Thực hiện ‘5 không’ trong phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi

(VOH) - Hiện có 3 địa phương đã xảy ra dịch tả heo châu Phi là Hưng Yên, Thái Bình và TP Hải Phòng.

Sáng 25/2, theo ủy quyền của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm TP HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP tổ chức cuộc họp thông tin về tình hình và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP HCM, hiện có 3 địa phương đã xảy ra dịch tả heo châu Phi là Hưng Yên, Thái Bình và TP Hải Phòng. Hiện nay, khoảng 2.000 con heo được vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào phía Nam. Nguyên nhân do giá giảm khoảng 20% so với giá heo hơi ở miền Nam.

Trong đó, ước tính có khoảng 200 con heo miền Bắc được đưa vào cơ sở giết mổ của TP và khoảng 700 con heo về giết mổ ở Long An rồi chuyển về TP tiêu thụ... Do vậy, theo chỉ đạo, hướng dẫn của ngành nông nghiệp, TP đã ban hành Quyết ịnh 122 về kế hoạch 3 tình huống ứng phó với bệnh dịch này.

Thực hiện ‘5 không’ trong phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi.

Ảnh minh họa: VOV 

Hiện trên địa bàn chưa có dịch nên sẽ thực hiện phương án 1 là phòng ngừa. Khi dịch xảy ra sẽ thực hiện phương án 2 về kiểm soát vận chuyển, tiêu hủy heo bệnh, có chính sách hỗ trợ 38.000 đồng/kg heo cho người chăn nuôi. Các quận huyện tìm chọn, chuẩn bị địa điểm để chôn hủy khi có dịch hoặc đốt hủy... Đặc biệt, hiện nay cần thực hiện 5 không trong phòng chống dịch bệnh này trên địa bàn.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP nói rõ: “Thứ nhất sẽ không dấu dịch. Thứ hai không mua bán vận chuyển heo bệnh, heo chết. Thứ ba không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh cũng như thịt heo chết. Thứ tư không vứt xác heo bệnh, chết ra môi trường để làm phán tán dịch bệnh rộng hơn. Và thứ năm không sử dụng thức ăn thừa để nuôi heo mà không qua xử lý nhiệt.”

Đại diện các quận huyện, đơn vị chức năng liên quan cho biết tăng cường quản lý thị trường, thực hiện các biện pháp kiểm soát, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm... theo Quyết định 122 của UBND TP.

Phát biểu tại hội nghị, bên cạnh việc các đơn vị liên quan cần có kế hoạch càng cụ thể, càng chi tiết càng tốt, đỡ bị động khi dịch bệnh xảy ra. Tổ chức các nhóm liên hệ để thông tin 2 chiều về dịch bệnh, giúp cán bộ chỉ đạo và các trang trại phòng ngừa, chống dịch. Các đơn vị liên quan cần chuẩn bị tình huống 2 trong công bố và các biện pháp phòng chống dịch. Kiểm soát nguồn heo tốt đầu vào từ các tỉnh, không để tái phát giết mổ trái phép...

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển  Nông thôn TP HCM cho biết: “Các nhóm hết sức quan trọng là chúng ta phải tập trung trong các tình huống đó, là khâu kiểm soát quản lý. Việc thứ hai là thông tin, tuyên truyền và thứ ba là các giải pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn gia súc trong tình huống chúng ta chưa có vaccin để tiêm phòng cho con vật. Việc UBND các quận huyện, các sở ngành, đoàn thể phải làm trong Quyết định 122 rất cụ thể.”        

TP HCM mỗi ngày tiêu thụ khoảng 10.000 con heo, tương đương khoảng 750 tấn thịt, trong đó 70% nguồn heo từ các địa phương khác cung cấp. TP có gần 4.400 hộ chăn nuôihơn 300.000 con heo, trong đó, gần 280 hộ ở Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, quận 12 nuôi hơn 22.700 con heo với thức ăn thừa, tận dụng từ các nhà hàng, quán ăn.

Mỹ trì hoãn thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ trì hoãn việc áp thêm thuế quan lên hàng hóa của Trung Quốc.
Thị trường chứng khoán 25/2/2019: Dòng tiền lan tỏa, Vn-Index vượt 995 điểm - Phiên giao dịch sáng 25/2, lực cầu đổ mạnh vào cả 3 sàn giao dịch giúp các chỉ số bứt phá mạnh ngay từ những phút mở cửa.