TPHCM: Hành trình 19 năm với 1.900 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

(VOH) - Sáng 17/10, UBMTTQVN TPHCM tổ chức phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Đồng thời, trao tặng kinh phí xây dựng nhà tình thương, phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã vận động gần 117 tỷ đồng và hỗ trợ xây mới, sửa chữa 32 căn nhà tình nghĩa; xây mới 243 căn nhà tình thương, sửa chữa chống dột 257 căn nhà; trao tặng gần 11.000 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ các cấp; tặng 253 phương tiện đi học; 23.300 thẻ bảo hiểm y tế; 188 phương tiện làm ăn; hàng triệu suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn,... với tổng số tiền chi chăm lo gần 125 tỷ đồng.

Trao tặng xe máy cho người có hoàn cảnh khó khăn. 

Tại buổi lễ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc - Ban vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố trao tặng kinh phí xây dựng nhà tình thương và các phương tiện sinh kế, gồm có xe gắn máy, máy chẻ nan, máy may công nghiệp, máy vắt sổ, máy se nhang, võ lãi, xe bán nước giải khát và ăn uống cho các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố, với số tiền 2,3 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Thanh Nhàn, ngụ Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè phấn khởi khoe: “Mơ ước từ lâu của mình là có chiếc xe chạy mà không phải sửa nhiều. Chiếc xe cũ hay hư và phải sửa hoài. Tối qua, tôi mừng quá đến mức không ngủ được.” 

Được nhận phương tiện là chiếc xe máy, chị Nguyễn Thị Mai ở Phường Cầu Kho, Quận 1 kể, chồng chị qua đời đã 10 năm, một mình chị nuôi hai con nhỏ ăn học, cuộc sống hết sức khó khăn, có món quà như vậy là mơ ước cả đời của chị.

Ông Lại Kim Quang, 59 tuổi, ngụ phường 8, quận Phú Nhuận cho biết, hoàn cảnh gia đình nghèo khó, thu nhập chính từ công việc chạy xe ôm không đủ sống. Phương tiện là chiếc xe máy nhưng đã quá cũ, hư hỏng liên tục. Bản thân cũng lớn tuổi nên khách cũng ít đi xe của ông. Thu nhập mỗi ngày từ chạy xe ôm chỉ được vài chục ngàn đồng. Ngày nào đắt khách lắm mới được hơn trăm ngàn.

“Nhận nhà tình thương tôi rất vui mừng vì gia cảnh khó khăn, tôi thì lớn tuổi, chạy xe không nổi. Gia đình hiện có hai vợ chồng và mấy đứa cháu. Nhà đang ở không có vách. Mái tôn mục, dột nát, giờ sửa chữa lại chống nắng, chống dột. Mỗi lần mưa là nước ngập hết sàn nhà. Nhà của ông bà già để lại” - ông Lại Kim Quang chia sẻ.

19 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của Thành phố đã tiếp nhận hơn 2.000 tỷ đồng; góp phần xây dựng hơn 29.000 căn nhà và sửa chữa hơn 16.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng gần 500.000 suất học hổng Ngyễn Hữu Thọ, tặng hơn 10.000 phương tiện đi học, hơn 1.500 phương tiện làm ăn; hàng triệu suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn. Với số tiền đã chăm lo hơn 1.900 tỷ đồng. Kết quả đó góp phần thiết thực vào thực hiện 2 Chương trình mục tiêu Quốc gia là giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

Tại lễ phát động Quỹ "Vì người nghèo”, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cho biết, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” sẽ có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa yêu thương, thể hiện sâu sắc tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư; hình thành nét văn hóa, thắm đượm tình dân tộc, nghĩa đồng bào trong cuộc sống sôi động của Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

“Với tinh thần nghĩa cử của người dân TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình không chỉ chăm lo cho người nghèo trên địa bàn Thành phố mà còn lan tỏa đến các tỉnh thành. Do đó chúng tôi mong muốn hoạt động và cơ hội này để kêu gọi đồng bào Thành phố cùng chung tay, góp sức chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn", bà Châu kêu gọi.

Trao tặng nhà tình thương cho bà con nghèo. 

Trao tặng nhà tình thương cho bà con nghèo. 

Trong tháng cao điểm này, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố các cấp vận động Quỹ “Vì người nghèo” tiếp nhận khoảng 125 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí này, sẽ tiếp tục chăm lo các nhu cầu còn thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cần nghèo theo chủ trương giảm nghèo đa chiều của Thành phố giai đoạn 2019 - 2020.

Đồng thời tạo nguồn lực để chăm lo tết nguyên đán Canh Tý 2020. Đây là việc làm rất thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp các hộ gia đình được hỗ trợ kinh phí xây nhà, tặng phương tiện sinh kế, sẽ “an cư lạc nghiệp”, có điều kiện để nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, căn cơ ổn định cuộc sống.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 của Quốc hội - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 38, sáng ngày 17/10, UBTVQH cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 của Quốc hội. Phó Chủ ...