TPHCM kỷ niệm 102 năm Ngày Quốc khánh Rumani 

(VOH) - Chiều 1/12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM tổ chức Họp mặt kỷ niệm 102 năm Ngày độc lập Cộng hòa Rumani và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Rumani.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Rumani Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng quan hệ giữa hai nước trong 70 năm qua ngày càng phát triển lớn mạnh, từ việc Rumani đã giúp đỡ và ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Các cá nhân nhận huy hiệu hữu nghị và bằng khen
Các cá nhân nhận huy hiệu hữu nghị và bằng khen. 

Đặc biệt, Rumani đào tạo cho Việt Nam hơn 4.000 lưu học sinh, nghiên cứu sinh, thực tập sinh, mà hiện nay trong số họ đã có nhiều người trở thành những chuyên gia giỏi, những nhà quản lý, những kỹ sư đã và đang đóng góp xứng đáng cho đất nước Việt Nam, và đó cũng là tài sản vô giá của tình hữu nghị, hợp tác của nhân dân hai nước Việt Nam - Rumani.     

Trong những năm gần đây, các thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bến Tre và Tulcea về bảo tồn sinh quyển vùng ngập mặn và du lịch sinh thái; Giữa cố đô Iasi và Huế, giữa thành phố Timisoara và Đà Nẵng, giữa Đại học Dầu khí Ploiesti và Đại học Dầu khí Việt Nam, các hoạt động xúc tiến thương mại, giao lưu văn hóa, các hoạt động ngoại giao nhân dân giữa các địa phương của hai nước đã góp phần tích cực củng cố, vun đắp mối quan hệ Việt Nam – Rumani ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Ông Petrescu Razvan, Lãnh sự Đại sứ Rumani tại Việt Nam bày tỏ trân trọng cảm ơn tình cảm hữu nghị mà nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã dành cho Rumani trong quá khứ và hiện tại, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua. Trong những năm qua, quan hệ giữa Rumani và Việt Nam đã ngày càng được phát triển trong cả đối ngoại chính trị và quan hệ hợp tác. 

Qua đó đã góp phần tích cực vào sự phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước, mang lại sự thịnh vượng chung cho cả hai quốc gia. 

Dịp này, nhiều cá nhân nhận bằng khen và huy hiệu hữu nghị do Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam -Rumani trao tặng.