Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Cộng hòa Séc không ngừng phát triển bền vững

(VOH) - Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện. Séc là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam ở Châu Âu.

Sáng 23/10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam-Séc TPHCM tổ chức kỷ niệm lần thứ 102 Quốc khánh Cộng hòa Séc (28/10/1918 - 28/10/2020) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Gởi lời chúc mừng kỷ niệm ngày Quốc khánh Cộng hòa Séc, ông Nguyễn Mười - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Séc TPHCM khẳng định, hai nước Việt Nam và Cộng hòa Séc có quan hệ hữu nghị truyền thống từ lâu đời và trong suốt nhiều thập kỷ qua, vượt qua nhiều thăng trầm, mối quan hệ tốt đẹp đó vẫn luôn được gìn giữ và phát triển. Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện. Séc là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam ở Châu Âu. Năm 2019 vừa qua, tổng kim ngạch thương mại đạt gần 1,2 tỷ  đô la Mỹ, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Séc gần 1 tỷ đô la Mỹ. Trên lĩnh vực đầu tư, Séc đầu tư vào Việt Nam theo thống kê khoảng 35 dự án với tổng số vốn 100 triệu đô la Mỹ. Trên lĩnh vực văn hóa, du lịch cũng là lĩnh vực hợp tác rất tiềm năng giữa Việt Nam và Séc.

ông Lukas Musil, Phó Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Mười, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Séc nhấn mạnh: Hội hữu nghị Việt-Séc nguyện tiếp tục làm tròn sứ mệnh là chiếc cầu hữu nghị giữa nhân dân hai nước và góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác mọi mặt giữa hai nước Việt Nam - Cộng hòa Séc không ngừng phát triển bền vững: "Hai nước Việt Nma-Cộng hòa Séc có quan hệ hữu nghị truyền thống từ lâu đời và trong suốt nhiều thập kỷ qua, vượt qua nhiều thăng trầm, mối quan hệ tốt đẹp đó vẫn luôn được gìn giữ và phát triển. Chúng tôi luôn tin tưởng rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta ngày càng gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp trên mọi phương diện, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại, hợp tác và đầu tư phát triển".

Thay mặt lãnh đạo Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam, ông Lukas Musil, Phó Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn về tình cảm, sự trân trọng của những người bạn Việt Nam tại TPHCM đối với ngày quốc lễ của người dân Cộng hòa Séc, đặc biệt là sự hỗ trợ trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới. Ông đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước không ngừng phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt; đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tăng cường giao lưu, đẩy mạnh hợp tác thương mại, kinh tế tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên trong thời gian tới.