thêm.

Như vậy, từ cách tiếp cận vấn đề cùng các chỉ đạo cụ thể, thành phố đang nỗ lực giải quyết quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. Nói vậy không có nghĩa thành phố không quan tâm đến việc xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan. Từ cuối năm 2018, sau khi có Thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ, Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm một số cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, một vụ việc kéo dài nhiều năm, trải qua nhiều đời lãnh đạo, liên quan đến rất nhiều người, lại có những yếu tố khách quan tác động thì việc kiểm điểm, xác định trách nhiệm để xử lý là điều không dễ.

Hồi tháng 7/2019, phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sẽ không bao che, kiên quyết xử lý cán bộ làm sai ở Thủ Thiêm. Trước đó, trong tháng 6/2019, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, từ khi có Thông báo 1483, thành phố đã chủ động tổ chức các tổ, đoàn công tác trực tiếp xử lý vụ việc. Như thế, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào quyết tâm “sắt đá” trên của lãnh đạo thành phố. Trong bối cảnh đó, các bên liên quan cần cầu thị lắng nghe, tôn trọng nhau để sớm giải quyết vấn đề một cách thấu tình đạt lý, hài hòa lợi ích để có một Thủ Thiêm “hợp với lòng dân” như lời của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã nói: “TPHCM thực hiện kết luận Thanh tra và chúng tôi rất cầu thị, chúng tôi luôn lắng nghe bà con và các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm túc”.