TPHCM định hướng xây dựng du lịch thông minh trên nền tảng đô thị thông minh

(VOH) - Sáng ngày 7/9, trong khuôn khổ của Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM 2019, UBND TPHCM - Sở Du lịch TP, Tổng cục Du lịch tổ chức “Hội thảo quốc tế về du lịch thông minh”.

Dự hội thảo có Bí thư Thành ủy TPHCM đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo sở ban ngành TPHCM, đại diện lãnh sự các nước, các tổ chức nước ngoài, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch…

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế trình bày các tham luận và thảo luận tập trung vào ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch thông minh, ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo trong phát triển dịch vụ tương tác thông minh phục vụ du lịch; Kinh nghiệm phát triển du lịch thông minh trên thế giới, bài học kinh nghiệm cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 tận dụng sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin với sự đột phá của trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và dữ liệu lớn (big data) đã và đang tạo ra sự thay đổi to lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, du lịch cũng không nằm ngoài ảnh hưởng đó.

 đô thị thông minh, Thành phố thông minh, du lịch thông minh

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan các gian hàng tại hội nghị

Với những thành tựu vượt bậc của công nghệ thông tin, du lịch có cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến và thương mại điện tử; đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch. Những cơ hội mới này đặt ngành du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố  Hồ Chí Minh nói riêng trước yêu cầu chuyển đổi số phù hợp với xu hướng phát triển du lịch thông minh.

 đô thị thông minh, Thành phố thông minh, du lịch thông minh

Trải nghiệm du lịch qua kính thực tế ảo

Với doanh nghiệp, du lịch thông minh sẽ là chìa khóa để tiếp cận du khách một cách nhanh nhất thông qua các ứng dụng, quảng bá, chia sẻ hình ảnh điểm đến, tiết kiệm chi phí và qua đó khai thác thị hiếu và nhu cầu của mỗi một du khách.

 đô thị thông minh, Thành phố thông minh, du lịch thông minh

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, du lịch thông minh hỗ trợ rất nhiều trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, nắm bắt xu hướng cũng như diễn biến của ngành du lịch và qua đó, vai trò, sự quản lý của cơ quan chuyên ngành với các hoạt động du lịch sẽ được nhanh chóng và tiện lợi hơn.

 đô thị thông minh, Thành phố thông minh, du lịch thông minh

Phiên thảo luận với các chuyên gia tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về Kinh nghiệm phát triển du lịch thông minh trong quản lý điểm đến và hỗ trợ khách du lịch trên thế giới; Tối ưu hóa trải nghiệm khách du lịch trước, trong và sau chuyến đi thông qua ứng dụng du lịch thông minh; Đổi mới phương thức quản lý điểm đến, kết hợp số hóa chia sẻ và làm giàu dữ liệu điểm đến; Mô hình và giải pháp phù hợp phát triển du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh…

TPHCM hướng tới phát triển du lịch thông minh - TPHCM tập trung ứng dụng công nghệ thông tin gia tăng trải nghiệm của du khách tại các điểm đến, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới.

 Du lịch thông minh - xu hướng và thách thức - Du lịch thông minh là cụm từ được nhắc đến nhiều trong vòng vài năm trở lại đây.