TPHCM hướng tới phát triển du lịch thông minh

(VOH) - TPHCM tập trung ứng dụng công nghệ thông tin gia tăng trải nghiệm của du khách tại các điểm đến, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới.

Đây là nội dung được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo quốc tế Du lịch thông minh do Sở Du lịch thành phố phối hợp với Trung tâm tin tức VTV24 tổ chức ngày 7/9. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: TTXVN

Tại hội thảo, các chuyên gia nhận định, cùng với cơ hội phát triền, du lịch thông minh cũng đặt ra cho ngành du lịch thành phố thách thức trước yêu cầu chuyển đổi số phù hợp, nhất là trong bối cảnh du lịch thông minh đã trở thành tiêu chí hướng tới phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. PGS, TS Trần Minh Triết, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng trước hết TP cần có chủ trương, chính sách phù hợp để có sự kết hợp của các bên liên quan. Từ đó, TP xây dựng kho hệ thống dữ liệu dùng chung, trong đó có dữ liệu về du lịch để phục vụ cho du khách. 

"TPHCM đã có quyết tâm rất lớn trong việc xây dựng chiến lược du lịch thông minh, từ đó có rất nhiều thách thức cũng như cơ hội. Tôi mong rằng tất cả mọi người sẽ cùng nhau nỗ lực trong vấn đề này” - PGS, TS Trần Minh Triết nói.

TPHCM là một trong những địa phương công bố đề án đô thị thông minh sớm nhất cả nước, trong đó chú trọng phát triển du lịch thông minh. Ngành du lịch thành phố có mức tăng trưởng trung bình đạt 11 đến 12% hằng năm nhờ những giải pháp tích cực về công tác quản lý nhà nước, dịch vụ du lịch, quảng bá và truyền thông.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, muốn phát triển du lịch thông minh, TP cần có cái nhìn tổng quan, toàn diện và học hỏi kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trên thế giới. Cùng với đó, các sở, ngành thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức, chuyên gia toàn cầu và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thực hiện những giải pháp cần thiết để phục vụ đô thị thông minh, trong đó có ngành du lịch thông minh.

 “Sau hội thảo này phải xây dựng chương trình 10 năm của thành phố về lĩnh vực du lịch. Từ nay đến tháng 11 là phải hoàn thành chiến lược du lịch, trong đó có cấu phần đề án du lịch thông minh, để sau đó một năm triển khai dần trước khi bước vào Đại hội Đảng của thành phố” - ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Hiện nay, những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tạo ra nhiều thay đổi lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có ngành du lịch. Nếu các địa phương nắm bắt cơ hội tối ưu hóa hiệu quả và mở rộng công tác xúc tiến qua thương mại điện tử, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng được thương hiệu du lịch.

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 8/9/2019: Xe container tông trực diện xe ba gác, tài xế chết thảm – Tài xế xe ba gác tử vong tại chỗ sau khi mất lái đánh ngoặt vào làn đường phía trong chắn ngang đầu xe container, bị xe container cuốn thẳng vào gầm.
Dự báo thời tiết hôm nay 8/9: Bắc Bộ có mưa, các tỉnh vùng núi phía Bắc mưa to - Hôm nay 8/9 ở các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to do ảnh hưởng của rãnh áp