TPHCM phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến metro số 1

(VOH) - Thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng về tài chính và hỗ trợ những điều kiện tốt nhất để dự án metro số 1 về đích đúng tiến độ.

Thông tin này được ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh tại lễ phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình tuyến đường sắt đô thị số 1, vừa diễn ra sáng 5/2.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là tuyến metro đầu tiên trong mạng lưới 8 tuyến metro của Thành phố Hồ Chí Minh đã được quy hoạch. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Thành phố. Thời gian qua, dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến tiến độ thi công kéo dài. Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, dự án được đã được tháo gỡ về tổng mức đầu tư, về nguồn vốn nhưng vẫn còn nhiều nút thắt cần tập trung giải quyết.

"Một số hạng mục còn chậm so với kế hoạch. Sự phối hợp giữa chủ đầu tư, tư vấn với các nhà thầu nhiều thời điểm còn chưa đồng bộ. Do đó, để đạt kế hoạch đề ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố cùng các nhà thầu phải tập trung xử lý, giải quyết các vướng mắc về hợp đồng, giải ngân, cải tiến quy trình, nỗ lực và khẩn trương hơn trong năm 2020", ông Cường cho biết thêm.

Cũng theo ông Bùi Xuân Cường, hiện dự án đã hoàn thành 70% khối lượng với hơn 35 triệu giờ công lao động an toàn. Năm 2020, tuyến đường sắt đô thị số 1, metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ phấn đấu hoàn thành 85% tổng khối lượng, kịp chạy nước rút hoàn thành công trình vào cuối năm 2021 như kế hoạch.

"Từ thời điểm khởi công dự án, mỗi năm khối lượng đạt từ 8-10%. Như vậy, năm nay phải tăng gấp rưỡi so với các năm trước. Đây là một yêu cầu và thách thức lớn, đòi hỏi phải hết sức nỗ lực. ban Quản lý đường sắt đô thị cùng các nhà thầu cũng đã có lập lại tổng tiến độ dự án, ký các biên bản ghi nhớ để tập trung tháo gỡ, bởi còn rất nhiều nút thắt sau khi tổng mức đầu tư được phê duyệt điều chỉnh", ông Cường nói.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, năm 2020, tuyến metro số 1 phấn đấu đạt 85% tổng khối lượng

Có mặt động viên và lì xì đầu năm mới cho các công nhân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan đánh giá đây là tuyến metro mang tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, là công trình đầu tiên của thế kỷ 21 đánh dấu sự chuyển mình của Thành phố của hiện tại và tương lai và công trình nhận được sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố. Tuyến metro số 1 đã trải qua thời gian dài, đến cuối 2019 đã được tháo gỡ một số nút thắt bước ngoặt có thể giúp công trình sớm đi vào hoạt động.

Ông Hoan cũng cho rằng những khó khăn còn ở phía trước và tất cả cần phải có sự phối hợp chặt chẽ và nỗ lực cao để giải quyết. Thành phố sẵn sàng hỗ trợ những điều kiện tốt nhất để dự án về đích đúng tiến độ. "Sau những khó khăn lớn đã được tháo gỡ, chúng tôi đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị phải xây dựng một kế hoạch chi tiết, trong đó có sự cam kết chặt chẽ giữa các cơ quan, các tổ chức thi công, tư vấn giám sát, kể cả cung cấp hàng hóa… Khoảng tháng 6 này, các đầu máy toa xe sẽ về. Đã có kế hoạch để đào tạo vận hành, sẽ tổ chức cho bà con đến tham quan các khu vực đã hoàn thành, để người dân chia sẻ với Thành phố. Đồng thời cũng sẵn sàng các nguồn lực về tài chính, hiện TP sẵn sàng các khâu này để làm sao dự án có thể hoàn thành tốt", ông Hoan cho biết thêm.

Ông Võ Văn Hoan động viên và lì xì đầu năm cho các công nhân tại công trường

Cũng tại buổi lê phát động, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố và các đơn vị tư vấn nhà thầu chính thực hiện dự án cùng ký biên bản ghi nhớ để đẩy nhanh tổng tiến độ chung năm 2020 của các công trường.  Trong bối cảnh dịch bệnh do virut corona chủng mới (nCoV) gây ra, chủ đầu tư cũng yêu cầu các đơn vị quan tâm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và quyết liệt tổ chức thi công an toàn, chất lượng.