TPHCM: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

(VOH) - TPHCM là địa phương có số doanh nghiệp đăng ký thành lập nhiều nhất cả nước với hơn 427.000 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký là gần 6.300.000 tỷ đồng.

Tính từ đầu năm đến ngày 20/6/2020, trên toàn địa bàn thành phố có gần 18.500 doanh nghiệp thành lập mới…thông tin được nêu tại chương trình Đối thoại cùng chính quyền Thành phố với chủ đề: “Thực trạng quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp sau thành lập trên địa bàn TPHCM” do Hội đồng nhân dân Thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM thực hiện vào sáng 27/6.

Các năm gần đây, đóng góp vào thu ngân sách từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM trung bình hàng năm khoảng 180.000 tỷ đồng, chiếm 40% tổng nguồn thu ngân sách thành phố. Trong năm 2019, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đóng góp khoảng gần 440.000 tỷ đồng, chiếm hơn 93% tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội của thành phố. Dịch Covid-19, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố cũng gặp không ít khó khăn, để hỗ trợ doanh nghiệp, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã xây dựng dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố thay thế Quyết định số 50 trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Hỗ trợ lãi vay theo Chương trình kích cầu đầu tư

Theo đó, Thành phố sẽ ban hành quy định về hỗ trợ lãi vay theo Chương trình kích cầu đầu tư của Thành phố, trong đó, nâng mức vốn vay được hỗ trợ lãi vay từ 100 tỷ đồng lên thành 200 tỷ đồng và bổ sung các đối tượng thuộc lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo gồm các dự án xây dựng cơ sở ươm tạo, nhà xưởng và các dự án đầu tư máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ, nhà xưởng sản xuất của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo...

Chương trình Đối thoại cùng chính quyền thành phố tháng 6/2020.

Chương trình Đối thoại cùng chính quyền thành phố tháng 6/2020.

Gia hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất, miễn thuế...

Quận 6 có hơn 6.000 doanh nghiệp, tăng hơn 2 lần số doanh nghiệp năm 2015, đóng góp vào tổng thu ngân sách của quận gần 50%. Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, do đó, quận đã triển khai các chính sách hỗ trợ của thành phố đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn đảm bảo giải quyết 100% các đối tượng thuộc diện theo quy định được nhận hỗ trợ. Trong đó doanh nghiệp được hỗ trợ về gia hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất, miễn thuế đối với cá nhân tạm ngừng kinh doanh, hỗ trợ hộ kinh doanh có doanh thu khoán dưới 100 triệu đồng/năm và các chính sách khác về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội.

Bà Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND Quận 6 cho biết, Quận đã khảo sát và báo cáo nhu cầu cần được hỗ trợ của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh đến Sở Công Thương, Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh để được hỗ trợ vay vốn ưu đãi. Xây dựng các kênh trao đổi, thông tin, hướng dẫn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người lao động về dịch Covid-19, phát huy hiệu quả Cổng thông tin Hệ thống đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố. Tổ chức chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp” tại các doanh nghiệp trên địa bàn Quận để kịp thời lắng nghe, hỗ trợ hoặc đề xuất thành phố có các chính sách hỗ trợ đặc thù, phù hợp cho doanh nghiệp.

Ông Tống Minh Lễ Phép, Phó Trưởng phòng Kê khai Cục thuế thành phố cũng cũng cho biết thực hiện chủ trương của Chính phủ trong công tác phòng dịch bệnh Covid-19, ngày 16/4/2020, Tổng cục Thuế đã nâng cấp các ứng dụng Thuế điện tử để hỗ trợ người nộp thuế lập và gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất (Giấy đề nghị gia hạn) bằng phương thức điện tử. Cơ quan thuế đã tuyên truyền, hỗ trợ, tập trung hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế cập nhật các phiên bản ứng dụng phù hợp, sử dụng ứng dụng để lập và gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo phương thức điện tử. Trường hợp người nộp thuế không thể thực hiện gửi Giấy đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử, cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế gửi qua đường bưu chính hoặc tiếp nhận Giấy đề nghị gia hạn nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế theo quy trình tiếp nhận hồ sơ thuế hiện hành.

Về việc triển khai các hoạt động chống thất thu ngân sách nhà nước qua công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, ông Tống Minh Lễ Phép cho biết, năm 2019, Cục Thuế TPHCM đã kiểm tra tại cơ quan thuế hơn 110.000 hồ sơ kê khai thuế; Thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế hơn 22.000 doanh nghiệp đạt 94% kế hoạch năm 2019, bằng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng số thuế truy thu, truy hoàn và phạt là 8.400 tỷ đồng so với kế hoạch phấn đấu của Tổng cục Thuế giao đạt 143%, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng 587 tỷ đồng, giảm lỗ là 16.000 tỷ đồng, đã thu nộp vào ngân sách gần 7.000 tỷ đồng.

Tại chương trình đối thoại, cử tri tên Ngọc ở Bình Tân đặt câu hỏi với chương trình: “Hiện nay, có tình trạng doanh nghiệp đăng ký trụ sở tại căn hộ chung cư có hợp lệ không, nếu không hợp lệ thì xử lý như thế nào?”

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, Luật Doanh nghiệp không quy định cơ quan đăng ký kinh doanh được từ chối cấp đăng ký doanh nghiệp có đăng ký trụ sở tại “căn hộ chung cư”. Tuy nhiên, Luật Nhà ở số 65/2014 có quy định cấm “Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền: từ 30 đến 40 triệu đồng.

Giám sát nắm tình hình để hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp gặp khó khăn

Để công tác quản lý, giám sát doanh nghiệp hoạt động chặt chẽ, hiệu quả và thường xuyên hơn, đồng thời hỗ trợ kịp thời trong giai đoạn doanh nghiệp gặp khó khăn, ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP đề nghị trong thời gian tới, các sở, ngành, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện tốt quy chế phối hợp đã ban hành; thường xuyên trao đổi, phối hợp cung cấp, công khai thông tin, từ đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Ðồng thời, tăng cường đối thoại giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp, các hộ kinh doanh để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước trong các hoạt động của doanh nghiệp.

“Quan trọng hơn, các đơn vị chức năng phải tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp sau đăng ký kinh doanh, phối hợp giải quyết nhanh và nghiêm các trường hợp doanh nghiệp giả mạo hồ sơ, vi phạm ngành nghề kinh doanh, gian lận thuế, hóa đơn... để góp phần hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng”, ông Bình nhấn mạnh.

Ca sĩ, diễn viên tự do nhảy cầu Rạch Chiếc tự tử - (VOH) - Một cô ca sĩ, diễn viên tự do đi bộ lên cầu Rạch Chiếc để lại đôi giày rồi nhảy xuống sông tự tử.