TPHCM phát huy truyền thống đoàn kết, năng động sáng tạo để phát triển

(VOH) - Chiều 8/1, Thành ủy TPHCM đã tổ chức buổi họp mặt báo chí đầu năm 2019. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.

Chiều 8/1, Thành ủy TPHCM đã tổ chức buổi họp mặt báo chí đầu năm 2019. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì, cùng dự có Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư.

TPHCM, họp mặt báo chí đầu năm, UBND TPHCM

Toàn cảnh buổi họp mặt báo chí đầu năm do Thành ủy TPHCM tổ chức

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư, năm qua, báo chí là kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo TP kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm và những đề xuất, kiến nghị của người dân để phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền TP. Thông qua các diễn đàn mà báo chí TP xây dựng đã đóng góp cho TP nhiều mô hình, giải pháp hay, hiệu quả, có giá trị khoa học và thực tiễn sâu sắc. Bà Thân Thị Thư đánh giá cao những hoạt động từ thiện xã hội phát huy hiệu quả rất tốt trên mặt báo và sau mặt báo, trong đó có Sát cánh cùng gia đình Việt của VOH: “Báo chí TP có nhiều sáng tạo … Sát cánh cùng gia đình Việt của VOH, Radio Công nhân luôn mang lại thành công và hiệu quả xã hội”.

TPHCM, họp mặt báo chí đầu năm, UBND TPHCM

Lãnh đạo Thành ủy tại buổi họp mặt báo chí đầu năm

Tại buổi họp mặt, lãnh đạo TP đã thẳng thắn trao đổi, trả lời các câu hỏi phóng viên đặt ra, nổi bật là các vấn đề về xây dựng đô thị thông minh, bức xúc về kẹt xe, ngập nước, công tác cải cách hành chính, thực hiện các nội dung về thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, vấn đề xử lý sai phạm của cán bộ đảng viên….

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, năm qua, TP nhiều sóng gió, có cán bộ đương chức và đã về hưu bị xử lý vi phạm. Điều này thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng là tổn thất với thành phố. Chính vì vậy, lãnh đạo Thành ủy quán triệt mỗi người, một cấp phải rút kinh nghiệm, không để tiếp tục xảy ra vi phạm. “Nếu vi phạm pháp luật thì không thể lâu dài. Bây giờ vi phạm có thể chưa bị phát hiện, nhưng mai sau sẽ bị xử lý. Bài học kinh nghiệm là cái gì đúng thì làm, không đúng không làm, nếu chập chờn thì đưa ra thảo luận tập thể. Không có làm trái pháp luật”.

TPHCM, họp mặt báo chí đầu năm, UBND TPHCM

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Liên quan đến công tác điều hành của chính quyền TP, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin một số kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Chủ tịch UBND TP.HCM cũng lý giải việc chọn chủ đề năm 2019 là năm đột phá cải cách hành chính. Đây là một trong 7 chương trình đột phá của TP nhưng thời gian qua chưa giải quyết được như mong muốn của doanh nghiệp, người dân. Trong năm tới, TP sẽ tập trung đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính. “TP đang yêu cầu các sở ngành, địa phương rà soát. Phải thể hiện quyết tâm đổi mới cơ quan hành chính nhà nước, giảm dần các biện pháp mệnh lệnh hành chính, phục vụ người dân tốt hơn. Tuyệt đối không để công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của các cơ quan chức năng làm ảnh hưởng đến công việc, làm việc cầm chừng gây trễ nãi”.

 

TPHCM, họp mặt báo chí đầu năm, UBND TPHCM

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu

Theo Bí thư Thành ủy, TPHCM có truyền thống năng động, sáng tạo và cách mạng; dám làm, dám đổi mới, dám hy sinh. Những truyền thống này vô cùng quý giá. TP có năng lực về con người, về nghiên cứu ứng dụng, về quan hệ hợp tác quốc tế, đội ngũ doanh nghiệp…đây là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá nhưng chưa được phát huy đầy đủ. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để phát huy đầy đủ những nguồn lực quý giá này cần nhiều giải pháp, trong đó vai trò báo chí là rất quan trọng, nhất là trong việc phát huy sự sáng tạo trong nhân dân.

Nhìn lại năm 2018, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định đó là năm Thành phố vượt khó, giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế, đóng góp khoảng 24% GDP cả nước. Năm qua cũng là năm đoàn kết và sáng tạo. Năm qua có nhiều “sóng gió”, ví dụ như vụ tụ tập đông người gây rối hồi tháng 6, sự kiện người dân Thủ Thiêm khiếu nại, cán bộ bị kỷ luật...Những khó khăn nêu trên nếu TP không đoàn kết lại thì không thể giải quyết được. Thành phố cũng quyết tâm, nỗ lực khắc phục yếu kém kéo dài nhiều năm qua chưa làm được, chưa làm tốt: “Chúng ta tập trung khắc phục những yếu kém kéo dài. Cải cách hành chính chính là yếu kém kéo dài. Thái độ là không chấp nhận những cái cũ nói mãi, phải chuyển động, không chấp nhận những cái yếu kém tồn tại mãi”.

Bí thư  Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ kỳ vọng năm 2019, đồng bào TP cùng với Đảng bộ, chính quyền TP phấn đấu để năm 2019 là một năm đoàn kết, sáng tạo hơn, kỷ cương hơn, tiến bộ hơn và hạnh phúc hơn.