TPHCM mời gọi đầu tư các giải pháp chống ngập và xử lý nước thải 

(VOH) - Sáng 9/8, TPHCM tổ chức hội nghị mời gọi đầu tư các giải pháp chống ngập và xử lý nước thải trên địa bàn TP.

Hiện nay, hệ thống cống của thành phố chỉ đạt hơn 4.000/6000 km; cải tạo được 4 mục tiêu thoát nước chính với chiều dài khoảng 60km; Thực hiện được khoảng 64/150 km đê bao ven sông và 1/10 cống kiểm soát triều lớn.

Như vậy, nhu cầu đầu từ để giải quyết vấn đề chống ngập và xử lý nước thải còn lại của TP là khoảng 96.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn lực hiện tại của thành phố chỉ đáp ứng được 28% nhu cầu. 

Do đó, thành phố mời gọi đầu tư đầu tư các dự án bằng hình thức đối tác Công - Tư như là: Đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, nhà máy xử lý nước thải với các dự án lưu vực Tây Sài Gòn, Bình Tân và Tân Hóa Lò Gốm với công suất 630.000 m khối/ngày; lưu vực Bắc Sài Gòn 1 với công suất 170.000 m khối/ngày; lưu vực Bắc Sài Gòn 2 với công suất 130 m khối/ngày; lưu vực Rạch Cầu Dừa với công suất 100.000 m khối/ngày.

chống ngập, xử lý nước thải 

Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu khai mạc hội nghị.

Ngoài ra, thành phố cũng mời gọi dự án cải tạo, nạo vét các tuyến kênh rạch. Các dự án này phải đảm bảo yêu cầu về sự phù hợp với quy hoạch thoát nước trong tương lai, đồng bộ giải quyết đối với các kênh chính, nhất là trong khu vực trung tâm thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP, Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố kỳ vọng sẽ nhận nhiều dự án đầu tư, ý kiến đóng góp giúp giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại trung tâm thành phố và một phần của 5 lưu vực ngoại vi, cải thiện môi trường nước, cải thiện đời sống dân sinh.