TPHCM: Kiến nghị nâng cao chất lượng quản lý đối với hoạt động nghề luật sư

(VOH) - UBND TPHCM vừa có kiến nghị Bộ Tư pháp tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của TP cũng như phát triển đội ngũ luật sư và tổ chức hành nghề luật sư tại TP, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Tư pháp nâng cao chất lượng quản lý nhà nước đối với hoạt động luật sư; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư.

TPHCM: Kiến nghị nâng cao chất lượng quản lý đối với hoạt động luật sư

Ảnh minh họa: PLO 

Các cơ quan Trung ương cần đánh giá một cách toàn diện những quy định pháp luật có liên quan đến luật sư và hành nghề luật sư để phục vụ cho việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến luật sư và hoạt động hành nghề luật sư theo hướng tăng cường và đổi mới công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động luật sư, phát huy vai trò tự quản của tổ chức xã hội nghề nghiệp của luật sư, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động hành nghề luật sư, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho hoạt động hành nghề của luật sư.

UBND TPHCM cũng kiến nghị sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 và Nghị định 67/2015/NĐ-CP ngày 14/8/2015 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã, theo hướng quy định cho quận, huyện thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm của tổ chức hành nghề luật sư.

Đồng thời, kiến nghị sửa đổi Luật luật sư theo hướng phân quyền quản lý nhà nước đến cấp huyện hoặc giao quyền cho Chính quyền địa phương được chủ động quyết định việc phân cấp quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư giữa cấp tỉnh và cấp huyện để phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư, đặc biệt là ở những TP có số lượng luật sư, tổ chức hành nghề luật sư nhiều của cả nước.

Nghiên cứu công bố công khai danh sách các tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài và xây dựng chế độ báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động hành nghề của các tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức trong công tác quản lý đối với hoạt động hành nghề luật sư nước ngoài...

Mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Mức đóng và phương thức đóng bảo hiểm xã hội vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định rõ tại Nghị định số 58/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
TPHCM quyết dẹp nạn "đinh tặc", hàng rong, vi phạm ATGT trên tuyến QL1 - Xử lý tình trạng “đinh tặc”, hàng rong trên quốc lộ, vi phạm việc dừng, đậu xe gây cản trở giao thông, và hành vi người điều khiển xe máy chạy vào làn xe ô tô trên QL 1 đoạn qua địa ...