TPHCM đẩy mạnh giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số

(VOH) - Chiều 03/10, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về công tác dân tộc.

TPHCM có 52 dân tộc, trong đó, có 51 dân tộc thiểu số với khoảng 470.000 người, chiếm 5,2 % dân số toàn thành phố. Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 24 của Trung ương, nhận thức của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn Thành phố về công tác dân tộc được nâng lên rõ rệt. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình về công tác dân tộc được các cấp, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Sau 15 năm qua, Thành phố có hơn 16.800 doanh nghiệp là người dân tộc đang sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP, chiếm khoảng 30% tổng số doanh nghiệp toàn thành phố, trong đó có 305 doanh nghiệp người Khmer; 16.244 doanh nghiệp người Hoa.

Chia sẻ về công tác dân tộc tại quận Bình Tân, ông Đỗ Đình Thiện – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận cho biết: trong 15 năm qua, quận Bình Tân luôn tạo điều kiện cho các dân tộc sinh sống, làm việc theo đúng khuôn khổ pháp luật. Mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số từng bước nâng cao. Đến nay quận có 587 người dân tộc thiểu số vươn lên trở thành chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, định kỳ mỗi quý quận đều tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với đồng bào các dân tộc trao đổi thông tin, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Ông Đỗ Đình Thiện cho biết thêm: "Hiện nay Ủy ban thành lập các tổ tuyên truyền, giúp người dân tộc thiểu số hiểu hơn về chính sách pháp luật của Nhà nước".

giảm nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số

Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Điểu K’Ré phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Điểu K’Ré, đề nghị Thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách cho đồng bào các dân tộc và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho vùng đồng bào dân tộc; tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác dân tộc nhất là công tác ở vùng đồng bào dân tộc Hoa, Chăm, Khmer, thu hẹp khoảng cách giàu – nghèo, trình độ phát triển giữa các dân tộc. Ngoài ra, TP cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên người dân tộc Hoa, Chăm, Khmer trong hệ thống chính trị; xây dựng và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa, Chăm, Khmer.

"Để giải quyết chính sách trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay, Chính phủ giao cho Ủy ban Dân tộc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào DTTS để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8", ông Điểu K’Ré cho biết thêm.

giảm nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số

Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết 24 về công tác dân tộc

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang trân trọng ghi nhận và biểu dương cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân và cộng đồng đồng bào dân tộc đã góp phần vào thành tích chung của Thành phố. Phó Bí thư Trần Lưu Quang cũng nhấn mạnh, các cấp ngành cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, xóa đói giảm nghèo; xây dựng hệ thống vững mạnh từ cơ sở, đảm bảo thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước; làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo và nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số trong các cơ quan, đơn vị; tích cực chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách về công tác dân tộc… Trong đó, cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, tình cảm của đồng bào dân tộc, đặc biệt là đồng bào người Hoa trước tác động của tình hình Biển Đông; kịp thời động viên đồng bào an tâm làm ăn, sinh sống, học tập góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen cho 17 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết 24 về công tác dân tộc.