TPHCM phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính

(VOH) - Chiều ngày 2/10, UBNDTP tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 9 tháng đầu năm 2018 về thực hiện công tác cải cách hành chính với chủ đề “Trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính”. 

Trong hoạt động cải cách hành chính, công nghệ thông tin được xác định là một công cụ hỗ trợ tích cực để triển khai các giải pháp, nội dung của tiến trình cải cách hành chính, đặc biệt là hiện đại hóa nền hành chính trong công tác quản lý và điều hành. Ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết: hiện Quận đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến với 178 thủ tục ở mức độ 2, 20 thủ tục ở mức độ 3. Số lượng hồ sơ nộp trực tuyến/trực tiếp đạt 585/7.546 hồ sơ, đạt 7,75%. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2018, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 40 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực giáo dục, kinh tế, môi trường. Đồng thời, hệ thống thư điện tử hoạt động ổn định và được các cơ quan, cán bộ, công chức sử dụng thông dụng và hiệu quả  với tỷ lệ sử dụng hộp thư điện tử của đơn vị và cán bộ lãnh đạo đạt 100%, cán bộ công chức là 82%.

cải cách hành chính

Ông Trần Vĩnh Tuyến-Phó Chủ tịch UBNDTP phát biểu tại hội nghị

Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, tại hội nghị, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh đề xuất Ban chỉ đạo Cải cách hành chính TP xây dựng, cung cấp tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức và nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tập trung mức độ 3, 4. Đồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính, các cơ quan cần ban hành quy định đa dạng hình thức thực hiện, cách thức thực hiện và thành phần. 

Trình bày về những sáng kiến trong công tác cải cách hành chính ở địa phương, ông Bùi Trung Hiếu—Chủ tịch UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho biết: Để phục vụ cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tại bộ tiếp nhận và trả kết quả, UBND xã trang bị 2 bộ máy vi tính cho công chức tiếp nhận hồ sơ hành chính; 1 bộ máy vi tính có kết nối internet, 1 máy scan. Đồng thời, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, cán bộ trẻ có năng lực, có trình độ phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cán bộ tiếp nhận hồ sơ luôn hướng dẫn nhiệt tình, vui vẻ, không gây phiền hà, sách nhiễu cho công dân, tổ chức.

" Ủy ban nhân dân xã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ công chức tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ bố trí cán bộ nhiều cán bộ trẻ tâm huyết nhiệt tình phụ trách một cửa tiếp nhận hồ sơ", ông Hiếu cho biết thêm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Nhiệm vụ cải cách hành chính của TP với mục đích đặt ra là để giúp kinh tế TP phát triển nhanh và bền vững; xây dựng thành công chính quyền điện tử gắn với đô thị thông minh; nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; chống phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực một cách hiệu quả nhất.

Để thực hiện được những nhiệm vụ này là yêu cầu rất lớn, do đó, UBND TP đặt ra yêu cầu là không ngừng cải cách hành chính; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và không ngừng đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử; áp dụng ngày càng nhiều các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết khối lượng hồ sơ thủ tục rất lớn của TP; áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề quản lý, quản trị của TP. 

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác CCHC trong thời gian qua chưa đạt là do trách nhiệm người đứng đầu ở các đơn vị chưa quan tâm đúng mức; thủ trưởng đơn vị ngại tiếp dân; không quan tâm bức xúc của dân; không quan tâm đến đoàn kết nội bộ; không quan tâm đến việc xử lý tiêu cực của đơn vị về sự phiền hà, nhũng nhiễu; vấn đề xin lỗi người dân, DN khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn; không quan tâm tổ chức các hoạt động cải tiến, cải tạo, đổi mới những quy trình, loại công việc lỗi thời, lạc hậu gây cản trở cải cách hành chính; không kiểm soát cấp dưới về quy trình công tác.

"Trong 9 tháng qua thủ trưởng các đơn vị các sở ngành các quận huyện phường xã đã có nhiều nỗ lực cộng với sự hỗ trợ tích cực sự đồng thuận chia sẻ của cả hệ thống chính trị trong đó cấp ủy các đơn vị của mặt trận đoàn thể tham gia tích cực bằng những công việc hết sức cụ thể có tinh thần trách nhiệm với Đảng bộ nhân dân thành phố. Mong muốn các đồng chí hiểu công việc để cùng chia sẻ với chính quyền thành phố, góp tay xây dựng chính quyền phục vụ dân, chính quyền thông minh hơn để phục vụ cho người dân tốt hơn", ông Tuyến đánh giá.

Ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị các sở, ngành, quận, huyện cần quan tâm công tác cải cách hành chính; có cơ chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến để minh bạch, công khai, giảm tiêu cực, nhũng nhiễu.