TPHCM rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các khu vực quy hoạch trường học, công viên cây xanh

(VOH) – Ngày 27/11, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức phiên giải trình về quy hoạch, thực hiện quy hoạch các khu vực có chức năng giáo dục, công viên - cây xanh trong đồ án phân khu trên địa bàn TP.

Tiến độ đầu tư xây dựng công viên cây xanh chậm

Theo đó, các đại biểu HĐND kiến nghị cần xác định rõ các chỉ tiêu giáo dục, công viên cây xanh sao cho phù hợp với đặc điểm của từng phân khu..

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, trong vấn đề này, thuận lợi của thành phố là có được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND và UBND TP trong việc ban hành các chủ trương, Nghị quyết chỉ đạo liên quan đến quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch đối với các chức năng công trình công cộng nói chung, đặc biệt là công trình giáo dục, công viên cây xanh. Tuy nhiên, khi triển khai trong thực tế thì vẫn còn đó những khó khăn phát sinh.

Từ năm 2012 đến nay, tổng diện tích quy hoạch công viên cây xanh được đầu tư xây dựng mới tăng thêm 68,81ha, trong đó khu vực công cộng tập trung là 10,78ha, công viên cây xanh nhỏ trong các dự án nhà ở là 58,03ha. Như vậy, tiến độ đầu tư xây dựng công viên cây xanh thời gian qua đạt trung bình khoảng 9,8ha/năm, rất nhỏ so với diện tích quy hoạch.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, cho biết về nguồn lực từ ngân sách dành cho giáo dục mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Các nguồn lực xã hội hóa chưa được khai thông. Việc xử lý các dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở kéo dài thời gian thực hiện, gây khó khăn cho người dân.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt năm 2010, chỉ tiêu công viên cây xanh của TP là 7m2/người, được chia ra 3 khu vực: 13 quận nội thành cũ là 2,4m2/người; khu vực 6 quận mới chỉ tiêu là 7,1m2/người; khu vực 5 huyện ngoại thành chỉ tiêu là 12m2/người.

Thường trực HĐND TPHCM tổ chức phiên giải trình về quy hoạch, thực hiện quy hoạch các khu vực có chức năng giáo dục, công viên - cây xanh trong đồ án phân khu trên địa bàn TP.

Thường trực HĐND TPHCM tổ chức phiên giải trình về quy hoạch, thực hiện quy hoạch các khu vực có chức năng giáo dục, công viên - cây xanh trong đồ án phân khu trên địa bàn TP.

Tổng diện tích đất quy hoạch công viên cây xanh toàn TP lên đến 11.418,4ha nhưng đến nay mới thực hiện được 491ha, chiếm tỷ lệ 4,3% (trong đó khu vực 13 quận nội thành cũ chiếm 55,6%; 6 quận mới chiếm tỷ lệ 35%; 5 huyện ngoại thành chiếm 9,4%).

Các đại biểu HĐND cho rằng, đây là một nghịch lý, bởi các huyện ngoại thành có quỹ đất lớn nhưng việc đầu tư công viên cây xanh lại ít hơn nội thành. Phải chăng chủ đầu tư các dự án nhà ở, khu đô thị không đầu tư công viên cây xanh theo quy hoạch hay xin chuyển mục đích diện tích công viên cây xanh đã quy hoạch? Vấn đề này cần phải được giám sát và trả lời rõ cho người dân biết.

Đại biểu Nguyễn Minh Nhựt đặt vấn đề: “Như vậy thì công tác quản lý nhà nước và biện pháp chế tài để các chủ đầu tư thực hiện đối với dự án công viên cây xanh này, chúng ta thực hiện như thế nào? Và có tình trạng là một số dự án, chúng ta điều chỉnh, thu hẹp ranh dự án, chủ yếu là chúng ta điều chỉnh quy hoạch đối với công viên – cây xanh và đất giáo dục”.

Đất quy hoạch dành cho giáo dục là 3.306ha, mới thực hiện quy hoạch 991 ha

Một vấn đề đáng lưu ý khác là đất quy hoạch dành cho giáo dục của toàn TP là 3.306ha nhưng đến nay mới thực hiện quy hoạch 991ha, chủ yếu thực hiện tại các quận mới và huyện ngoại thành.

Lắng nghe báo cáo cũng như vấn đề mà các đại biểu đặt ra, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP hết sức băn khoăn. Tại phiên giải trình, bà Quyết Tâm đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP phải báo cáo giải pháp cho vấn đề này.

“Đối với đất dành cho giáo dục và đất dành cho công viên cây xanh, mục tiêu là rà soát lại bức tranh thực tế là đã quy hoạch như vậy thì quá trình mình quản lý quy hoạch đó, mình thực hiện quy hoạch đó thì việc gì đã làm được, việc gì chưa làm được. Có bất cập gì trong quá trình thực hiện?”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói. 

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP cho biết, giải pháp trong thời gian tới là cần xác định rõ các chỉ tiêu giáo dục, công viên cây xanh phù hợp với đặc điểm của từng phân khu. Rà soát, đánh giá quỹ đất quy hoạch cây xanh cảnh quan dọc theo hành lang trên bờ của hệ thống sông, kênh, rạch trên địa bàn.

“Căn cứ điều chỉnh quy hoạch chung sắp tới cần cấu trúc lại. Rà soát, đánh giá quỹ đất quy hoạch dọc theo hành lang trên bờ của hệ thống sông, kênh rạch, thu hút thêm nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư” - ông Nguyễn Thanh Nhã nói. 

Ông Nguyễn Thanh Nhã cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giaó dục và Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải, các Sở ngành có liên quan và UBND các quận, huyện, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các khu vực quy hoạch trường học, công viên cây xanh trên địa bàn thành phố để xem xét, đề xuất điều chỉnh.

Ý kiến khi tham gia phiên giải trình, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết sau khi lắng nghe đầy đủ các ý kiến cũng như báo cáo thì UBND TP sẽ tiếp thu và cố gắng hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Kết thúc phiên giải trình, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá cao nỗ lực của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các ý kiến tâm huyết của các đại biểu. Bà cho rằng TPHCM luôn quan tâm tới vấn đề quy hoạch, nhất là các quy hoạch cho giáo dục, công viên cây xanh. Thời gian tới, các bên cần nỗ lực hơn để TPHCM là một nơi có chất lượng sống tốt. Bà nêu ra 3 yêu cầu cho các bên liên quan: “Thứ nhất là đổi mới tư duy, thứ hai là công tác rà soát và đánh giá lại. Thứ ba là tính minh bạch phải rõ ràng”.

Trình HĐND TPHCM về chính sách thu hút người có tài năng đặc biệt - UBND TPHCM đã trình HĐND TP về chính sách thu hút người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực TPHCM có nhu cầu giai đoạn 2018 – 2022 để thông qua trong kỳ họp tháng 12 tới.
"Cần xử lý nghiêm tội phạm chống phá Đảng, Nhà nước" - Đó là ý kiến của cử tri tại buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM với cử tri quận 1, quận 3 và quận 4 để thông báo các nội dung tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV sáng 27/11.