TPHCM: Hơn 4.600 thanh niên lên đường nhập ngũ

(VOH) - Sáng nay 3/3, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên dự lễ giao nhận quân năm 2021 tại Quận 5.

Năm 2021, thành phố Hồ Chí Minh được giao chỉ tiêu tuyển chọn hơn 4.600 công dân nhập ngũ. Trong đó, có trên 3.800 công dân lên đường thực hiện nghĩa vụ quân đội (có hai công dân nữ) và hơn 800 công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Chất lượng giao quân năm nay tiếp tục được đảm bảo, có 78 Đảng viên chính thức, đạt 2% so với chỉ tiêu; trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học có 1.595 người, đạt 41%, sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt 84%.

Với phương châm tuyển quân “tròn khâu”, “tuyển người nào chắc người đó”, thành phố ưu tiên tuyển chọn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và con em cán bộ, công dân có trình độ học vấn và chuyên môn phù hợp với yêu cầu của quân đội. Các bước trong quy trình tuyển quân được thực hiện bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật.

Bí thư Thành ủy thành phố Nguyễn Văn Nên dự lễ giao nhận quân năm 2021 tại Quận 5 1
Các Chiến sĩ mới tham gia lễ giao nhận quân năm 2021 tại Quận 5

Là những người con của quê hương Thành phố Hồ Chí Minh, được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, những thanh niên thành phố hôm nay có nhiều điều kiện thuận lợi để học tập, rèn luyện và trưởng thành về mọi mặt. Có được hạnh phúc ấy, tuổi trẻ thành phố luôn ghi nhớ sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đã viết nên truyền thống Miền Đông gian lao mà anh dũng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đem lại nền độc lập, tự do, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam. Ngày nay, đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới hội nhập và phát triển với những thời cơ mới, vận hội mới. Song, bên cạnh đó cũng còn không ít những nguy cơ, thách thức mới. Chính vì vậy, thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân Việt Nam. Với ý nghĩa đó, những thanh niên thành phố, những người con của quê hương Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay lên đường nhập ngũ, luôn nguyện một lòng sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn thử thách, phấn đấu rèn luyện, học tập tốt, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống của quê hương Thanh phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Bí thư Thành ủy thành phố Nguyễn Văn Nên dự lễ giao nhận quân năm 2021 tại Quận 5 2
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà, động viên những chiến sĩ mới - Ảnh: Huệ Như

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện không tổ chức gặp mặt, giao lưu ở cấp quận huyện, thành phố và không tổ chức “Hội trại tòng quân”, các hoạt động văn nghệ…100% công dân nhập ngũ khai báo y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi giao quân hai ngày, đây là yêu cầu bắt buộc và được đưa vào hồ sơ giao quân; Lễ giao nhận quân nhanh được tổ chức nhanh, gọn, thời gian không quá 20 phút, số lượng đại biểu dự lễ phù hợp, tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế thấp nhất người thân đưa, tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ.

*Cũng trong sáng nay 3/3, Quận 4 tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2021. Đến dự có ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; bà Thái Thị Bích Liên, Bí thư quận ủy Quận 4.  

Thanh niên Quận 4 hăng hái lên đường nhập ngũ 1
Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy chúc mừng và động viên các thanh niên về các đơn vị - Ảnh: Phước Tiến

Năm 2021, Quận 4 được được giao 154 chỉ tiêu tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, trong đó giao về huấn luyện tại các đơn vị quân đội là 130 thanh niên, giao về công an thành phố là 24 thanh niên. Nhờ làm tốt công tác tuyển chọn và khám sàng lọc nên các tân binh đều đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, trình độ văn hóa và sức khỏe. Trước ngày thanh niên lên đường nhập ngũ, các đồng chí lãnh đạo quận, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đã tổ chức buổi gặp mặt động viên, tặng quà gia đình các thanh niên lên đường nhập ngũ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tân binh Nguyễn Minh Hoài, đảng viên trẻ ở phường 3, Quận 4 chia sẻ: "Cảm xúc rất là hồi hộp nhưng rất là tự hào khi được tham gia nghĩa vụ quân sự. Mong muốn là sẽ thực hiện tốt, hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Môi trường em nghĩ sẽ rất là kỷ luật, em sẽ thực hiện tốt".

Bà Vũ Thị Như Hoa, ở phường 14, Quận 4, một người dân có con em tham gia nghĩa vụ quân sự đợt này chia sẻ niềm tự hào về truyền thống gia đình luôn ủng hộ con em thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự tại địa phương: "Đi nghĩa vụ để rèn luyện sức khỏe, kỷ luật  để làm một công dân tốt, gia đình cũng động viên, cháu thuộc dạng tình nguyện. “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, cho nên gia đình từ xưa giờ có truyền thống nếu trong gia đình có trong độ tuổi thì vận động con cháu để đi. Hai năm trong môi trường quân đội, rèn luyện cho con mình trưởng thành hơn để trở thành một công dân tốt".

Thanh niên Quận 4 hăng hái lên đường nhập ngũ 2
Lãnh đạo Quận 4 chúc mừng và tin tưởng các thanh niên sẽ hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự đợt này - Ảnh: Phước Tiến

Lễ giao, nhận quân năm nay được tổ chức nhanh, gọn, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19. Phát biểu tại lễ giao, nhận quân năm 2021, ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 4, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự Quận 4 ôn lại những truyền thống hào hùng, vẻ vang của Bộ đội cụ Hồ và những nhiệm vụ sắp tới của thanh niên và nhân dân trong công cuộc xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc.

Ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 4 - Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự Quận 4 động viên: "Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 4 luôn tin tưởng rằng: các em thanh niên có mặt trong buổi lễ giao, nhận quân hôm nay, khi bước vào môi trường quân đội, công an đầy khó khăn, thử thách sẽ phải thường xuyên tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện đạo đức cách mạng, không ngừng học tập, nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, chấp hành nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, kỷ luật của quân đội, công an nhưng đồng thời cũng là nơi có điều kiện tốt để phấn đấu trở thành những quân nhân có đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ giỏi, xứng đáng với truyền thống của quân đội, cũng như niềm tin yêu của địa phương và gia đình".

*Tại quận Bình Tân, hơn 255 thanh niên ưu tú của quận Bình Tân đã lên đường nhập ngũ vào các đơn vị quân đội nhân dân, công an nhân dân để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ và dựng xây Tổ quốc. Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy - Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Lê Thanh Liêm; Thượng tá Võ Văn Thọ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Thành phố; Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HĐND Quận Bình Tân Lê Văn Thinh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự lễ giao nhận quân năm 2021 tại Quận 5 5

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy - Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Lê Thanh Liêm quàng khăn rằn cho các thanh niên quận Bình Tân lên đường nhập ngũ - Ảnh: Phương Dung.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt chúc mừng, động viên và biểu dương thanh niên Quận Bình Tân với tinh thần và trách nhiệm cao lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể quận thường xuyên thăm hỏi thanh niên nhập ngũ tại đơn vị, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình quân nhân đang tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn, để các chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thay mặt 255 thanh niên nhập ngũ lần này, tân binh Lê Đức Lam Phong đảng viên Phường Bình Hưng Hòa bày tỏ: được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, trở thành người chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam, bản thân đã xác định tư tưởng, sẽ nhanh chóng hoà nhập với môi trường quân đội, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu học tập, rèn luyện đạt nhiều thành tích cao trong thời gian phục vụ tại ngũ xứng đáng với lòng tin tưởng của các cấp chính quyền địa phương, với truyền thống quê hương Bình Chánh - Bình Tân anh hùng.

Năm 2021, Quận Bình Tân hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cho các đơn vị nhận quân gồm: Sư đoàn Không quân 370: 40 công dân, Sư đoàn Bộ Binh 309: 140 công dân, Tiểu đoàn Vệ binh 180: 1 công dân, Trung đoàn Gia định: 24 công dân. Trong đó, thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự là 205 và nghĩa vụ công an là 50 thanh niên.

Quận 10 trang trọng tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2021

* Cùng với khí thế sôi nổi Ngày hội “Tòng quân” của thanh niên toàn Thành phố Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 10 trang trọng tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2021. Tham dự có bà Lê Thị Huỳnh Mai, Thành ủy viên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố; Thượng tá Phan Văn Điền, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thành phố; ông Đặng Quốc Toàn, Bí Thư Quận ủy quận 10 cùng lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể và 181 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ.

TPHCM: Hơn 4.600 thanh niên lên đường nhập ngũ 6
Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Thành ủy viên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố động viên chiến sĩ lên đường nhập ngũ - Ảnh: Minh Phước

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Anh Khoa, Phó Bí thư Quận ủy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận – Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận 10 động viên các tân binh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và mong rằng trong thời gian phục vụ tại ngũ, các tân binh đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng khắc phục mọi khó khăn, tích cực rèn luyện, học tập, công tác, phấn đấu trở thành những chiến sĩ có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tại lễ giao nhận quân năm nay, các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự sẽ được phân bổ cho Trung đoàn Gia Định Thành phố 44 thanh niên (có 1 đảng viên trẻ); Sư đoàn 367 quân chủng Phòng không – Không quân 60 thanh niên (có 2 đảng viên trẻ); Sư đoàn 370 quân chủng Phòng không – Không quân 50 thanh niên (có 2 đảng viên trẻ) và Tiểu đoàn 180 thuộc Bộ Tham mưu Quân khu 7 một thanh niên cùng 26 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân.