TPHCM: Tập trung ngăn chặn hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội

(VOH) - UBND TP giao Bảo hiểm xã hội TP tăng cường kiểm tra, rà soát hồ sơ giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội để kịp thời phát hiện các hành vi có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi bảo hiểm xã hội.

UBND TP giao Bảo hiểm xã hội TP đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các quy định mới về xử phạt, xử lý hình sự đối với các vi phạm về trốn đóng, nợ đọng Quỹ Bảo hiểm xã hội và hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát hồ sơ giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội để kịp thời phát hiện các hành vi có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi bảo hiểm xã hội.

Ảnh minh họa. 

Trong đó, cần lưu ý các trường hợp đề nghị giải quyết chế độ thai sản có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, nhận nuôi con nuôi, các trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội và mức đóng bảo hiểm xã hội cao bất thường nghỉ việc, ngừng tham gia bảo hiểm xã hội khi hết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hoặc truy đóng bảo hiểm xã hội cộng nối thời gian để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản...

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần phối hợp với UBND các quận-huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình đăng ký lao động và thực hiện pháp luật lao động về hợp đồng lao động và tiền lương ở các doanh nghiệp. 

Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tiến hành thanh tra các đơn vị có dấu hiệu trục lợi Quỹ Bảo hiểm xã hội và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội.