TPHCM: Giáng sinh rộn rã ở từng con đường, góc phố

(VOH) - Những ngày qua tại TPHCM, không khí Giáng sinh đã tràn ngập khắp mọi nơi nhất là trên các tuyến đường có các xóm đạo giáo xứ và nhà thờ.

Những khu phố lộng lẫy sáng đèn nhiều màu sắc, các hang đá được giáo dân chăm chút tỉ mẩn tạo ra các mô hình độc đáo, đẹp lạ, thu hút đông đảo đồng bào công giáo, người dân các nơi trong thành phố đến tham quan, chụp ảnh và tận hưởng không khí của một mùa Noel.

Tại quận 8, từ cuối tuần qua, người dân khắp nơi đã bắt đầu đổ về khu Xóm Đạo để chiêm ngưỡng các hang đá và không khí nhộn nhịp của mùa lễ hội. Để có được những tác phẩm hang đá vừa đẹp, vừa sinh động, lại mang ý nghĩa, bà con giáo dân đã bắt tay thực hiện từ cách đây hơn 10 ngày.

Nhà thờ Đức Bà năm nay sửa chữa, nhưng vẫn có một hang đá ngay trước nhà thờ (Ảnh Lệ Loan)
Nhà thờ Đức Bà đang sửa chữa, nhưng vẫn có một hang đá ngay trước nhà thờ. Ảnh Lệ Loan.

Con đường dài gần 4 cây số với 6 giáo xứ kế cận nhau nhưng việc tổ chức và xây dựng hang đá được người dân phối hợp, thiết kế và thực hiện một cách nhanh chóng nhịp nhàng. Vì vậy,  từ 20/12 công tác chuẩn bị hầu như đã hoàn tất. "Chia ra từng nhóm, để rồi mỗi giáo cùng nhau người bỏ công, người bỏ sức, người bỏ tiền. Thanh niên thì leo cao để làm, phụ nữ thì quét dọn...mới làm nên một cái hang đá như vậy. Tất cả là tự giáo dân đóng góp, không phải bắt buộc", bà Trương Kim Hạnh, giáo xứ Bình Thái, đường Phạm Thế Hiển, Quận 8 cho hay.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 cũng tác động nhiều đến tình hình kinh tế, nhưng với truyền thống bao năm, công tác chuẩn bị đón Giáng sinh của Xóm Đạo vẫn rất nhộn nhịp. Ngay sau khi hoàn thành, mỗi hang đá của từng họ đạo đã được linh mục giáo xứ đến làm lễ, cầu nguyện và ban phước lành với niềm tin vào hồng ân Thiên Chúa. "Dân ở Xóm Đạo thường đi trước cả tuần, để cho ngày đó, người ở xa tới xem. Đại khái xem hang đá được trang trí như thế nào mình học hỏi để làm cho năm sau", ông Mai Thanh Bình, Giáo xứ Bình An, đường Phạm Thế Hiển, Phường 6, Quận 8 chia sẻ.

Hinh 1 Giáo dân họ đạo cầu nguyễn và làm lễ  trước một hang đá vừa h_àn thành vào đêm
Giáo dân cầu nguyện và làm lễ trước hang đá. Ảnh Tuyết Nhung

Mọi năm, nhà thờ Đức Bà là một trong những địa điểm đi chơi Noel ở TPHCM. Đây là một trong những địa điểm thu hút lượng khách du lịch quốc tế và trong nước từ các địa phương khác đổ về tham quan du lịch. Cứ mỗi dịp giáng sinh về, nhà thờ Đức Bà lại trở nên sôi nổi và nhộp nhịp bởi số lượng người đổ về tham dự lễ và vui chơi đông nghẹt. Không gian vốn lộng lẫy nguy nga của nhà thờ Đức Bà lại càng được tôn nổi bật hơn với hệ thống đèn led và hệ thống ánh sáng đa màu sắc. Tuy nhiên, năm nay, do tình hình dịch bệnh và nhà thờ này cũng đang trong quá trình sửa chữa, lại thêm khí lạnh do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới những ngày cận Giáng sinh, nên lượng người đến tham quan, chụp ảnh hoặc dạo chơi gần đây cũng có phần hạn chế so với mọi năm.

Bà Nguyễn Thu Hương cùng người bạn đi dạo chụp ảnh hang đá tại đây cho biết: “Tôi thấy năm nay do dịch Covid-19 nên mọi cái đều giảm. Người ta cũng hạn chế ra ngoài, ít tụ tập đông, hang đá cũng đầu tư ít lại, giảm bớt chi phí, đi dạo ngắm hang đá mọi năm cũng ít lại”

Người dân tham quan chụp ảnh tại hang đá. Ảnh Lệ Loan

Ngoài trung tâm thương mại, tuyến đường lớn, những ngày này, nhiều hẻm ở Sài Gòn lại lung linh sắc màu bởi các tiểu cảnh hang đá, cây thông... chào đón Giáng sinh. Tại giáo xứ Nam Hòa, Đất Thánh, quận Tân Bình nhiều hang đá đã được người dân tạo dựng, trang trí. Đi dọc khắp các con đường như Nghĩa Phát, Chấn Hưng, Đất Thánh...mỗi góc hẻm là những hang đá nhiều sắc màu. Tối đến, nhiều bạn trẻ tìm đến đây để vui chơi, chụp ảnh kỷ niệm.

Giáo xứ Tam Hà - Tam Hải là một trong những nhà thờ trang trí Noel đẹp nhất quận Thủ Đức. Đây là xóm đạo lâu đời ở Thủ Đức. Khu xóm đạo đèn lung linh dọc hai bên đường, trang trí hang đá và cây thông đèn rực rỡ với hoạt cảnh Chúa Hài đồng chào đời trong hang đá, bên máng cỏ...Giáo dân và người dân xung quanh khu nhà thờ đến chụp ảnh, xem hang đá trong không khí giáng sinh lành lạnh của một ngày gần cuối năm. “Covid-19 năm nay làm mọi người hạn chế ra đường, nhưng phần trang trí các hang đá, cây thông Noel vẫn đầy đủ, niềm hân hoan không thể kém đi được. Nhà nhà đều có hang đá, có điều kiện thì làm hang đá lớn, không có điều kiện thì làm nhỏ, điều kiện kém đi nữa ít nhất cũng có một ngôi sao treo trước nhà", bà Huỳnh Thị Năm, giáo dân xóm đạo này chia sẻ.

Cũng như xóm đạo quận 8, vào mỗi mùa Giáng sinh, cả con đường của xóm đạo Tam Hà hay những hẻm lớn, hẻm nhỏ đều được trang hoàng lung linh, điều này thu hút rất nhiều người đến tham quan, khám phá. Năm nào cũng vậy, đây là nơi trang trí đẹp một cách tỉ mỉ, chất lượng về hang đá khiến nhiều người không ngớt trầm trồ khen ngợi khi đi ngang qua. Ông Lê Thành Tâm, giáo dân tại đây cho biết: “Người dân ở đây đi lễ bình thường, với điều kiện đeo khẩu trang, rửa tay. Đối với đồng bào công giáo, một năm có hai ngày lễ lớn là Lễ Giáng sinh và Phục Sinh”.

Có thể thấy, từ nhiều năm nay mùa Giáng Sinh không chỉ là ngày lễ của riêng người Công giáo mà còn là dịp để người dân Thành phố cùng chia sẻ niềm tin và niềm hi vọng trong mùa lễ hội cuối năm. Tình yêu đối với tôn giáo cũng đã hoà chung tình yêu thương con người để hướng tới xây dựng cộng đồng văn minh hơn, hiện đại hơn nhưng lại đầy ắp nghĩa tình.