TPHCM kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam

(VOH) - Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2020) và tuyên dương “Nông dân tiêu biểu TPHCM” lần thứ 13.

Nhìn lại chặng đường 90 năm qua, Hội Nông dân và giai cấp nông dân đã có những đóng góp to lớn về lực lượng, của cải vật chất và chịu nhiều hy sinh, mất mát cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Cùng với giai cấp nông dân Việt Nam, nông dân TPHCM luôn mang trong mình truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cần cù trong lao động sản xuất và anh dũng, bất khuất khi đối mặt với kẻ thù.

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển kinh tế, giai cấp nông dân Thành phố đã tích cực chuyển dịch sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, góp phần xây dựng và phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, nông thôn thành phố văn minh.

Nông dân tiêu biểu
Nông dân tiêu biểu TPHCM được tôn vinh tại buổi lễ

Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố khẳng định: “Hội Nông dân TPHCM từ khi thành lập đến nay đã trải qua 10 kỳ đại hội, tổ chức Hội không ngừng củng cố và phát triển, ngày càng khẳng định vị trí và vai trò của mình.

Các phong trào của Hội từng bước đi vào cuộc sống, được đông đảo hội viên nông dân nhiệt tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị của Thành phố… các cấp Hội đã chủ động, tích cực, sáng tạo đổi mới nội dung nhằm thực hiện hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chất lượng tổ chức Hội và năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ Hội các cấp được củng cố, nâng cao” .

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy biểu dương những thành tích, đóng góp to lớn của Ban Chấp hành Hội Nông dân Thành phố, các cấp Hội cơ sở cùng cán bộ, hội viên, nông dân với tinh thần vượt khó, cần cù lao động sáng tạo, góp phần xây dựng tổ chức Hội, xây dựng giai cấp nông dân ngày càng lớn mạnh.

Đồng thời, ông cũng đề nghị tập thể Hội Nông dân Thành phố tích cực vận động nông dân tham gia phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững để góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận trong xã hội và giáo dục tinh thần cách mạng, tình làng nghĩa xóm, nếp sống văn hóa, ý chí vươn lên của nông dân Thành phố…

Theo ông Hiệp: “Hội Nông dân thành phố cần chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng trọng tâm cụ thể, sâu sát với tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân; Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả các phong trào thi đua của Hội; Trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, trong phong trào vận động nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình phối hợp với chính quyền, các sở ngành Thành phố và các cấp ủy chính quyền của 24 quận huyện để làm sao khơi được nguồn lực to lớn ở trong nhân dân Thành phố để chăm lo hỗ trợ tốt nhất cho hội viên nông dân”.

Là nông dân tiêu biểu TPHCM năm 2020, ông Phạm Thành Lộc, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi cho biết, nhờ sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp, ông đã tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, chủ động nghiên cứu, học tập, tìm kiếm những tiến bộ khoa học kỹ thuật phù hợp để ứng dụng vào quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.  

Ông Phạm Thành Lộc chia sẻ: “Năm nay tôi đạt được danh hiệu Nông dân tiêu biểu TPHCM và Nông dân Việt Nam xuất sắc là nhờ sự quan tâm, khích lệ rất lớn của lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố, Hội Nông dân các cấp đối với cá nhân tôi nói riêng cũng như đối với nông dân Thành phố nói chung. Đây là nguồn động lực để nông dân chúng tôi tiếp tục đem hết khả năng của mình sáng tạo thêm những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, sản phẩm có chất lượng cao, không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang thị trường các nước”.

Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân Thành phố tặng bằng khen cho 27 cá nhân đạt danh hiệu Nông dân tiêu biểu TPHCM lần thứ XIII năm 2020 và tặng huy hiệu TPHCM cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc nhiều năm liên tục, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thành phố.

Hội Nông dân Việt Nam cũng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam” cho 40 cá nhân thuộc Hội Nông dân Thành phố.

* Cũng trong sáng nay 9/10, Hội Nông dân Thành phố tổ chức triển lãm 100 hình ảnh tiêu biểu về quá trình hình thành và phát triển của Hội Nông dân Thành phố và trưng bày, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TPHCM như cá kiểng, hoa lan, nấm các loại, các sản phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ…

triển lãm
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm quá trình hình thành và phát triển của Hội Nông dân Thành phố và trưng bày, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TPHCM.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam và chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

hội nông dân
Các đại biểu tham quan triển lãm.