Thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 với công nhân tại TPHCM

(VOH) - TPHCM đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc giám sát công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm sớm phát hiện, tránh lây lan dịch Covid-19 - thông tin từ Trung tâm Báo chí TPHCM.

Cụ thể, từ ngày 10/4, cơ quan y tế đã tổ chức phối hợp lấy mẫu xét nghiệm đợt đầu tiên cho 412 công nhân tại khu lưu trú của khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TPHCM).

Sau đó, các Trung tâm Y tế quận, huyện tiếp tục phối hợp với bệnh viện quận, huyện tổ chức lấy mẫu tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn, chuyển mẫu về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP để xét nghiệm.

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 với công nhân tại TPHCM

Hàng chục ngàn công nhân Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam tràn ra đường sau khi tan ca. Ảnh: TNO

Sắp tới, các ngành chức năng phối hợp với từng quận huyện sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, xí nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất theo Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus corona tại doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM.

Ngoài ra, các đơn vị sẽ tiếp tục triển khai xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với hành khách tại ga quốc nội, ga đường sắt Sài Gòn, công nhân tại các khu lưu trú của khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất tập trung nhiều lao động, các khu vực cộng đồng dân cư; đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ…

Tính đến cuối giờ chiều ngày 11/4, tại TPHCM có tổng số lượng xét nghiệm đối với người nhập cảnh, người nghi ngờ mắc bệnh và người tiếp xúc với các ca bệnh đã thực hiện là 32.609 trường hợp.

* Trước đó, theo đánh giá của đoàn kiểm tra do Trung tâm kiểm soát bệnh tật thực hiện ngày 6/4, chỉ số rủi ro lây nhiễm Covid-19 của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân; có khoảng 62.000 người) là 91%.

Còn theo Sở Y tế TP, do số lượng công nhân quá đông, công ty này không thể thực hiện được tất cả biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố, nên chỉ số rủi ro lây nhiễm rất cao - tức thuộc nhóm không được hoạt động. Sở Y tế TP yêu cầu công ty giảm ngay quy mô sản xuất, đảm bảo công nhân phải giữ khoảng cách an toàn, bố trí lệch ca để không tập trung đông người; nếu không đảm bảo khoảng cách theo quy định tại nhà ăn thì cung cấp suất ăn tại các khu, bố trí giãn thời gian xe ra vào đón công nhân, giữ đúng khoảng cách 2 m, không tụ tập, xếp hàng trật tự ra xe...

Nếu công ty không tổ chức thực hiện được, Sở Y tế đề nghị thành phố xem xét việc tạm ngừng sản xuất của công ty để đảm bảo không lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong công nhân và cộng đồng.