TPHCM thông tin với Đoàn Lãnh sự về Nghị quyết 54

(VOH) - TPHCM cũng công bố đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” đến Đoàn lãnh sự TPHCM.

Chiều ngày 28/3, ông Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã chủ trì buổi gặp gỡ và trao đổi với Đoàn Lãnh sự TPHCM thông báo về việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

TPHCM thông tin với Đoàn Lãnh sự về Nghị quyết 54

Toàn cảnh buổi gặp gỡ 

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định năm 2017 mang tính bước ngoặt trong quá trình phát triển của TPHCM.

Hoà vào dòng chảy cách mạng công nghiệp lần thứ 4, TPHCM đã công bố đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Đề án thể hiện quyết tâm của các cấp chính quyền đưa  TPHCM trở thành một đô thị có kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững, trong đó người dân được đặt ở vị trí trung tâm.

TPHCM thông tin với Đoàn Lãnh sự về Nghị quyết 54

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu

Song song đó, TPHCM triển khai xây dựng khu đô thị sáng tạo, kết nối Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức. Khu đô thị sáng tạo này sẽ  đóng vai trò hạt nhân trong thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế dựa trên mũi nhọn là các ngành kinh tế tri thức.

Về Nghị quyết số 54 của Quốc hội, cho phép TPHCM thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù trong 5 lĩnh vực: quản lý đất đai, quản lý đầu tư, quản lý tài chính - ngân sách Nhà nước, cơ chế ủy quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM.

Nghị quyết được kỳ vọng sẽ giúp mở ra nhiều nút thắt trong quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để TPHCM chủ động đưa ra các quyết sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ông Nguyễn Thành Phong mong muốn đại diện các cơ quan lãnh sự sẽ cùng tham gia, đóng góp các ý kiến hợp tác, hỗ trợ TPHCM xây dựng mô hình đô thị thông minh kiểu mẫu cho các nước.

TPHCM thông tin với Đoàn Lãnh sự về Nghị quyết 54

Bà Leow Siu Lin -Tổng lãnh sự Singapore phát biểu

Đại diện Đoàn Lãnh sự, bà Leow Siu Lin Tổng lãnh sự Singapore cho rằng TPHCM là TP năng động nhất nước, Nghị quyết 54 mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho TPHCM với chính sách đặc thù.

Bà đánh giá cao chiến lược phát triển TP thông minh hướng tới nền kinh tế phát triển bền vững và nền kinh tế tri thức. Điều này rất quan trọng vì TPHCM là điểm đến quan trọng của các nhà đầu tư.

Bà Leow Siu Lin khẳng định, Đoàn Lãnh sự làm hết sức mình  góp phần vào sự phát triển của TPHCM, trong đó có việc thực hiện Nghị quyết 54.