TPHCM quyết tâm đẩy nhanh các công trình giao thông trọng điểm

(VOH) - Đầu giờ chiều 10/7, Kỳ họp lần thứ 20 HĐND TPHCM nghe Ban đô thị báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ hiệu quả triển khai các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.

Trong giai đoạn 2016-2020, Thành phố có 172 dự án công trình giao thông triển khai. Đến nay đã hoàn thành 37 dự án, đạt tỷ lệ 21,51%. Tiêu biểu một số công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả cao như: Cầu Phú Hữu trên đường Vành đai Đông, đường Phạm Văn Đồng, Nâng cấp, mở rộng đường Trần Não, cầu vượt ngã tư Gò Mây, đường nối từ đường Nguyễn Văn Hưởng đến Xa lộ Hà Nội, hầm chui nút giao An Sương, hầm chui Mỹ Thủy….

Thi công trên đường Trần Não. Ảnh minh họa: PN

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng triển khai còn chậm dẫn đến nhiều dự án phải kéo dài nhiều năm. Từ những kết quả đạt được còn khá khiêm tốn so với số lượng công trình được triển khai đầu tư, theo đại biểu Lê Minh Đức, Phó Trưởng Ban Pháp chế cần có sự phân công trách nhiệm rõ ràng cho địa phương cũng như các sở ngành. “Trách nhiệm của chính quyền địa phương thì mình tính toán có xử lý kiểm điểm trách nhiệm hay không?Nếu không làm mạnh thì sự quyết liệt không có”, ông Đức nêu.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ các công trình hiện nay là do chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng rất lớn (chiếm tỷ trọng trên 50% tổng mức đầu tư) và mất rất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục trước khi thu hồi và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công (thời gian từ 14 - 18 tháng, thậm chí có dự án kéo dài từ 2 - 3 năm). Bên cạnh đó, trong điều kiện mặt bằng thuận lợi, một số dự án chưa thể triển khai ngay các thủ tục đầu tư để khởi công, hoàn thành công trình vì phải chờ đợi được bố trí vốn khởi công mới theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn.

Để giải quyết bài toán này đại biểu Trương Minh Nhựt đề nghị nên xem xét triển khai theo hình thức cuốn chiếu, tập trung không dàn trải: “Nhiều dự án được khởi công mới, trong khi còn nhiều dự án đã khởi công chậm. chúng ta có giải pháp quyết liệt, làm cuốn chiếu, xong dự án này, đến dự án khác vì nguồn lực có hạn”.

Hiện Sở Giao thông vận tải đang xây dựng Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030. Trong đó có xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí để xác định mức độ ưu tiên đầu tư đối với các dự án ngành giao thông. Do đó cần ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách để đầu tư các dự án mang tính cấp bách trong Đề án, trong đó tập trung đầu tư các dự án: khép kín Vành đai 2, Vành đai 3, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Metro số 1, 2, , đường trên cao số 1 và số 5, các tuyến Quốc lộ theo quy hoạch. Tuy nhiên theo đại biểu Phạm Quốc Bảo, ngành giao thông Thành phố cũng nên có sự phân vùng giao thông để xác định thứ tự ưu tiên các công trình. “Đánh giá nên có sự phân vùng giao thông, để giải quyết điểm nghẽn giao thông. Cần tách bách cơ chế điều hành để quản lý tốt hơn các dự án giao thông, có đôi lúc cơ chế chồng chéo khó giải quyết”, ông Bảo cho ý kiến.

Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết sắp tới sẽ rà soát cơ chế chính sách, các thủ tục về đất đai liên quan đến công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, tiếp tục nghiên cứu các quy định có liên quan theo Nghị quyết số 27 của Chính phủ về việc cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó tập trung ban hành hệ số điều chỉnh giá T1 vào tháng 01 hàng năm và hoàn chỉnh quy chế phối hợp tổ chức thực hiện bồi thường để đẩy nhanh công tác bồi thường nhằm sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình, phát huy mục tiêu, hiệu quả đầu tư các dự án.

Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng dự kiến tháng 10 hoàn thành: Dự kiến Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng hoàn thành tháng 10/2020, kỳ vọng giảm ngập, kiểm soát triều, tạo cảnh quan sông nước cho thành phố

 

Ông Vũ Anh Khoa giữ chức vụ Chủ tịch UBND Quận 10: Phát biểu tại buổi nhận nhiệm vụ, ông Vũ Anh Khoa cám ơn lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM đã quan tâm, tin tưởng đã giao nhiệm vụ Chủ tịch UBND quận 10, đây là vinh dự và cũng là trách ...