TPHCM: Năm 2019, giải ngân dưới 90% sẽ không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ

(VOH) - Sáng 1/10, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị giao ban chuyên đề trực tuyến tháng 9/2019.

Về kết quả tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy về Cuộc vận động "người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước", đã có 310/322 phường – xã - thị trấn đã tổ chức đối thoại với nhân dân, 21/24 quận, huyện đảm bảo tỷ lệ 100% phường – xã – thị trấn tổ chức đối thoại với nhân dân; vận động được trên 1 triệu hộ dân ký bản cam kết không xả rác bừa bãi, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, vì thành phố văn minh – sạch đẹp – an toàn; các Sở ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện đều đã ban hành Kế hoạch thực hiện cắt giảm việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong hội nghị, hội thảo và hội họp tại cơ quan, đơn vị; 24/24 quận, huyện đều đã triển khai xây dựng hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin; lắp đặt hơn 8.000 camera an ninh kết hợp với giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường đô thị; đã chuyển hóa được 517/600 điểm ô nhiễm về rác thải, còn 83 điểm đang tiếp tục triển khai.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định về một số hạn chế trong triển khai Chỉ thị 19 của Thành ủy, chưa tiếp cận đến 100% dân cư, nhất là người dân nhập cư, người lao động ở các khu nhà trọ; việc tác động làm thay đổi ý thức và hành vi bảo vệ môi trường trong đời sống hằng ngày còn hạn chế; Chế tài xử phạt vi phạm hành chính còn bất cập về trình tự, thủ tục, nhất là những trình tự thủ tục xử lý vi phạm nguội; Công tác quản lý trật tự trên vỉa hè, lòng đường, mặt tiền đường các con đường chính của nhiều địa phương chưa được chú trọng; Tình trạng lấn chiếm hầm ga, xây nhà và xả thải trực tiếp trên và ven sông kênh rạch của thành phố chưa được kiểm tra và xử lý triệt để.

Hình: NLĐO

Giải ngân dưới 90% sẽ không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đối với vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, từ đầu năm 2019, UBND TP đã ban hành Chỉ thị số 02 về đẩy nhanh tiến độ đầu tư công năm 2019, tổ chức 5 đợt hội nghị để đôn đốc các đơn vị trong việc giải ngân, tính đến ngày 25/9 phân bổ vốn đầu tư của TP là hơn 33 ngàn tỷ cho hơn 1.800 dự án, đạt tỷ lệ 36%. Hầu hết các đơn vị giải ngân chậm do liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, như tuyến metro 2 chậm giải ngân do vướng công tác giải phóng mặt bằng và vướng thủ tục đầu tư.

Mặt khác, việc giao vốn từ Trung ương chậm nên kéo theo việc giải ngân phải tập trung vào cuối năm. Thời điểm đầu năm cũng là thời gian các chủ dự án đầu tư thực hiện công tác đấu thầu, thẩm định dự án nên tỷ lệ giải ngân thấp. TPHCM cam kết đến tháng 11/2019 tỷ lệ giải ngân sẽ đạt trên 90%.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị trong khi chờ đợi nghị quyết của Chính phủ, phải đẩy nhanh sự phối hợp một cách có hiệu quả với các sở ngành, quận, huyện trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đặc biệt là xác định hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường hỗ trợ. Tiếp theo là đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách thành phố đến ngày 30/11/2019 giải ngân dưới 50% kế hoạch vốn năm 2019, trừ những dự án mua sắm trang thiết bị, thì kiên quyết không bố trí kế hoạch vốn năm 2020, để tập trung sử dụng hết số vốn năm 2019. Trong năm 2019, các đơn vị giải ngân dưới 90% mà không có lý do chính đáng thì sẽ không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, không chi thu nhập tăng thêm theo nghị quyết 54 của Quốc hội cho người đứng đầu và các cá nhân có liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các quy định về quản lý đầu tư, kiến nghị các cơ quan Trung ương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công, nhất là Tuyến đường sắt số 1, số 2. Theo dõi chặt chẽ tiến độ giải ngân của các dự án trọng điểm có thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Trường hợp các chủ đầu tư không thể thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, không thể giải ngân kế hoạch vốn đã giao, thì xem xét điều chuyển, giảm vốn hoặc điều chuyển cho các dự án khác. Bắt đầu từ năm tới, giao vốn là giao từng dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục rà soát và đẩy mạnh phân cấp ủy quyền trong lĩnh vực đầu tư để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân năm 2019 và các năm tiếp theo.

Thành phố hiện cũng đang khẩn trương hoàn chỉnh trình Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, thuộc UBND quận, huyện, làm cơ sở phân cấp mạnh cho UBND quận, huyện thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng đạt hiệu quả hơn.

Phải có nghị quyết chuyên đề về giải ngân

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Khi triển khai kế hoạch 5 năm hoặc cả năm, thì từng năm chúng ta nên chọn vấn đề cần tập trung và có nghị quyết chuyên đề. Năm nay, Thành ủy có 2 chỉ thị chuyên đề và các quận huyện đã hưởng ứng, đó là vấn đề làm cho thành phố sạch và giảm vi phạm trật tự xây dựng, đã có tiến bộ rất lớn. Còn vấn đề giải ngân, chưa có quận huyện nào có nghị quyết chuyên đề về giải ngân, các quận huyện phải có nghị quyết chuyên đề về giải ngân này.

"Chúng tôi thấy bài học là, khi có vấn đề bức xúc thì không phải chỉ có Uỷ ban chỉ đạo, mà cấp ủy phải vào cuộc và anh phải tự hỏi rằng quận-huyện mình yếu kém cái này, thì cấp ủy đã có nghị quyết chuyên đề hay không, phân công trách nhiệm như thế nào?", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo, tháng 11 thành phố sẽ tiến hành sơ kết thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy về cuộc vận động "người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước", để đón tết năm 2020. Qua 3 tháng triển khai Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, mỗi quận huyện phải phấn đấu trở thành một đơn vị quản lý xây dựng đúng pháp luật.

TPHCM hiện đang là đầu tàu trong công tác nhân đạo Đoàn công tác liên ngành của Trung ương hôm nay đã có buổi làm việc và khảo sát về sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt ...

 Họp mặt kỷ niệm 29 năm Ngày Thống nhất nước Đức  Trong nhiều năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt-Đức ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu