TPHCM tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo, quản lý thông minh trong tương lai

(VOH) – Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, hướng đột phá của thành phố trong tương lai là tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo, quản lý thông minh.

Hội thảo xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế diễn ra sáng 17/7 do UBND Thành phố phối hợp Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TPHCM tổ chức với sự tham dự của 90 đại biểu đại diện các bộ ngành Trung ương; Thành phố, các chuyên gia nghiên cứu và các tổ chức đầu tư, tài chính trong nước, quốc tế thảo luận, đánh giá thực trạng và triển vọng, cơ hội và thách thức để xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính khu vực.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong tham dự.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo.

Để xác lập vị trí vai trò của Trung tâm tài chính quốc gia và hướng tới khu vực ASEAN, theo Tiến sĩ Trần Du Lịch – Thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM phải khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Vai trò của TPHCM đối với vùng trọng điểm phía Nam; Vai trò kết nối và động lực của TPHCM với Đồng bằng Sông Cửu Long và Tây Nguyên. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố duy trì cao hơn 1,5 lần mức trung bình của cả nước. Địa bàn TPHCM mang tính “thị trường” nhất, vì vậy, cần nâng cao vai trò giao lưu kinh tế trong nước và giao thương quốc tế. TPHCM phải là địa phương thực hiện thành công nhất mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh thể chế nhóm ASEAN 4 như mục tiêu Chính phủ đề ra. Hiện có 50% doanh nghiệp của cả nước ở TPHCM, đây là nơi lập nghiệp của các doanh nghiệp ở 63 tỉnh, thành:

“Trong tương lai, TPHCM phải là nơi khởi nghiệp của 63 tỉnh, thành từ lập nghiệp sang khởi nghiệp. Vấn đề thứ hai, thành phố phải là nơi có thị trường tài chính tập trung có quy mô lớn; Thứ ba, phải thực hiện chủ trương chính sách khuôn khổ pháp lý từ Trung ương; phải định hướng quốc gia về trung tâm tài chính, phải môi trường vĩ mô và hoàn thiện pháp Luật; tự do hóa kinh tế, lộ trình mở cửa thị trường tài chính, đặc biệt là tự do hóa tài sản vốn. Từ thực tiễn TPHCM, đề án này phải thành một đề án của Chính phủ”, Tiến sĩ Trần Du Lịch nói.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Trung tâm tài chính Lục Gia Thủy – Thượng Hải, ông Willam Huang – Giám đốc điều hành Cornerstone Capital Fund Management cho hay, những năm 90, Thượng Hải tạo lập trung tâm tài chính, chính quyền cho phép Thượng Hải về chính sách, cấp phép, tạo sự dễ dàng trong thiết lập định chế tài chính, có chính sách phát triển con người, có nhiều ưu đãi về tiền tệ. Hiện nay, Lục Gia Thủy trở thành đầu tàu và trung tâm kinh tế lớn nhất trên thế giới, tác động lớn đối với Thượng Hải nói chung. Trung tâm này đã đa dạng hóa nền công nghiệp, cải cách hành chính Trung Quốc, cung cấp tài chính chuyên nghiệp đối với các tổ chức tài chính quốc tế.

Tháng 5/2018, Trung tâm tài chính Lục Gia Thủy có chính sách mới hỗ trợ ngành tài chính. Cuối năm 2018, với diện tích gần 32 km2, 252 tòa nhà văn phòng, Trung tâm này thu thuế đạt hơn 105 tỷ nhân dân tệ với 50% doanh nghiệp nước ngoài, cung cấp thị trường, khu vực siêu đô thị của Thượng Hải. Ông Willam Huang cho rằng: “Trung tâm tài chính Lục Gia Thủy giới thiệu các chính sách nhằm thúc đầy hơn nữa ngành công nghệ tài chính. Chính sách này đã giới thiệu nhiều cơ sở ươm tạo nổi tiếng trên thế giới như PNP để thúc đẩy tốt hơn sự phát triển các công ty công nghệ, thu hút tài năng con người. Thủ Thiêm hoàn toàn có khả năng duy trì phát triển trung tâm tài chính trong tương lai”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, hướng đột phá của thành phố tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo, quản lý thông minh. Hiện thành phố đang làm chương trình phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Tiền đề thứ hai, TPHCM là trung tâm đào tạo lớn với 60 trường đại học có khả năng hình thành chương trình đào tạo hỗ trợ dịch vụ tài chính. Thành phố cũng đã triển khai đô thị sáng tạo từ 2 năm nay, đây cũng là tiền đề hỗ trợ các doanh nghiệp về tài chính. Dịch vụ tài chính dựa trên công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và dự liệu lớn. Bên cạnh đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND thành phố tăng tốc làm một số việc: “Một là đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện môi trường đầu tư, việc này thành phố làm rồi, nếu không làm tốt việc cải cách thì không thể làm trung tâm tài chính của khu vực được, làm quyết liệt việc này. Làm sao sự hài lòng của người dân và toàn thành phố phải thực sự và đạt trên 90%. Thứ hai, đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh, đẩy mạnh nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và ứng dụng từng bước. Công việc gì sẽ đưa trí tuệ nhân tạo vào, đặt hàng để người Việt Nam cung cấp giải pháp, làm một danh sách như vậy. Thứ ba, đẩy mạnh việc hoàn thiện hạ tầng giao thông trong giai đoạn từ nay đến 2025 Vành đai 2, 3, quản trị giao thông thông minh và các nội dung khác”.