TPHCM: Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH 2 tháng cùng một lúc

(VOH) - Lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 3 và tháng 4/2021 sẽ được chi trả cùng một kỳ thông qua hệ thống bưu điện trong thời gian tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

UBND TP HCM vừa có văn bản chấp thuận phương án đề xuất của BHXH TP về việc người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại TP HCM sẽ nhận cùng lúc cho kỳ chi trả tháng 3 và 4/2021 thông qua hệ thống bưu điện.

Theo phương án của BHXH TP, đối với trường hợp nhận chế độ qua tài khoản ATM, Bưu điện TP HCM sẽ chuyển tiền lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 3, tháng 4/2021 vào tài khoản người hưởng trong ngày 2-3. Chuyển tiền lương hưu, trợ cấp BHXH bổ sung trong ngày 2- 4 đối với trường hợp người hưởng đăng ký hồ sơ hưởng với BHXH TP từ ngày 25/2 đến 25/3-2021 và trong ngày 20/4 đối với người hưởng đăng ký hồ sơ hưởng từ ngày 26/3 đến 15/4/2021.

TPHCM trả gộp lương hưu và trợ cấp BHXH 2 tháng cho người dân

Ảnh minh họa: HNM 

Với trường hợp chi lương hưu và trợ cấp BHXH hình thức tiền mặt thì Bưu điện TP thực hiện chi trả tại nhà đối với các đối tượng: Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 80 tuổi trở lên (không thu phí); Người dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại các cơ sở bưu điện; Người hưởng bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú (không thu phí); Người hưởng đề nghị với cơ quan bưu điện để được chi trả tận nhà (có thu phí).

Đối với người hưởng tại địa bàn đang có dịch và bị phong tỏa, Bưu điện TP phối hợp với chính quyền địa phương, ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 để tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng.

Theo kế hoạch, thời gian chi trả hình thức tiền mặt bắt đầu từ ngày 2 đến ngày 6/3 kể cả thứ Bảy tại tất cả các điểm chi trả. Từ ngày 7 đến hết ngày 25/3 tiếp tục chi trả tại các điểm chi của Bưu điện trung tâm theo quy định hiện hành của BHXH Việt Nam và Hợp đồng chi trả và quản lý người hưởng của BHXH, Bưu điện TP HCM. 

*Cũng nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, tránh tập trung đông người, đồng thời phục vụ tốt nhất cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội vừa thống nhất trình UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện gộp 2 kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 3 và tháng 4/2021 vào cùng kỳ chi trả tháng 3/2021.

Thời gian chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 3 và 4/2021 dự kiến bắt đầu từ ngày 4/3 tại các điểm chi trả xã, phường, thị trấn, các bưu cục thuộc Bưu điện thành phố và qua tài khoản cá nhân.