TPHCM kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản

(VOH) - Sáng 21/9, UBND TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết, quan hệ giữa TPHCM-Nhật Bản đã đạt được những thành tích nổi bật, chỉ trong vòng 5 năm số dự án đầu tư của Nhật Bản tại TPHCM tăng gấp đôi, đến nay có gần 1.200 dự án với tổng vốn đầu tư đạt hơn 4 tỷ đô la Mỹ. Kim ngạch thương mại TPHCM-Nhật Bản năm 2017 đạt hơn 5 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch thương mại song phương.

Hiện TPHCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 7 địa phương Nhật Bản với nhiều lĩnh vực như ngành điều dưỡng, thực tập sinh công nghiệp, giao lưu văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực. Thay mặt lãnh đạo TP, ông Lê Thanh Liêm đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp của Chính phủ Nhật Bản đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố trong những năm qua.“Tôi tin chắc rằng, triển vọng của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản còn tươi sáng hơn nữa, quan hệ TPHCM-Nhật Bản và các địa phương Nhật Bản còn phát triển sâu rộng hơn nữa”, ông ng Liêm nói.

Nhấn mạnh về mối quan hệ lịch sử tốt đẹp giữa hai nước, ông Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM mong muốn quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng lãnh sự Nhật Bản trao tặng bằng khen cho 2 cá nhân 

Tổng lãnh sự Nhật Bản trao tặng bằng khen cho 2 cá nhân 

Theo ông Kawaue Junichi, TPHCM tượng trưng cho sự phát triển của mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản với nhiều dự án viện trợ ODA liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân thành phố, như Bệnh viện Chợ Rẫy, đường sắt đô thị cùng với hoạt động giao lưu với các địa phương.

Dịp này, Tổng lãnh sự Nhật Bản trao tặng bằng khen cho ông Nguyễn Đức Hòe, Hiệu trưởng Trường Nhật ngữ Đông Du và ông Nguyễn Công Tánh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản TPHCM vì những đóng góp thúc đẩy quan hệ Việt-Nhật.