Tìm được ‘Bàn tay vàng’ ngành Điện công nghiệp cấp Thành phố năm 2019

(VOH) - Thí sinh Phạm Phúc Thướng, Công ty Bông Bạch Tuyết thuộc CĐCS Công ty dệt may Gia Định, được trao giải thưởng Bàn tay vàng ngành Điện công nghiệp cấp TP năm 2019.

Hội thi thu hút 54 thí sinh là công nhân ở 23 doanh nghiệp, đơn vị ở thành phố Hồ Chí Minh tham gia. Các thí sinh đã trải qua hai vòng, thi lý thuyết về pháp luật lao động, về điện công nghiệp theo hình thức trắc nghiệm và phần thi thực hành về lắp đặt mạch điện.

Thí sinh Phạm Phúc Thướng, Công ty Bông Bạch Tuyết thuộc Công đoàn cơ sở Công ty dệt may Gia Định nhận giải thưởng Bàn tay vàng ngành điện công nghiệp cấp thành phố năm 2019

Thí sinh Phạm Phúc Thướng, Công ty Bông Bạch Tuyết thuộc Công đoàn cơ sở Công ty dệt may Gia Định nhận giải thưởng Bàn tay vàng ngành điện công nghiệp cấp thành phố năm 2019

Ông Phan Thanh Tú, thành viên Ban giám khảo đánh giá: “Phần thi lý thuyết, các thí sinh làm việc nghiêm túc. Trong quá trình thi thực hành thì các thí sinh đã thể hiện đầy đủ các kỹ năng, từ quy trình thực hiện, kỹ năng thao tác, kỹ năng tổ chức công việc, thực hiện an toàn vệ sinh lao động, quản lý thời gian trong quá trình làm bài thi. Các thí sinh cũng nỗ lực hết mình. Thực sự hội thi năm nay và cũng có phần rất căng thẳng ở các thí sinh. Phần chấm thi thực hành cũng rất căng thẳng khi nhiều bài thi hoàn thành rất tốt, nên ban giám khảo phải kiểm tra kỹ lưỡng từng điểm một trên 100 điểm của từng bài thi.”

Ngoài giải thưởng Bàn tay vàng, Ban tổ chức còn trao 1 giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Thanh Tân, Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 5 giải Khuyến khích cho các thí sinh. Các công nhân đoạt giải cao trong kỳ thi này sẽ có cơ hội được nâng bậc lương, nâng bậc thợ.

Thí sinh Nguyễn Thanh Tân bày tỏ: “Đạt danh hiệu giải nhất này thấy rất vui. Đề thi yêu cầu khởi động một động cơ sao tam giác và đổi chiều quay. Hệ thống này ở tại đơn vị có rất nhiều thiết bị cần mạch giống như vậy, cảm thấy đề thi thực tế đối với công việc hiện tại. Qua hội thi mình có một kinh nghiệm rút ra là khi làm tới đâu phải kiểm tra tới đó, chứ không để xong rồi mới kiểm tra là không hoàn thành được sản phẩm.”

Cũng tại buổi trao thưởng, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng tổng kết lớp bồi dưỡng nâng bậc thợ năm 2019. Lớp bồi dưỡng nâng bậc thợ năm nay có 39 học viên đến từ 2 nghề điện công nghiệp và điện tử công nghiệp tham gia. Để hoàn thành phần thi nâng bậc thợ, các học viên đã trải qua 4 ngày học tập, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn. Qua đó, các học viên trải qua 2 phần thi: Lý thuyết chuyên môn và Thi thực hành. Kết quả lớp học có 28/38 học viên đã hoàn thành và thi đạt kết quả nâng bậc thợ.

Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố nhắn gởi: “Rất mong các anh chị tiếp tục trao đổi về kỹ năng, nghiệp vụ của mình với phương châm “Nhất nghệ tinh – Nhất thân vinh” để áp dụng trong cơ quan đơn vị của mình để phát triển bản thân cá nhân cũng như là của doanh nghiệp. Qua hội thi Bàn tay vàng năm 2019 là cơ sở để công đoàn cơ sở trao đổi với doanh nghiệp về điều kiện làm việc, môi trường làm việc, an toàn vệ sinh lao động và việc làm cũng như mức thu nhập cho người lao động được tốt hơn, đặc biệt là công nhân kỹ thuật cao tại các doanh nghiệp.”

Năm 2018, phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” ở thành phố Hồ Chí Minh đã có 1.190 Công đoàn cơ sở phối hợp đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, ôn lý thuyết, luyện tay nghề; tổ chức hơn 400 hội thi tay nghề, nâng bậc thợ cấp cơ sở. Qua các hội thi, đã có gần 30.900 công nhân lao động được nâng bậc lương, nâng bậc thợ, tăng thu nhập, góp phần ổn định việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sát cánh cùng gia đình Việt trao 700 phần quà trung thu cho trẻ em nghèo Đắk Nông - Các em nhỏ và người dân đang sinh sống tại 4 cụm dân cư 8,9, 10, 12 thuộc thôn 7, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông đã có một mùa trung thu thật ấm áp.
Quân đội vào cuộc xử lý môi trường vụ cháy Công ty Rạng Đông  -  Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó Viện trưởng Viện Hóa học Môi trường Quân sự, cho biết cán bộ của viện đã lấy 25 mẫu đất, bùn, tro xỉ, vữa tường... ở khu vực vụ cháy.