TPHCM đạt được kiều hối kỷ lục trong năm 2020: 6,1 tỷ USD

(VOH) - Sáng nay 18/3, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM.

Năm 2020 TPHCM đạt được kiều hối kỷ lục là  6,1 tỷ USD (tăng hơn 15% so với năm 2019) thể hiện sự đóng góp rất lớn của kiều bào đối với sự phát triển chung của TPHCM và cả nước. Về nhiệm vụ sắp tới, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề nghị Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tập trung làm tốt công tác nắm bắt, dự báo tình hình đối với kiều bào và tổ chức doanh nghiệp kiều bào trong giai đoạn hiện nay; thực hiện tốt chủ đề năm 2021 của TPHCM là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Đồng thời, đề nghị Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM phát huy trí tuệ tập thể, tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo TPHCM tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến doanh nhân, trí thức kiều bào về các lĩnh vực như chuyển đổi số, kinh tế số, đặc biệt về các đề án thuộc 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm của TPHCM. Cùng với đó, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, chăm lo cho kiều bào khó khăn ở các nước; đẩy mạnh và làm tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chính sách của TPHCM đến với người Việt Nam ở nước ngoài.

Nắm bắt, dự báo tình hình đối với kiều bào và tổ chức doanh nghiệp kiều bào trong giai đoạn hiện nay 1

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Thành Chất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho biết, trong năm 2020, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đã đón tiếp khoảng 1.450 lượt kiều bào và thân nhân đến liên hệ để tìm hiểu về các chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, lao động, lưu trú, nhà đất. Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đơn vị đã phối hợp với phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TPHCM tổng hợp dữ liệu xuất nhập cảnh của kiều bào. Trong năm, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cũng thực hiện tốt vai trò cầu nối trong việc tiếp nhận thành công lô sách 9.338 quyển, với tổng giá trị hơn 1,1 triệu đô la Mỹ trao đến các trường Đại học tại TPHCM.

 

Nắm bắt, dự báo tình hình đối với kiều bào và tổ chức doanh nghiệp kiều bào trong giai đoạn hiện nay 2

Toàn cảnh hội nghị

Trong năm 2021, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh xác định tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài ; triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức tốt các chương trình giao lưu, gặp mặt kiều bào trong các dịp lễ lớn của đất nước, của dân tộc; tổ chức đoàn văn nghệ phục vụ kiều bào ở các nước; tổ chức hội nghị, hội thảo để kiều bào đóng góp ý kiến phát triển Thành phố…

Dịp này, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức trao Bằng khen của Bộ Ngoại giao cho ông Võ Thành Chất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã tặng Bằng khen cho Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài vì những đóng góp tích cực trong công tác đối ngoại nhân dân, góp phần vào xây dựng và phát triển Thành phố.