TPHCM điều chỉnh vốn đầu tư hai dự án Metro 1 và 2

(VOH) - Sau thời gian dài gặp khó khăn về các thủ tục, đến nay Trung ương đã đồng ý chủ trương cho phép TPHCM điều chỉnh vốn đầu tư tuyến Metro 1 và 2.

Tại cuộc họp về tình kinh tế, văn hóa, xã hội quốc phòng, an ninh 2 tháng đầu năm diễn ra sáng 5/3 do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, sau thời gian dài gặp khó khăn về các thủ tục, đến nay Trung ương đã đồng ý chủ trương cho TP điều chỉnh vốn đầu tư tuyến Metro 1 và 2.

Điều chỉnh vốn đầu tư tuyến Metro 1 và 2

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, tuần này, UBND TP sẽ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư phương án điều chỉnh vốn đầu tư dự án Metro.

Hiện tuyến Metro số 1 tiến độ đạt 65%, tuyến trên cao đạt trên 80%. Tuyến Metro 2 đang tiến hành bồi thường, thuê tư vấn để đánh giá lại điều chỉnh đầu tư. TP cũng đã thuê 2 đơn vị tư vấn của Singapore, tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ GTVT thẩm định, ký văn bản gởi cho Thủ tướng và Bộ GTVT.

Hiện TP cũng đã ký 3 hiệp định vay vốn Nhật Bản với tổng số tiền 31 ngàn tỷ đồng: "TP đã giải ngân 12 ngàn tỷ, còn lại 19 ngàn tỷ đồng tạm dừng do thủ tục chưa chuẩn. Chuẩn rồi Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ ký văn bản trả lại cho TP số tiền đã giải ngân. Cố gắng giữa tháng 4/2019, hoàn thành việc phê duyệt Metro 1”, ông Tuyến cho biết.

dự án Metro, TPHCM, điều chỉnh vốn đầu tư

Toàn cảnh cuộc họp về tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội quốc phòng an ninh 2 tháng đầu năm 2019

Về tách thửa đất theo quyết định 60

Liên quan đến quyết định 60 của UBND TP về vấn đề tách thửa đất, theo Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, quyết định này nhằm giải quyết vấn đề bức xúc người dân có nhu cầu phải tách thửa đất cho nhu cầu trong gia đình như cha mẹ cho con cái. Hiện nay, các quận huyện báo cáo đang vướng mắc những khó khăn. Theo ông Tuyến, TP đang ngăn chặn tình trạng “lát cắt” đầu nậu xâm nhập vào thỏa thuận với người dân, kết hợp với một số cán bộ phường, xã để mua lại những lô đất tách thửa này rồi phân lô bán nền, phá vỡ toàn bộ quy hoạch của TP khi những lô này không có hệ thống thoát nước, cấp nước, ánh sáng… Ông Tuyến cho biết quan điểm của lãnh đạo TP là thực hiện nghị định 60 chặt chẽ hơn, tránh chạy theo nhu cầu kinh doanh của các đầu nậu.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP - Nguyễn Toàn Thắng cũng khẳng định: “Liên quan đến quyết định 60 về tách thửa đất, TP khi ban hành nói rất rõ, gần 2 năm lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan, TP ban hành quyết định 60 nhằm mục đích tách thửa phục vụ nhu cầu ở của người dân TP, chứ không phải quyết định này tách thửa để bán dự án. Nếu trường hợp tách thửa phân lô bán nền thì không thể thực hiện được, đó là quy định”.

dự án Metro, TPHCM, điều chỉnh vốn đầu tư

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp

Quy hoạch khu công viên 23-9

Đối với vấn đề điều chỉnh quy hoạch chung của TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết đã trình phương án quy hoạch và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, TP giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc quy hoạch hệ thống không gian ngầm của TP. Quy hoạch lại Cần Giờ; khu đô thị sáng tạo phía Đông của TP. Vừa qua Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng đã tổ chức thi ý tưởng và đã chọn được nhà thiết kế. “Sở Quy hoạch Kiến trúc khẩn trương tuyển ý tưởng quy hoạch khu công viên 23-9 phần trên kể cả phần ngầm. Phải biến công viên 23-9 thành nơi thư giãn của người dân và là nơi khách tham quan du lịch. Nếu quy hoạch công viên 23-9 giữa lòng TP như thế này, thoáng mát, đủ điều kiện phục vụ người dân tốt, thu hút khách du lịch”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị.

Trước đó, tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu các Sở ngành báo cáo lại tình hình dịch tả heo Châu Phi và các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa không để lây lan, xâm nhập vào TP. Các cơ quan chức năng khẳng định: Dịch tả heo Châu Phi không lây cho người, nhưng lây qua đàn heo rất lớn. Hiện các cơ quan chức năng tăng cường các vấn đề kiểm tra kiểm soát đàn heo, tăng cường các biện pháp an toàn sinh học cho bà con chăn nuôi… Đến giờ, chưa phát hiện có trường hợp heo bị dịch tả Châu Phi đưa vào TP.

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, UBND TP tổ chức tiếp cuộc họp báo thông tin làm rõ một số vấn đề mà báo chí quan tâm.