TPHCM dành hơn 1.388 tỷ đồng chăm lo Tết Mậu Tuất 2018

(VOH) -  Hơn 1.388 tỷ đồng là số tiền mà TPHCM dành chăm lo Tết Mậu Tuất 2018 cho các đối tượng chính sách có công, chính sách xã hội, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Thông tin được nêu tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Mậu Tuất 2018 diễn ra sáng 22/2.

TPHCM dành hơn 1.388 tỷ đồng chăm lo Tết Mậu Tuất 2018

Trong đó, ngân sách Trung ương chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách là hơn 13 tỷ đồng. TPHCM đã chăm lo cho gần 281.000 người thuộc đối tượng chính sách với hơn 361 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM và các đoàn thể thành phố vận động các doanh nghiệp chăm lo hơn 576 tỷ đồng. Ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP nhìn nhận, mặc dù kinh tế TP cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng vấn đề an sinh xã hội trong dịp tết này thực hiện khá tốt. Hỗ trợ cho gần 550 ngàn đối tượng chính sách có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng bằng khen cho 245 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích tổ chức, chăm lo phục vụ tốt Tết Mậu Tuất 2018

Về mặt hàng phục vụ Tết, các doanh nghiệp bình ổn thị trường đã sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết gần 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 743 tỷ đồng so với năm trước.

Theo ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công thương TP, dịp Tết năm nay, sức mua đã tăng từ 10% đến 15%, trong đó tại các hệ thống phân phối như siêu thị, cửa hàng tiện lợi... tăng từ 20% đến 30%. Ðặc biệt, doanh thu hàng bình ổn thị trường ước đạt hơn 7.568 tỷ đồng, tăng gần 1.061 tỷ đồng. Riêng khu vực các chợ truyền thống sức mua tăng 30% đến 40% so ngày thường.

“Các mạng lưới phân phối mở rộng từ ngày 8/2 cho đến mùng 5 tết, toàn thành phố có hơn 10 ngàn điểm bán lưu động, tăng hơn 300 điểm bán”, ông Phạm Thành Kiên cho biết thêm.

Lượng khách quốc tế đến TPHCM đạt hơn 166 ngàn lượt, tăng 17%. Tỷ lệ khách du lịch nước ngoài, chủ yếu là các nước châu Âu, Úc, một số nước Đông Nam Á, Hàn Quốc, Đài Loan…chiếm khoảng 60%, ước đạt hơn 136 ngàn lượt, tăng từ 12 - 15%.

Phá án nhanh vụ sát hại 5 người ở Bình Tân

Đối với công tác ninh trật tự, Công an TPHCM đã thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. Trong 7 ngày Tết, trên địa bàn TP đã xảy ra 44 vụ phạm pháp hình sự, giảm 7 vụ so cùng kỳ; đã điều tra khám phá nhanh 26 vụ, tỷ lệ đạt hơn 59%, tạm giữ 28 đối tượng. Trong đó, có vụ sát hại 5 người trong một gia đình tại quận Bình Tân, nghi phạm 18 tuổi đã bị bắt giữ ngay sau một ngày hiện trường bị phát hiện.

Đại tá Ngô Minh Châu - Phó Giám đốc công an TP.HCM thông tin về vụ trọng án sát hại 5 người trong một gia đình tại quận Bình Tân.

Đại tá Ngô Minh Châu - Phó Giám đốc công an TP.HCM thông tin, ngay khi xảy ra vụ việc này, các mũi trinh sát được tung đi An Giang, Long An và các nơi được đánh giá có khả năng đối tượng ẩn náu. Công an TP và Cục Cảnh sát Hình sự đã phối hợp tốt với công an Tri Tôn của An Giang, công an Cần Guộc của Long An. 

“Trong thời gian 7 ngày, có 3 vụ trọng án. Nổi nhất vụ án ở Bình Tân, khi phát hiện vụ này, Ban Giám đốc Công an đã ngồi lại đánh giá, nếu không làm nhanh vụ này, thì với thông tin trên mạng sẽ gây hoang mang trong quần chúng, bà con không còn tinh thần ăn Tết”, Đại tá Ngô Minh Châu nói.

Về phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên các tuyến đường bộ, đường thủy và hàng không. Theo ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP, đường bộ đạt hơn 1,3 triệu lượt khách, tăng 3% so cùng kỳ, tăng 152% so với ngày thường. Dịch vụ hàng không đã phục vụ hơn 1,5 triệu lượt khách đảm bảo an toàn.

“Năm nay, sản lượng vận chuyển qua bến khách ngang sông xấp xỉ đạt 198 ngàn lượt, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Trong đó, vận chuyển nội địa đưa rước kết hợp với du lịch đạt khoảng 61 ngàn, tăng gấp 2 lần so với Tết năm trước khi TP đã đưa các tuyến mới vào. Các bến phà đảm bảo phục vụ yêu cầu, đặc biệt là phà Cát Lái và Bình Khánh”, ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm.

Đánh giá toàn diện công tác chăm lo, phục vụ Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 trên địa bàn TP, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận, Thành phố tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đón Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018. Nhân dân đón Tết phấn khởi, vui tươi, an toàn. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo tốt. Năm nay, thành phố có nhiều điểm mới, Tết vui hơn, ấm áp hơn. Nổi bật là Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP chúng ta đón Tết trong không khí phấn khởi vui tươi, khi mà Quốc hội ban hành Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM, do đó niềm vui được nhân lên, tạo sức lan tỏa. Việc đón Tết đã tạo nên khí thế, động lực để thành phố triển khai có hiệu quả nghị quyết này.   

Theo Chủ tịch UBND TP, năm nay, Mặt trận các đoàn thể phối hợp khá tốt chăm lo cho công tác Tết được nhiều hơn, thiết thực hơn, chu đáo hơn. Công tác chuẩn bị, điều hành khá toàn diện, chuẩn bị nguồn hàng phong phú, dồi dào, giá cả ổn định, bám sát tốt việc trả tiền lương, thưởng, các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí phong phú, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe, đảm bảo trật tự giao thông, an ninh chính trị, an toàn xã hội, giữ cho người dân TP đón Tết trọn vẹn, đầm ấm bên gia đình.