TPHCM thu ngân sách đạt hơn 91% dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

(VOH) - Kinh tế TPHCM tăng trưởng dương đạt 1,39% so với cùng kỳ, thu ngân sách đạt hơn 91%.  TPHCM cũng đã hoàn thành 16 chỉ tiêu đề ra, trong đó có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 diễn ra vào sáng 9/1, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, dù bị tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, kinh tế TPHCM vẫn tăng trưởng dương, thu ngân sách đạt hơn 91%. TPHCM cũng đã hoàn thành 16 chỉ tiêu đề ra, trong đó có 2 chỉ tiêu vượt. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Nhìn lại chặng đường phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2020 của Thành phố trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 bao trùm lên toàn bộ các lĩnh vực. Tuy nhiên, đến thời điểm này, có thể khẳng định, TPHCM đã đạt được "mục tiêu kép" trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế Thành phố. TPHCM đã kiểm soát được các đợt dịch bệnh, khống chế kịp thời từ 3 đến 15 ngày, đã điều trị khỏi cho 143 trường hợp, đang điều trị 8 trường hợp và không có trường hợp tử vong. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá đây là một thành quả vô cùng quan trọng, thể hiện khả năng ứng phó nhanh, kịp thời của chính quyền Thành phố và sự tham gia cộng đồng trách nhiệm, rất hiệu quả của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thành phố.

Về kinh tế, Thành phố tăng trưởng 1,39% so với cùng kỳ, không để GRDP tăng trưởng âm. Cả 3 khu vực dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp đều tăng trưởng dương; xuất khẩu đạt hơn 43 tỉ đô la Mỹ; thu hút đầu tư từ nước ngoài đạt hơn 4,3 tỉ đô la Mỹ; kiều hối đạt hơn 5,5 tỉ đô la Mỹ; có hơn 40.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 1,1 triệu tỉ đồng. Ngoài ra, Thành phố có hơn 8.300 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 21% so cùng kỳ. Thu ngân sách có nhiều nỗ lực, đã thu được hơn 371.000 tỉ đồng, đạt gần 92% dự toán. Điều này cho thấy hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn có hiệu quả. Bà Phạm Thị Hồng Hà, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, năm 2021, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách cho thành phố là 364.863 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 24,79% trong tổng dự toán thu cả nước. Trong đó, thu nội địa là 248.343 tỷ đồng, trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ cũng giao tổng chi ngân sách địa phương là 88.247 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng 5,2% trên tổng dự toán chi cả nước. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện chi ngân sách nhà nước phải được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, chống thất thoát lãng phí, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính ngân sách nhà nước.

Theo ông Nguyễn Bình Minh, Tổng Giám đốc, Tổng công ty du lịch Sài Gòn, ngành du lịch cần ít nhất 2 năm để hồi phục lại bình thường và vẫn đối mặt với rất nhiều bất ổn như khả năng dịch Covid-19 tái bùng phát, nguy cơ phát triển của biến thể mới, quá trình phục hồi chậm chạp, căng thẳng thương mại đang diễn ra và doanh nghiệp khó khăn cũng ảnh hưởng đến sức mua của du khách. Để có thể cầm cự và tồn tại, ngành du lịch tập trung khai thác du lịch nội địa. Trình bày kế hoạch thực hiện kích cầu du lịch nội địa năm 2021, ông Nguyễn Bình Minh cho hay, đối với lĩnh vực tour tuyến, tổng công ty cũng định hướng với các đơn vị thành viên tập trung cho dòng khách nội địa, khám phá các tuyến điểm trong nước, đặc biệt khai thác các dòng sản phẩm tour tuyến mới để tham gia chương trình hợp tác giữa TPHCM với 13 tỉnh ĐBSCL, khu vực miền Đông Nam Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc. Bên cạnh đó, chú trọng khai thác dòng khách từ các địa phương đến TP.HCM thông qua các tour đơn tuyến, đa tuyến để khám phá các điểm đến tại Thành phố mình. Để triển khai việc này thì vừa qua tổng công ty đã ký kết toàn diện với Việt Nam Airlines, tăng cường phối hợp với các đối tác vận chuyển cung cấp dịch vụ có liên quan để cấu thành các nội dung sản phẩm, các giá tour, các dịch vụ ưu đãi cộng thêm.

TPHCM xác định chủ đề năm 2021 là: "Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư". Thành phố quyết tâm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra, tập trung triển khai bảo đảm tiến độ 49 nội dung, chương trình đề án của 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2021 sẽ có nhiều khó khăn, do đó, đòi hỏi chúng ta phải phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong năm 2021.

chủ tịch Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: ttbc-hcm

“Để đảm bảo không khí vui xuân đón Tết Tân Sửu 2021 sắp tới, cần đề cao công tác phòng ngừa, ngăn chặn, yêu cầu đặt ra tuyệt đối không để phát sinh ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND thành phố về vấn đề này. Phát huy hiệu quả tích cực từ gói hỗ trợ doanh nghiệp lần 1, Thành phố sẽ triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp lần 2 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, qua đó, tăng cường tháo gỡ tất cả các khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh và đầu tư trên địa bàn trên tất cả các bình diện: cơ chế, thủ tục hành chính, chính sách thuế…Xây dựng triển khai các chính sách khuyến khích phát triển các ngành dịch vụ, các loại hình thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến cấp 3, 4”, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị.