Tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

(VOH)- Tổ công tác nghiên cứu các giải pháp giảm ùn tắc quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã họp buổi đầu tiên vào chiều 15/4.

Tổ công tác được thành lập với sự thống nhất của Bộ GTVT và UBND TP HCM để nghiên cứu các giải pháp giảm ùn tắc quanh khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong năm 2016 dự báo lượng hành khách đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ trên 31 triệu lượt, với tốc độ tăng trưởng hiện nay thì chỉ đến năm 2018 sẽ đạt 40 triệu lượt hành khách, là ngưỡng của sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Tú cho biết, đã cho người ngồi đếm lượng xe trên đường Trường Sơn thì thấy một kết quả rất bất ngờ. 90% lượng xe máy và 70% lượng xe ô tô lưu thông trên đường Trường Sơn nhưng không đi vào sân bay.

Các xe này chủ yếu từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn– Phạm Văn Đồng đi qua đường Trường Sơn để đến Lăng Cha Cả và ngược lại. Điều này làm cho đường Trường Sơn đã quá tải, ngày càng quá tải hơn.

Tư vấn đề xuất kéo dài đường Hoàng Minh Giám để hạn chế phương tiện lưu thông qua đường Trương Sơn.

Tại buổi họp, đơn vị tư vấn là Tedi South báo cáo về nghiên cứu giải pháp kéo giảm ùn tắc quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Chẳng hạn như việc kéo dài đường Hoàng Minh Giám đến đường Hoàng Văn Thụ để tránh lượng xe từ Phạm Văn Đồng đi qua đường Trường Sơn; giải pháp xây cầu vượt tại nút giao Phan Thúc Duyện – Trường Sơn; xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm chui tại nút giao Trường Sơn – Hồng Hà; xây đường trên cao từ sân bay ra đến Hoàng Văn Thụ….

Tuy nhiên, nhận định về các giải pháp này, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng các nghiên cứu vẫn chung chung, cần đi vào chi tiết hơn. 

Đối với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông thì phải chỉ ra được lộ trình đầu tư, ưu tiên cái gì, lúc nào xong, kết hợp phân luồng, tổ chức giao thông.

Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trước khu vực cửa ra vào sân bay TSN

Ông Đông cũng cho rằng về lâu dài phải tìm một lối ra khác, có thể là hướng đường Cộng Hòa, Trường Chinh để giải quyết thế độc đạo của đường Trường Sơn. Ông Đông yêu cầu tư vấn hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu trình các đơn vị góp ý trước khi làm việc với lãnh đạo TPHCM để thống nhất các giải pháp thực hiện.