TPHCM kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada

(VOH) - Sáng 21/8, UBND TP tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Canada (21/8/1973-21/8/2018).

Thay mặt lãnh đạo TP, phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Sở ngoại vụ TP nhấn mạnh kể từ 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược năm 2017 quan hệ song phương giữa hai nước đã phát triển trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư đến giáo dục.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN và trong quan hệ giữa hai nước thì TPHCM và Canada cũng đạt được những kết quả ấn tượng. Canada hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 21 tại thành phố với 71 dự án và tổng vốn đầu tư 111 triệu Đôla Mỹ.

TPHCM kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada

Ông Kyle Nunas- Tổng lãnh sự Canada tại TPHCM phát biểu.

Năm 2017 thành phố cũng đón hơn 84.000 lượt du khách đến từ Canada chiếm gần 60% số lượng khách du lịch Canada đến Việt Nam. Thời gian qua thì Tổng lãnh sự quán Canada cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân và nâng cao ý thức cộng đồng về các vấn đề được quan tâm hiện nay như bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, hỗ trợ người khuyết tật và chống lại nạn buôn người. Ông hi vọng rằng cộng đồng hơn 2.000 người Canada tại thành phố đặc biệt là ông Tổng lãnh sự sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư văn hóa giáo dục giữa thành phố và Canada đặc biệt là Toronto địa phương có quan hệ hữu nghị hợp tác với thành phố.

Ông Kyle Nunas- Tổng lãnh sự Canada tại TPHCM đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Canada và Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh. Hơn 14.000 người đang học tại Canada hiện nay và xu hướng này đang tăng lên đáng kể. Mối quan hệ nhân dân hai nước tiếp tục được nâng lên tầm cao mới. Từ năm 1990 đến nay Canada đã cung cấp hơn 1,5 tỷ đôla viện trợ nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển và giảm nghèo. Quan hệ thương mại của hai nước cũng phát triển mạnh mẽ Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN.