TPHCM tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá những thương hiệu sản phẩm

(VOH) - Sáng 20/12, UBND TPHCM tổ chức hội thảo “Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TP”.

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh để hướng đến sự phát triển kinh tế TP nhanh, bền vững và mong muốn các doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, TP đã đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp trên địa bàn.

Với lợi thế là một TP năng động, sáng tạo môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, minh bạch, TPHCM là một địa phương tập trung đông đảo doanh nghiệp của cả nước. Tuy nhiên, số doanh nghiệp lớn, có thương hiệu chưa nhiều, trong khi đây được xem là yếu tố để góp phần thúc đẩy các ngành của TP phát triển và vươn ra quốc tế.

TPHCM có khoảng 300.000 doanh nghiệp, trong đó chỉ khoảng 700 doanh nghiệp có vốn đăng ký trên 1.000 tỷ, còn lại là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Đáng nói, trong số các doanh nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của TPHCM vẫn chưa có nhiều thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Vì vậy, để tiếp tục thu hút vốn đầu tư, cũng như hình thành nên những tập đoàn, doanh nghiệp có quy mô lớn tầm cỡ quốc tế, sức cạnh tranh cao, thì cần phải có những thương hiệu mạnh của TP. Đây cũng sẽ là những đầu tàu để kéo từng ngành phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế TP, xứng tầm là đầu tàu của cả nước.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các doanh nghiệp đã cùng nhau chia sẻ những góc nhìn nhằm tìm ra những giải pháp phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp. Việc xây dựng các thương hiệu lớn, không chỉ tạo ra lợi thế về mặt thị trường, mà còn tạo lợi thế về phân phối, cạnh tranh, tăng giá trị, doanh thu. Vì vậy, việc bình chọn các sản phẩm thương hiệu của TP phải được dựa trên những tiêu chí cụ thể, minh bạch, sao cho vừa chọn được những sản phẩm, doanh nghiệp xứng tầm, vừa là động lực để các doanh nghiệp khác phấn đấu, từ đó tạo ra một cộng đồng các sản phẩm thương hiệu mạnh của TP, quảng bá về hình ảnh, lợi thế thương mại của TP trong và ngoài nước.

TPHCM kỳ vọng đến năm 2025 sẽ có những tập đoàn kinh tế mạnh, tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về lợi thế kinh tế. Hiện TP cũng đã dành quỹ đất 380 xây dựng khu công nghiệp mới để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển, xây dựng sản phẩm thương hiệu thế mạnh.  

TP đã đề nghị các chuyên gia, doanh nghiệp cùng nhau thảo luận tập trung vào 3 nội dung chính. Thứ nhất, để xác định thương hiệu có uy tín, có khả năng lan tỏa, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế doanh nghiệp thì cần những tiêu chí gì. Cách thức tổ chức bình chọn như thế nào để việc công nhận bình chọn thực sự trở thành niềm tự hào của doanh nghiệp, huy động được sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp. 

Thứ hai, hội thảo cần thảo luận về vai trò của doanh nghiệp trong xây dựng, phát triển thương hiệu.

Thứ ba, phát triển thương hiệu không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp mà các chính sách của nhà nước cũng giữ vai trò hết sức quan trọng, vậy các đại biểu có đề xuất giải pháp gì để chính quyền TP tạo điều kiện phát triển sản phẩm doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Công thương TP Phạm Thành Kiên, thương hiệu không đơn thuần là thông điệp sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp mà còn là hình ảnh của quốc gia, địa phương trong hội nhập. Muốn phát triển kinh tế bền vững, có năng lực cạnh tranh cao thì phải có các thương hiệu uy tín trên thị trường. Do đó, cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu đại diện của TPHCM.

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng: Xây dựng giá trị thương hiệu một sản phẩm, một doanh nghiệp trên thị trường là mong muốn của tất cả doanh nghiệp. Chính quyền TP sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu; đặc biệt là những thương hiệu của doanh nghiệp đã có và sẽ có trong tương lai. Hàng năm, TPHCM sẽ nâng cao hơn nữa thương hiệu TP lên tầm quốc tế. Năm 2020, TP tổ chức bình chọn những doanh nghiệp, những sản phẩm đã có thương hiệu nhiều năm.

Cũng tại hội thảo lần này, các doanh nghiệp có thương hiệu uy tín lâu năm của TP cũng cùng nhau chia sẻ các góc nhìn trong việc làm xây dựng dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TP hiệu quả nhất.