TPHCM tăng cường việc xử lý rác thải và mùi hôi

(VOH) - Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, hiện nay mỗi ngày khối lượng chất thải rắn sinh hoạt của thành phố khoảng 8.700 tấn, chất thải rắn công nghiệp khoảng 1.500 tấn.

Bên cạnh đó, việc ô nhiễm môi trường, mùi hôi phát sinh từ các bãi rác, làm ảnh hưởng đến người dân. Do đó, UBND TPHCM quyết tâm đẩy mạnh việc xử lý rác thải và mùi hôi.

Theo dự báo, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt ở TP tăng 5%/năm đến năm 2020 là trên 10.000 tấn/ngày; chất thải rắn công nghiệp tăng 6%/năm đến năm 2020 là gần 2.000 tấn/ngày; chất thải nguy hại tăng 8%/năm đến năm 2020 là gần 550 tấn/ngày; chất thải rắn y tế tăng 10%/năm đến năm 2020 là 30 tấn/ngày.

Phương pháp xử lý chất thải rắn hiện nay của TP đa phần là chôn lấp gây lãng phí tài nguyên đất, tài nguyên rác, ảnh hưởng đến môi trường nước mặt, nước ngầm, đất và không khí,… TPHCM đặt ra mục tiêu đến 2020, tỷ lệ lượng chất thải rắn sinh hoạt được xử lý bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh tối đa là 50%, đến năm 2025 tối đa là 20%.

Hình minh họa: internet

Theo một chuyên gia hóa học có kinh nghiệm xử lý về ô nhiễm môi trường, việc người dân phản ảnh như trên là phù hợp với bản chất mùi và quy trình xử lý. Mùi phân, mùi bùn, mùi phân hủy hữu cơ lâu ngày sinh nhiều H2S và mercaptans rất hôi thối, dễ phát thải đi xa vì tỷ trọng của nó cao hơn không khí, nhất là vào mùi mưa và nhiệt độ không khí xuống thấp. Hầu hết các xử lý nầy đều là phân hủy hiếu khí sinh ra chủ yếu là NH3 và H2S rất hôi thối nếu không có giải pháp xử lý đồng bộ…

Do đó, cần thiết phải có tổ chức xác minh làm rõ và chứng minh bằng khoa học, tìm những giải pháp trong có có giải pháp kỹ thuật thích hợp, đảm bảo môi sinh, môi trường thành phố.

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu điều tra nguồn phát sinh ô nhiễm. Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã khoanh vùng, xác định có khả năng phát sinh mùi lớn nhất là Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước với 3 đơn vị gồm: bãi rác Đa Phước, công ty xử lý bùn Sài Gòn Xanh, đơn vị xử lý chất thải hầm cầu Hòa Bình. Sở Tài Nguyên và Môi trường TPHCM sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở trên. Trước các tình trạng trên, UBND TP đã có nhiều quyết sách chú trọng xử lý rác thải, mùi hôi cho thành phố.

Mới đây, UBND TP đã tổ chức hội nghị chuyên đề "Kêu gọi đầu tư xử lý rác bằng công nghệ đốt rác - phát điện đến năm 2025". Tại hội nghị, đại diện UBND TP cho biết, bên cạnh việc xử lý rác tăng thêm, thành phố kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề công nghệ, nghiên cứu phương án đầu tư để xử lý cả lượng rác thải đã chôn lấp từ trước đến nay.

UBND TP yêu cầu triển khai các giải pháp đồng bộ trong duy tu, bảo dưỡng bãi chôn lấp chất thải sau khi ngưng tiếp nhận, khuyến khích xã hội hóa việc tái chế và sản xuất điện năng từ các bãi chất thải đã được chôn lấp trong các năm qua và ưu tiên các giải pháp tái sử dụng bãi chôn lấp đã đóng bãi phục vụ lợi ích cộng đồng; đề nghị các nhà máy xử lý rác thải đang hoạt động khẩn trương đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp đổi mới công nghệ. 

Thành phố sẽ tổ chức đấu thầu công khai để đảm bảo cơ hội cho tất cả doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia một cách công khai, minh bạch và những chính sách ưu đãi để nhà đầu tư an tâm đầu tư lâu dài, hỗ trợ, ưu đãi đối với doanh nghiệp có đầu tư vào lĩnh vực này.

Cũng tại hội nghị này, PGS.TS Phùng Chí Sỹ, công tác tại Trung tâm Công nghệ và Môi trường, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, giới thiệu công nghệ xử lý rác bằng phương pháp đốt điện được áp dụng rộng rãi trên thế giới, giảm được 90-95% thể tích và khối lượng chất thải, có thể tận dụng nhiệt, tiết kiệm được diện tích so với biện pháp chôn lấp, giảm thiểu ô nhiễm nước, mùi hôi, giảm phát thải khí nhà kính… Tuy nhiên, để triển khai được, Chính phủ cần nhiều chính sách hỗ trợ như các chính sách ưu đãi về đất đai, các chính sách ưu đãi về phí, thuế để thu hút nguồn vốn xã hội hoá đầu tư vào lĩnh vực này.

Với việc xử lý mùi hôi từ rác thải và ô nhiễm môi trường, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố yêu cầu chủ đầu tư bãi rác Đa Phước, Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) triển khai 10 giải pháp trước đây cùng một số yêu cầu bổ sung để giảm mùi, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Từ chỉ đạo trên, cuối tháng 7/2018, VWS đã phối hợp cùng ông Bùi Văn Cứ - Chuyên gia của Phòng thí nghiệm trọng điểm lọc, hóa dầu – Bộ Công thương, cùng với Trung tâm phân tích môi trường, các nhà khoa học ở Hội hóa học Việt Nam, Hội hóa học TPHCM tổ chức họp và tiến hành thử nghiệm sử dụng chế phẩm khử mùi kết hợp chế phẩm khử mùi không khí từ trái Bơ và chế phẩm sản xuất từ Hoa Kỳ.

Họ đã lấy mẫu không khí để kiểm tra hàm lượng khí thải gây mùi hôi thối NH3 và H2S. Các mẫu không khí được lấy trong các điều kiện sau: Mẫu không khí xung quanh lấy ngay tại bên trong khuôn viên của bãi rác Đa Phước, theo quy định lấy bên ngoài khuôn viên;  Mẫu không khí tại điểm tiếp nhận rác, trong điều kiện có sử dụng chế phẩm khử mùi kết hợp; Mẫu khí ngay tại điểm tiếp nhận rác, trong điều kiện không sử dụng chế phẩm.

Sau đó, kết quả phân tích các mẫu khí trên của Trung tâm phân tích môi trường và Phòng thí nghiệm - Công ty tư vấn môi trường Sài Gòn cho thấy: Mẫu khí xung quanh đạt so với Quy chuẩn Việt Nam số 06 năm 2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; H2S là 0,031mg/m3 so với 0,042mg/m3, NH3 là 0,19 mg/m3 so với 0,20 mg/m3 đạt theo Quy chuẩn Việt Nam số 06 năm 2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Mẫu khí ngay tại điểm tiếp nhận rác trong điều kiện có sử dụng chế phẩm khử mùi kết hợp: không có quy chuẩn áp dụng, nhưng kết quả thử nghiệm rất thấp: H2S là 0,032mg/m3, NH3 là 0,248mg/m3.

Ông Bùi Văn Cứ cho biết, qua các kết quả đo đạc và phân tích cho thấy môi trường không khí xung quanh tại thời điểm đo đạc có kết quả tốt. Kết quả H2S đo được là 0,094mg/m3 là giá trị thấp.  

Điều này có thể kết luận việc xử lý rác tại VWS đạt hiệu quả cao, mùi khó phát tán đi xa, khí thải H2S rất dễ phát đi xa vì có tỷ trọng cao hơn không khí. Ngược lại, NH3 rất khó phát đi xa vì tỷ trọng rất thấp so với không khí và có khuynh hướng phát lên cao. Giá trị đo giữa không sử dụng và có sử dụng chế phẩm khử mùi chênh lệch cao, điều này chứng minh hiệu quả xử lý tốt.