Tình người xuyên biên giới

(VOH) - Tham gia vào công tác thiện nguyện được các bác sĩ xem là trách nhiệm trong nghề nghiệp của mình. Lòng nhiệt thành đã thôi thúc họ đến tận những nơi mà điều kiện chăm sóc y tế còn thiếu thốn.

Những cơn mưa nặng hạt không làm chùn đi không khí tấp nập buổi khám bệnh từ thiện mà đoàn y bác sĩ Việt Nam vừa đặt chân đến trung tâm y tế huyện Thà Tèng, tỉnh Sê kông trên nước bạn Lào. Bà con trong bản cứ tiếp nối thành từng đoàn, kéo nhau đến Trung tâm y tế huyện để được khám bệnh, cấp thuốc. Hình ảnh các thiếu nữ tuổi còn trẻ dắt díu đàn con nheo nhóc ngồi trước sân chờ khám bệnh để lại trong lòng chúng tôi một cảm xúc khó tả.

Một sự cảm thương, xót xa cho cuộc sống người dân vùng cao.

Bệnh nhân Lào với khối bướu to nhưng không đi điều trị vì cuộc sống khó khăn.

Cuộc sống người dân Thà Tèng còn lắm khó khăn, điều kiện chăm sóc y tế thiếu thốn. Tội nhất là các em nhỏ, người gầy guộc, bộ quần áo mong manh không che nổi cơ thể ốm yếu của các em.

Có gia đình phải dậy từ sớm, vượt quãng đường dài đi bộ hơn 15 cây để đến khám tại trung tâm huyện. Ngồi trò chuyện, hỏi han về họ, chúng tôi không thôi day dứt trước đời sống quá khổ cực của những thiếu nữ tuổi đời chưa đến đôi mươi. Họ đều chung cảnh đời, với gánh nặng mưu sinh khi sinh quá dày.

Cuộc sống của các gia đình dân tộc quanh núi Phu Chôm đều gắn với nương rẫy, làm lụng vất vả quanh năm nhưng cái ăn cái mặc vẫn còn thiếu thốn. Như câu chuyện của Hang Kai, mới 23 tuổi nhưng đã kịp làm mẹ của hai đứa nhỏ, lớn 3 tuổi, đứa thứ hai mười mấy tháng và đang có mang 5 tháng.

Hết đứa trẻ này nối tiếp đứa khác ra đời, con cái nheo nhóc nhưng các bà mẹ trẻ này đều không biết đến biện pháp nào để kế hoạch hóa gia đình.

Cũng đồng cảnh ngộ với Hang Kai, gia đình của Kiêng và Pé - bản Huay Xai và Huay Đăm cũng thiếu thốn trăm bề, con cái lam lũ. Nhờ có đoàn bác sĩ đến đây, họ có dịp được khám bệnh.Gia đình của Kiêng và Pé  bày tỏ  rất vui, mừng lắm vì có chương trình hỗ trợ đến chăm sóc cho dân nghèo trong bản.

Tỉnh Sê kông là nơi hội tụ của nhiều cộng đồng đa dạng sắc tộc nhất ở Lào với khoảng 14 dân tộc. Riêng huyện Thà tèng có 47 bản, với hơn 8 000 hộ dân. Người dân tại huyện Tha Tèng chủ yếu sống tập trung ở núi Phu Chôm làm nương rẫy, thu nhập thấp, cách xa trung tâm nên rất ít có điều kiện để khám chữa bệnh, điều kiện chăm sóc y tế thiếu thốn.

Ông Phukhánh Chăn Thăvong – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sê kông nhìn nhận, vì sống hầu như xa trung tâm, lại ít quan tâm sức khỏe nên người dân nơi đây hay mắc nhiều bệnh vì thế có chương trình hỗ trợ dân nghèo. “Tôi rất vinh dự và tự hào vì có chương trình giúp đỡ cho dân nghèo Sê kông. Qua đó làm cho tình hữu nghị Việt Nam – Lào bền chặt, lâu dài như truyền thống tốt đẹp của hai nước chúng ta.”, ông Phukhánh nói.

Cơm hộp qua loa giữa cơn mưa nặng hạt, không kịp ngồi nghỉ trưa, các bác sĩ bắt tay vào khám ngay buổi chiều cho kịp những người dân bản đến muộn. Bác sĩ Lê Hồng Tuấn – Trưởng khoa tim mạch – Bệnh viện Quận 2, đã hai lần tháp tùng sang khám cho bà con nghèo nước bạn Lào chia sẻ, những chuyến đi như vậy đã giúp anh trưởng thành hơn nhiều cả trong quá trình làm nghề lẫn cuộc sống:

"Bản thân đi khám từ thiện như một nghĩa vụ và trách nhiệm mà tôi luôn phải đặt ra với công việc hằng ngày của mình. Công tác chuyên môn thì đi khám từ thiện như một phần trong quá trình hành nghề của tôi, để đem những kiến thức hiểu biết của mình đến với người dân vùng sâu vùng xa”.

Chỉ qua buổi sáng, đoàn đã phát hiện 3 trường hợp bị ung thư. Ông Trần Quang Châu - Trưởng phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Quận 2 chia sẻ, rất vinh dự tham gia hoạt động thiện nguyện chia sẻ những khó khăn của cộng đồng, đồng hành cùng bà con vùng sâu vùng xa không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. 

Bác sĩ Phan Văn Đức trực tiếp thăm khám cho bà con Thà tèng, tỉnh Sê kông

Theo Bác sĩ Phan Văn Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Quận 2 ngoài khám cho bà con nghèo thì chuyến đi còn mang ý nghĩa hết sức cao đẹp đầu tiên là mang đến tình đoàn kết anh em giữa hai nước Việt Lào, giúp đỡ bà con vùng sâu ở Lào về vấn đề sức khỏe và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ truyền thống giữa hai nước.

Vượt những đoạn đường đèo dốc hiểm trợ, heo hút gần 1000 cây số đến với Thà Tèng vất vả là thế nhưng ai nấy đều cảm thấy ấm lòng, mệt mỏi tan biến khi chứng kiến cảnh bà con tề tựu từ rất sớm chờ bác sĩ Việt Nam. Hơn cả những sự gian truân của đường sá là tấm lòng của các y bác sĩ Việt Nam đến với bà con nước bạn Lào xa xôi.

Khoảng cách không gian, thời gian như xóa mờ mà chỉ còn đọng lại tình thân ái hữu nghị của hai nước Việt – Lào. Tình người đã xuyên biên giới….