TPHCM: 20 năm và trên 2000 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo cả nước

(VOH) - Tối 21/10, UBMT TQVN TPHCM phối hợp với Đài truyền hình Thành phố tổ chức chương trình văn nghệ truyền hình trực tiếp “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” lần thứ 20 năm 2020.

Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và đánh dấu mốc 20 năm thực hiện công tác chăm lo học bổng Nguyễn Hữu Thọ, chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố. 

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Thành phố, trong năm 2020 đã hỗ trợ chăm lo Tết nguyên Đán Canh Tý cho người nghèo trên địa bàn Thành phố là 113.989 suất với số tiền gần 72 tỷ đồng. Vận động, chăm lo xây dựng và sửa chữa 20 căn nhà tình nghĩa, xây dựng và sửa chữa 380 căn nhà tình thương với số tiền hơn 17 tỷ đồng. Trao tặng 8.513 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, với số tiền trên 17 tỷ đồng và trao tặng 119 phương tiện đi học, với số tiền hơn 203 triệu đồng… bên cạnh đó, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố đã vận động, chăm lo 127.256 thẻ Bảo hiểm y tế với số tiền gần 10 tỷ đồng; Thực hiện chi trợ cấp hằng tháng cho 436 hộ nghèo thành phố thuộc diện khó khăn đặc biệt với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Toàn thành phố đã tổ chức trao tặng 162 phương tiện sinh kế, với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương cho biết: “Qua 20 năm thực hiện chương trình học bổng Nguyễn Hữu Thọ góp phần kéo giảm học sinh bỏ học cũng như từ học bổng này có nhiều học sinh có thêm động lực ra sức học tập. Có những trường hợp sau khi ra trường có công việc làm ổn định không chỉ giúp gia đình thoát nghèo bền vững mà quay trở lại hỗ trợ cho các em khó khăn khác”.

Ảnh: Phương Dung

Đối với những hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn, có được phương tiện sinh kế, hay nhà tình thương mà Thành phố trao tặng, với họ đó là sự ấm áp của tình người trong gian khó. Anh HaKim, dân tộc Chăm, hiện là công chức, làm việc tại Phòng Kinh tế Quận 8 chia sẻ: “Khoảng thời gian nhận học bổng Nguyễn Hữu Thọ từ khi học tiểu học đến khi học trung học phổ thông. Ngoài hỗ trợ vật chất thì cũng hỗ trợ mình rất lớn về tinh thần, là động lực giúp mình cố gắng trong học tập”.

Ông Đỗ Văn Anh – Giám Đốc phát triển kinh doanh của Công ty Cổ phần Phát triển Đô Thị Đông Dương - thuộc Tập đoàn Hoa Lâm chia sẻ về tình cảm của doanh nghiệp với các hoạt động chăm lo cho người nghèo Thành phố và cả nước thời gian qua: “Đối với những người nghèo thì công ty lúc nào cũng có tình cảm hướng về, làm sao để cuộc sống của mọi người được tốt hơn. Đặc biệt là miền Trung đang phải gánh chịu cơn lũ lịch sử, chúng tôi tìm cách để hỗ trợ cho đồng bào trong lúc bị thiên tai như hiện nay”.

Ảnh: Phương Dung

Tại chương trình văn nghệ Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu – bày tỏ lòng tri ân đến những tấm lòng vàng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân Thành phố đã chung tay đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo”: “20 năm hơn 2000 tỷ đồng, chăm lo cho quỹ học bổng Nguyễn Hữu Thọ chắp cánh cho nhiều học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn để các em thực hiện ước mơ trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, là hàng triệu ngôi nhà tình nghĩa, tình thương được hình thành và lan tỏa hạnh phúc của mái ấm gia đình, là hàng triệu phương tiện sinh kế tạo nên nguồn thu nhập ổn định”.