Tinh hoa, giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn tỏa sáng

(VOH) - Đã một thế kỷ trôi qua, nhưng tinh hoa, giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn tỏa sáng.

Cách mạng Tháng Mười Là nguồn động lực lớn thôi thúc và khơi dậy tinh thần cách mạng của nhân dân tiến bộ toàn thế giới, trong đó có nhân dân và thế hệ trẻ VN.

Đó là nhận định chung của các diễn giả và đoàn viên thanh niên tại Diễn đàn “Tuổi trẻ TPHCM với Cách mạng Tháng Mười Nga” do Thành đoàn tổ chức vào sáng 26/10.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười đã mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại. Ảnh tư liệu

Trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, nhân dân Liên Xô cũng luôn dành cho nhân dân Việt Nam những tình cảm nồng thắm và sự giúp đỡ hào hiệp. Bà Trần Thị Ngọc – Phó Chủ nhiệm CLB Truyền thống Thành đoàn nhớ lại: "Trong cuộc chiến tranh của Việt Nam đầy gian khó, hy sinh nhưng chúng ta nhận được sự đóng góp rất chí tình, chí nghĩa của bạn bè thế giới, trong đó có nhân dân Liên Xô. Chúng tôi cảm nhận đó là đóng góp rất lớn, nếu không có sự giúp đỡ đó thì chắc chắn cuộc chiến của chúng ta sẽ còn rất khó khăn".

Sinh viên Nguyễn Minh Quân – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) cũng có những cảm nhận sâu sắc về giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga và đúc kết cho bản thân: "Mỗi bạn sinh viên, thanh niên hôm nay cần lầy bài học của Cách mạng Tháng Mười Nga là những mục tiêu phấn đấu cho chính bản thân, cống hiến tài năng cho đất nước.

Để làm được điều này, đòi hỏi mỗi chúng ta phải luôn cố gắng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, nâng cao kỹ năng sống, góp phần nhỏ của mình cho cộng đồng, xã hội. Đó là cách để thế hệ trẻ đóng góp vào thành tựu của công cuộc đổi mới của đất nước như những người thanh niên Nga đã cống hiến hết mình cho lý tưởng của cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại".

Từ ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga, thế hệ trẻ Việt Nam đã rút ra nhiều bài học tâm huyết trong công tác giáo dục nhận thức, bản lĩnh chính trị, lập trưởng tư tưởng. Giáo viên lịch sử trường Trung học cơ sở Lữ Gia (quận 11), Phan Thị Ngọc Thu, chia sẻ, hiện nay có nhiều nguồn thông tin về lịch sử trong đó có Cách mạng Tháng Mười Nga, tuy nhiên những nguồn này chưa được kiểm chứng, có thể ảnh hưởng đến nhận thức của đoàn viên thanh niên. Do đó, cô Phan Thị Ngọc Thu đề xuất: "Nếu được thì Thành đoàn nên xây dựng một quyển cẩm nang về lý luận chính trị, trong đó chúng ta sẽ đặt ra những câu hỏi thực tiễn và nhờ các chuyên gia có những câu trả lời sao cho thuyết phục. Cán bộ Đoàn có quyển cẩm nang này cũng rất hay, định hướng cho các bạn, giúp không mất nhiều thời gian. Bản thân tôi là cán bộ Đoàn và là giáo viên lịch sử nên có thể trả lời được nhưng nếu các bạn cán bộ đoàn khác thì rất khó trả lời".

Bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh, những bài học kinh nghiệm về Cách mạng Tháng Mười Nga được đúc kết từ diễn đàn hôm nay cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên để hiểu thêm về giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga, từ đó nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn cách mạng Việt Nam và TPHCM trên con đường xây dựng đất nước giàu đẹp, thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.