TPHCM: Tháo gỡ khó khăn giúp phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo

(VOH) - Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một trong những giải pháp giúp phụ nữ tự phát triển kinh tế, nâng cao vai trò, vị thế, tự tạo việc làm bền vững, cải thiện đời sống.

Từ các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, nhiều chị em đã mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo ở các quy mô khác nhau. Đây là mục đích của ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp, việc làm” năm 2020, do Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo – kết nối thành công” khai mạc sáng nay 19/11. 

Đại diện Nha Khoa Kim trao tặng Hội LHPN Thành phố 300 triệu đồng hỗ trợ học bổng học nghề, quà tặng cho phụ nữ nghèo chương trình “Xuân yêu thương, Tết nghĩa tình” năm 2021 sắp tới.

Ngày hội với nhiều hoạt động hấp dẫn, hỗ trợ cho nữ doanh nhân, phụ nữ đang ấp ủ ý tưởng khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh có cơ hội được kết nối, giao lưu, chia sẻ bí quyết kinh doanh, làm giàu chính đáng thông qua các hoạt động: hội thảo “Giải pháp tăng trưởng trong kinh doanh sau COVID-19”, “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh giới thiệu chương trình Women can do”, chuyên đề “Mô hình xây dựng đại lý cho phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh”.

Cùng với các hoạt động chuyên đề, ngày hội tổ chức thêm các hoạt động thường xuyên như trang điểm, nữ công gia chánh, tư vấn, tuyển dụng lao động, tham quan, mua sắm tại các gian hàng giới thiệu, kết nối sản phẩm.

phụ nữ khởi nghiệp
Chị Lý Ngọc Phượng cùng các đồng nghiệp của cửa hàng rau sạch  Green  -Từ Tâm đến từ Quận 9 tại ngày hội.

Trong số các ý tưởng khởi nghiệp có dự án trồng rau sạch công nghệ cao của chị Lý Ngọc Phượng, chủ cửa hàng rau sạch Từ Tâm đến từ Quận 9, chị Phượng cho biết "Đây là cơ hội để giới thiệu rau sạch được trồng theo phương pháp thủy canh để mọi người ăn rau có sức khỏe. Thời điểm ban đầu khởi nghiệp rất khó khăn, việc trồng rau sạch công nghệ cao đòi hỏi vốn rất nhiều".

Với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ba Huân cho biết, đây là cơ hội để giúp đỡ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, làm chủ cuộc sống: "Ngày hội hướng dẫn cho các chị em phụ nữ khởi nghiệp, có ý nghĩa cho những doanh nghiệp mới và làm theo chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó là niềm tự hào của phụ nữ TPHCM và phụ nữ Việt Nam. Tôi là một người nông dân làm nông nghiệp, tôi đến đây để cổ vũ, động viên và truyền lửa cho tất cả chị em phụ nữ thế hệ trẻ".

Đến với ngày hội lần này, chị em phụ nữ còn có cơ hội tìm được việc làm thích hợp, chị Nguyễn Quỳnh Anh, phụ trách nhân sự của Nha khoa Kim cho biết: "Trong ngày hội việc làm hôm nay tuyển dụng đối tượng là tư vấn viên hoặc làm vị trí giám sát vận hành, vị trí kinh doanh của phòng khám. Các cô đều có thể tham gia ứng tuyển, chúng tôi tạo việc làm cho tất cả đối tượng mà không chú trọng bằng cấp, đúng chuyên ngành".

Theo bà Trần Thị Phương Hoa – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM thì nhóm phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nằm trong độ tuổi 25-40 nhưng đều là kinh doanh nhỏ và nhiều chị em chưa có kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, lại thiếu nền tảng kiến thức, nên việc khởi nghiệp còn gặp khá nhiều rào cản, vướng mắc: "Làm sao kết nối được những doanh nghiệp nhỏ và cực nhỏ tham gia nhằm tạo điều kiện cho các chị em thêm vững tin, thực hiện ước mơ làm giàu của doanh nghiệp và đặc biệt gặp khó khăn trong những đợt dịch từ đầu năm đến giờ. Đây là dịp để chúng ta hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng, ngoài việc hỗ trợ vốn của TP. Làm sao để chị em biết doanh nghiệp mình cần gì, quản trị gì sau đợt dịch như thế này để tiếp tục hành trình với doanh nghiệp mình cùng phát triển".

Thông qua việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, tiêu biểu, sản phẩm có thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao giới thiệu đến với người tiêu dùng, đồng thời, kết nối các doanh nghiệp cần tuyển dụng lao động với người lao động chưa có việc làm; gắn với nội dung tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia Cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, ngày hội cũng là cơ hội để quảng bá, kết nối các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh do phụ nữ điều hành, quản lý.