TPHCM: Giảm nửa thu nhập tăng thêm hỗ trợ 600.000 người mất việc do Covid-19

(VOH) - Với mức giảm một nửa thu nhập tăng thêm của cán bộ, công nhân, viên chức, TPHCM có thể hỗ trợ cho 600.000 người mất thu nhập khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Ban thường vụ Thành ủy TPHCM đã thảo luận và thống nhất giảm 1/2 thu nhập tăng thêm của toàn bộ cán bộ, công nhân, viên chức trên địa bàn TP trong năm 2020, để hỗ trợ những người lao động mất thu nhập do dịch bệnh Covid-19. Đó là thông tin từ Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi họp trực tuyến giữa Thành ủy, UBND TPHCM với UBND các quận, huyện chiều 26/3.

TPHCM: Giảm nửa thu nhập tăng thêm hỗ trợ 600.000 người mất việc do Covid-19

Bí thư Nhân cho biết Thành ủy đã thống nhất hỗ trợ người lao động 1 triệu đồng/tháng. Ảnh: HMC

Dẫn số liệu từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP, ông Nhân cho hay trên địa bàn thành phố hiện có 600.000 lao động phải nghỉ việc, mất nguồn thu nhập do dịch bệnh Covid-19. Việc giảm một nửa thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức sẽ đủ để hỗ trợ cho 600.000 lao động, với số tiền 1 triệu đồng/tháng.

"Thành phố sẽ sớm có thông báo chi tiết về việc này. Trong lúc khó khăn, mỗi người giảm tiêu dùng, giản đơn hơn, cực hơn một chút để những người khác đỡ khó khăn hơn và cùng nhau chống được dịch." - ông Nhân cho biết.

Trước đó ngày 25/3, Thường vụ Thành ủy đã họp và thống nhất các cán bộ, công chức sẽ giảm một nửa phần thu nhập tăng thêm năm nay, dành phần đó hỗ trợ cho người lao động mất việc làm, không có thu nhập để nuôi bản thân và nuôi con.

Nói thêm một số giải pháp của TPHCM triển khai trong "hai tuần vàng" để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan, ông Nhân chỉ đạo các cơ quan liên quan phải làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để làm rõ việc có nên sản xuất trong hai tuần tới hay không; doanh nghiệp nào cần sản xuất, doanh nghiệp nào nên ngưng để hạn chế tập trung đông người.

Mặt khác, thành phố xem xét tạm ngưng hoạt động tất cả phương tiện công cộng, đặc biệt là xe buýt theo đề xuất của Sở Y tế. Riêng các loại hình vận tải nhỏ không nên ngưng, bởi người dân có nhu cầu. Tuy nhiên phải có khuyến cáo các chủ phương tiện mở cửa sổ, không mở điều hòa.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở ngành, quận huyện phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngày 26/3.

Ông Phong yêu cầu người dân thành phố không ra đường nếu không có chuyện thực sự cần thiết và những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Công Thương và UBND quận, huyện thông tin tới cho người dân từng cơ sở, tuyến đường có bán khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho người dân.