TPHCM kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào

Sáng 18/7, Thành ủy- Hội đồng nhân dân -UBND-Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2017), 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam -Lào (5/9/1962-5/9/2017).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh về mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp truyền thống lâu đời giữa hai nước và ngày càng được dày công vun đắp. Việt Nam đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Lào với hơn 400 dự án, tổng vốn khoảng 3,7 tỷ đô la Mỹ.

Hiện có hơn 14.000 cán bộ, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam và gần 500 cán bộ, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Lào. Hợp tác về an ninh, quốc phòng, giao thông, văn hóa, du lịch… được hai nước quan tâm thúc đẩy.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Suốt 55 năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM luôn dành cho đất nước Lào tình cảm và sự quan tâm đặc biệt, không chỉ vì lợi ích chung của cả hai bên mà còn xuất phát từ tình cảm trong sáng, thủy chung giữa những đồng chí thân thiết.

Thành phố có quan hệ hữu nghị hợp tác với Thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasak; hợp tác thường xuyên với nhiều địa phương Lào, các bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, đẩy mạnh hợp tác trên nhiều phương diện đặc biệt là nông nghiệp, thương mại, y tế và giáo dục.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Trên cơ sở kết quả hợp tác đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương Lào, không ngừng tuyên truyền và giáo dục để làm sâu sắc hơn nhận thức của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào nghĩa nặng tình sâu.”

UBNDTP đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào trao tặng

Cám ơn những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm hỗ trợ của Việt Nam, trong đó có TPHCM dành cho Chính phủ và nhân dân Lào, ông Somxay Sanam-oune-Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào khẳng định, Đảng - Chính phủ và nhân dân các bộ Lào nguyện làm hết sức mình để cùng với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em giữ gìn, củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt này lên một tầm cao mới. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam trên cơ sở phát huy tinh thần độc lập tự chủ và ý chí tự lực tự cường, hợp tác bình đẳng và cùng có lợi.

TPHCM đã đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào trao tặng.