TPHCM ban hành 26 quyết định, 1.000 thủ tục trong năm 2016

(VOH) - Chiều ngày 5/1, Ủy ban nhân dân TPHCM tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu 

Tính đến cuối tháng 11/2016, Ủy ban nhân dân thành phố đã chuẩn hóa, ban hành 26 Quyết định, công bố trên 1.000 thủ tục ở các cấp và sở ngành. Các thủ tục này đã được niêm yết công khai cho người dân.

Ở nhiều lĩnh vực, người dân, tổ chức trên địa bàn thành phố đã có thể ngồi ở nhà thông qua internet, điện thoại thông minh giải quyết công việc của mình.

Trong năm qua, nhiều Sở, ban, ngành chủ động ứng dụng hiện đại hóa công nghệ thông tin, đưa ra nhiều mô hình, sáng kiến hỗ trợ giải quyết công việc cho người dân, tổ chức gồm: Đăng ký xe qua mạng; quản lý hồ sơ cấp phép lao động nước ngoài; Cấp giấy phép liên vận quốc tế; cấp phép xây dựng công trình thiết yếu; Quản lý giao thông đô thị và hơn 40 ứng dụng phục vụ quản lý đô thị, cấp phép xây dựng, quản lý khiếu nại - tố cáo; quản lý tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ hành chính...

Thông qua các ứng dụng trực tuyến Sở Tư pháp cũng tiếp nhận 203 phản ánh, kiến nghị, các đơn vị chức năng đã kịp thời xử lý thông báo kết quả xử lý 135 trường hợp nhanh chính xác, đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Việc hiện đại hóa hệ thống được quan tâm đầu tư tuy nhiên việc cải cách hành chính vẫn gặp nhiều khó khăn hạn chế do năng lực của cán bộ viên chức công chức chưa đồng đều, trình độ tiếp cận công nghệ thông tin chính quyền điện tử vẫn còn nhiều hạn chế do đó kết quả thu lại từ các dịch vụ trực tuyến chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP, cho rằng: “Phải nâng cao chất lượng tiếp và giải quyết bức xúc của người dân, mở rộng kênh lắng nghe. Về mặt kỹ thuật, Sở Thông tin Truyền thông nghiên cứu những ý kiến của người dân doanh nghiệp phản ảnh qua báo chí về cải cách hành chính, nếu có địa chỉ thì chuyển thẳng qua mail của lãnh đạo các đơn vị để xử lý điều chỉnh ngay”.